Thứ Tư, 22/05/2013 09:19

Góc Broker: Chính thức Uptrend!

Vậy là điều phải đến cũng đã đến. “Kỷ niệm” 3 tháng kể từ thời điểm tin đồn rúng động, thị trường ngày hôm qua đã có một phiên tăng điểm rất đẹp, qua đó có thể chính thức khẳng định chúng ta đang đứng trước một con sóng lớn.

Thông thường, việc xác định đáy nhọn hình chữ V và sự phân biệt giữa đảo chiều-điều chỉnh thường là hai bài toán khó đối với giới Phân tích kỹ thuật (TA). Thời gian điều chỉnh vừa qua, thị trường tỏ rõ sự ương bướng khi hù dọa những nhà đầu tư (NĐT) yếu tim và các họa sĩ TA bằng mẫu hình Vai-đầu-vai kinh điển; ngay cả sau phiên tăng điểm rất đẹp 6/5, VN-Index vẫn thử thách lòng kiên nhẫn của những ai còn bám trụ với gần 2 tuần đi ngang và test ngưỡng kháng cự 490. Nhưng “gái có công, chồng không phụ”, NĐT nào giải ngân theo quan điểm của ba bài viết trước: “Tháng 5 và 500”; “Góc broker: Nhà đầu tư lớn đã quay trở lại thị trường” và “Góc broker: Nhà đầu tư cá nhân! Chúng ta đang mắc sai lầm gì?” hiện thời đã có mức sinh lời không nhỏ.

Thị trường luôn luôn đúng - Các kịch bản được xây dựng bằng hàng loạt indicator, mẫu hình...vv dù logic đến đâu, được lịch sử kiểm chứng đến đâu thì cuối cùng, qua phiên hôm nay, đều biết được kết cục của mình...

... đơn giản, vì phiên 21/5 thực sự là một phiên xác nhận xu hướng tăng trong thời gian tới.

Thứ nhất, điểm số tăng đẹp: Thị trường bùng nổ ngay sau khi đồng hồ nhích sang thời điểm 9h sáng, lực cầu hưng phấn dễ dàng kéo VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 500 ngay trong những phút đầu mở cửa. Đà tăng tiếp tục được duy trì, thời điểm chùng xuống thấp nhất trong phiên 21/5 cũng đã cách ngưỡng kháng cự 490 trước đó hơn 7 điểm. 490 - ngưỡng kháng cự khó chịu, đè nén thị trường suốt 2 tuần vừa qua đã được Uptrend “thuần hóa” và sẽ trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh trong trường hợp điều chỉnh sau này.

Thứ hai, điểm số tăng tỷ lệ thuận với khối lượng: Sự đồng điệu giữa giá và khối lượng là tín hiệu giới Phân tích kỹ thuật luôn tìm kiếm đầu tiên để xác nhận một Uptrend. 21/5 - dấu hiệu về khối lượng còn hơn cả mong đợi khi trên sàn TP Hồ Chí Minh có hơn 88 triệu cổ phiếu được trao tay, giá trị giao dịch đạt 1,467 tỷ đồng. Khối lượng này thậm chí còn cao hơn khối lượng ở vùng đỉnh cũ 510 (khoảng 64 triệu, ngày 10/4). 510 sẽ bị thị trường chinh phục sớm thôi, vì với khối lượng như vậy, mức cản là không lớn.

Thứ ba, thị trường tăng với độ rộng tốt khi hầu hết các mã cổ phiếu đều tăng chứ không phải lác đác vài mã lớn làm méo mó chỉ số. Con số thống kê chỉ ra rằng sàn TP Hồ Chí Minh có 168 mã tăng - trong đó có 36 mã trần - 88 mã tham chiếu và 67 mã giảm; sàn Hà Nội có 137 mã tăng -trong đó 21 mã tăng trần - 209 mã đứng ở tham chiếu và 63 mã giảm. Không có lý do gì để lo ngại về hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng”.

Thứ tư, dòng cổ phiếu cơ bản hàng đầu như VNM, GAS, BMP... (có đặc tính mà giới đầu tư thường gọi là “nặng mông”) nhận được sự lan tỏa, đều có mức tăng khá tốt, đóng vai trò “giữ lửa” cho thị trường trong ngày mà các cổ phiếu đầu tư tăng trưởng chững lại. Sự chững lại của HSG, DRC, CSM, SRC, PPC... là điều cần thiết và là cơ hội cho những NĐT đã “lỡ tàu”. Dòng cổ phiếu này đã chứng tỏ được vai trò dẫn dắt khi thị trường còn lình xình; và sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt cho đến chi Uptrend kết thúc.

Kẻ dẫn đầu sẽ tiếp tục dẫn đầu; đừng chờ đợi những cá thể ốm yếu, dặt dẹo thở không ra hơi như PVX, SCR, ITA, KBC...sẽ phăng phăng chạy từ cuối lên... cướp cờ và dẫn dắt thị trường từ giờ đến cuối sóng. Các cổ phiếu này có chăng sẽ nhận được sự lan tỏa của dòng tiền đầu cơ theo hiệu ứng “nước nổi bèo nổi”, nhưng chúng sẽ lộ bản chất của mình một lần nữa khi “ngài thị trường” hù dọa.

Anh Nguyễn Lê Thành Trung - người chịu trách nhiệm đưa ra quan điểm tư vấn của MBS Hải Phòng - cho rằng: Thời gian này, NĐT có thể ung dung mua tích lũy các cổ phiếu đầu tư tăng trưởng khi có giá thấp trong phiên, hoặc có thể đợi các cổ phiếu này test ngưỡng hỗ trợ của chính nó như DRC (vùng 35-36), CSM (vùng 34-45), PPC (vùng 24-26), HSG (vùng 42-44), REE (vùng 23-24)... hoặc mua ngay các cổ phiếu cơ bản hàng đầu có khả năng vượt đỉnh sớm như GAS, BMP, VNM...

Đồ thị của DRC: DRC vào phiên chia cổ tức đã có sự bứt phá khỏi mẫu hình tam giác cân, vượt đỉnh 35 và có dấu hiệu điều chỉnh test lại ngưỡng 35 trong ngắn hạn.

Đồ thị DRC
Dữ liệu được cập nhật từ Vietstock Updater

Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   Góc Broker: Nhà đầu tư cá nhân! Chúng ta đang mắc sai lầm gì? (20/05/2013)

>   Góc Broker: Nhà đầu tư lớn đã quay trở lại thị trường? (17/05/2013)

>   Hạch toán nợ xấu (16/05/2013)

>   Nghề mình mà - 1 số điểm đáng chú ý trong cơ chế giao dịch mới tại HNX (16/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật VN-Index: Lịch sử sẽ lặp lại (16/05/2013)

>   Nghề mình mà - TTCK: 7.000 tỷ “để không” là nhiều hay ít? (16/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật