Thứ Hai, 20/05/2013 13:01

Vietstock Blog

Góc Broker: Nhà đầu tư cá nhân! Chúng ta đang mắc sai lầm gì?

VN-Index và HNX-Index, 490 và 61, dao động lệch pha và xanh vỏ đỏ lòng... những con mắt trên thị trường, đặc biệt là giới Phân tích kỹ thuật luôn dõi theo biến động của hai chỉ số để xác định xu thế chung, từ đó làm cơ sở để đưa ra quyết định đầu tư của mình. Cách thức tiếp cận có thể không sai, nhưng...

Thị trường muôn hình vạn trạng, có cổ phiếu đầu cơ và giá trị, có cổ phiếu tăng trưởng và phòng thủ, có cổ phiếu thanh khoản và không thanh khoản... mỗi đặc điểm riêng biệt đó đều đóng góp một vài đại diện, cả ưu tú và không ưu tú, để tính ra chỉ số bình quân của thị trường. VN-Index và HNX-Index - bản chất cũng chỉ là một chỉ số bình quân - giống như CPI trong việc đo lường giá cả bình quân của một rổ hàng hóa tiêu dùng. CPI giảm, không có nghĩa giá xăng - một blue chip trong rổ hàng hóa đó - không tăng...

Tính đại diện của hai chỉ số này là điều không phải bàn cãi. Phân tích, nhận định về diễn biến của hai chỉ số cũng là điều cần thiết và không thể bỏ qua, nhưng có lẽ việc dựa dẫm hoàn toàn vào đó để đưa ra quyết định đầu tư dường như không phải là lựa chọn đúng đắn trong mọi hoàn cảnh...

Từ tháng 12/2012 đến nay, VN-Index tăng từ mức thấp nhất nhất 375 lên mức cao nhất 510, sinh lời khoảng 36%, NĐT ào ào đổ tiền vào cổ phiếu. Nhưng nếu có số liệu thống kê, người viết chắc chắn rằng số người đánh bại được VN-Index chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngược lại có không ít NĐT còn thua lỗ, mất trắng trong thời kỳ bull-market.

Tính đại diện của hai chỉ số không có ý nghĩa đảm bảo cho hiệu quả đầu tư.

Người viết chọn phiên 21/2 là một cột mốc quan trọng. Chỉ một tin đồn giời ơi đất hỡi (ngay sau đó được chứng thực chỉ là... tin đồn) xuất hiện, cũng đủ sức hù dọa làm các mã hút dòng tiền đầu cơ lộ rõ bản chất bạc nhược của mình. Sau ngày 21/2, thị trường không còn nhìn thấy PVX ở giá 8, SCR ở giá 10, KBC ở giá 11, ITA ở giá 9... và hàng loạt các cổ phiếu đầu cơ khác ở giá của ngày 20/2. Sau ngày này, đặc biệt là thời gian thị trường đi ngang gần đây, thanh khoản thị trường sụt giảm hẳn, dòng tiền chấp nhận đứng ngoài thị trường nghe ngóng, chỉ bởi vì... HNX-Index lập đỉnh ở vùng 66.

Sai lầm của chúng ta là dựa vào Index để đưa ra quyết định đầu tư, ngay cả với những cổ phiếu “khỏe” hơn Index.

Nếu so sánh sóng tăng vừa qua như cuộc chạy điền kinh giữa các cổ phiếu, thì mốc 21/2 thực sự là một rào cản quan trọng. Hàng loạt cổ phiếu đã vấp ngã và bỏ cuộc, nhưng hãy chú ý vào những vận động viên còn lại đang dẫn đầu để thấy rằng việc dựa dẫm quá nhiều vào việc phân tích, dự đoán Index để ra quyết định đứng ngoài thị trường như trong thời gian vừa qua đã làm NĐT bỏ lỡ những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Số liệu đã điều chỉnh, cập nhật từ Vietstock Updater

Còn một số cổ phiếu khác không nhiều) có thanh khoản, đã vượt qua được rào cản 21/2 để tăng giá ấn tượng trong thời gian thị trường lình xình đi ngang vừa qua.

“Không lên mặt dạy đời theo kiểu vuốt đuôi sự kiện” các cổ phiếu người viết thống kê ở trên đều gặp nhau ở một số đặc điểm chung (người viết sẽ phân tích kỹ hơn trong các bài sau). Một trong những đặc điểm chung đó là: các cổ phiếu này đều có mức tăng giá ấn tượng trong sóng tăng 5 tháng đầu 2012 và có mức giảm giá không quá 30% trong 6 tháng tiếp theo của năm 2012.

Tăng giá ấn tượng trong sóng tăng trung hạn của chỉ số là điều mà các cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp cũng làm được, thậm chí còn “ấn tượng” hơn; nhưng hãy nhìn vào mức giảm giá của hai dòng cổ phiếu này để thấy được rằng “lửa thử vàng, gian nan thử cổ phiếu” quả không sai.

VN-ndex thời gian tới có thể sẽ lình xình đi ngang, vượt lên 500 hoặc là giảm sâu hơn... tất cả các kịch bản đều có thể xảy ra. Nhưng người viết cho rằng, điều ấy không còn quá quan trọng nếu NĐT - thay vì quanh quẩn vài mã đầu cơ - hướng con mắt theo dõi vào các cổ phiếu có thanh khoản tốt với một trong hai hoặc cả hai tiêu chí sau: (1) nằm trên Mid Bollinger (có thể thủng một hai lần nhưng không sâu) trong suốt sóng tăng hiện nay và (2) chuẩn bị vượt đỉnh với khối lượng.

700 mã cổ phiếu trên cả hai sàn, nhưng số còn lại đáp ứng được một trong hai tiêu chí này chỉ đếm trên đầu ngón tay... trong đó có BTP:

Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

infonet

Các tin tức khác

>   Góc Broker: Nhà đầu tư lớn đã quay trở lại thị trường? (17/05/2013)

>   Hạch toán nợ xấu (16/05/2013)

>   Nghề mình mà - 1 số điểm đáng chú ý trong cơ chế giao dịch mới tại HNX (16/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật VN-Index: Lịch sử sẽ lặp lại (16/05/2013)

>   Nghề mình mà - TTCK: 7.000 tỷ “để không” là nhiều hay ít? (16/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật