Thứ Tư, 05/06/2013 09:24

Hạn chế ứng vốn xây dựng cơ bản cho doanh nghiệp

Sẽ hạn chế việc cho doanh nghiệp ứng vốn để thực hiện dự án trong khi xác định được khả năng cân đối vốn.

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị về tăng cường kiểm tra, kiểm soát đầu tư, xử lý nợ đọng cơ bản, hạn chế việc doanh nghiệp ứng vốn để thực hiện dự án trong khi xác định được khả năng cân đối vốn.

Chỉ đạo này được đưa ra trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5/2013, vừa được ban hành ngày 4/6/2013.

Theo Nghị quyết, trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA, những dự án đang triển khai có thể hoàn thành sớm và đưa vào sử dụng.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, rà soát trình Chính phủ phương án huy động vốn để triển khai một số dự án trọng điểm quốc gia, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14), vốn đối ứng ODA.

Liên quan hai dự án Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, Thủ tướng chỉ đạo, việc triển khai hai dự án này đã khá tích cực, đạt khối lượng lớn, một số dự án trên toàn tuyến đã hoàn thành, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả rõ rệt, nhưng vẫn còn một số dự án trên tuyến gặp khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn theo hình thức phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh hoặc hình thức BOT.

Chính vì vậy, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan hoàn thành thủ tục cấp phép đầu tư BOT, tổng hợp nhu cầu bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ để hoàn thành các dự án dở dang và một số dự án quan trọng, cấp bách, trong đó có Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14.

Liên quan đến các chỉ đạo khác, đặc biệt về phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương cụ thể hóa, tập trung đôn đốc triển khai, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách Chính phủ đã chỉ đạo, đặc biệt là hai nghị quyết số 01 và 02.

Ngân hàng Nhà nước được giao tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục tiết giảm chi phí để để có thể giảm thêm lãi suất cho vay một cách hợp lý; tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn, hướng dòng vốn vào sản xuất...

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công thương tích cực chỉ đạo triển khai các chương trình kích cầu thị trường trong nước, tăng sức mua thị trường, góp phần giảm hàng tồn kho...

Nguyên Đức

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Đơn giá hàng dệt may xuất khẩu giảm (05/06/2013)

>   Milano đổi chủ, mở lại cửa hàng (05/06/2013)

>   “Doanh nghiệp không nên trông chờ vào gói kích cầu” (04/06/2013)

>   Kéo gần thị trường khu vực Mỹ Latin cho các doanh nghiệp Việt Nam (04/06/2013)

>   Thị trường xuất khẩu gạo sẽ sáng sủa từ tháng 7 (04/06/2013)

>   Miền Nam có thể tiết kiệm gần 1.200 tỷ đồng tiền điện (04/06/2013)

>   TP.HCM: Đầu tư nước ngoài giảm mạnh (04/06/2013)

>   Chấm dứt sự chồng chéo trong đấu thầu (04/06/2013)

>   Ôm hàng chục tỉ tiền thuế bỏ trốn (04/06/2013)

>   Kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng (04/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật