Thứ Sáu, 17/05/2013 11:31

Vietstock Blog

Góc Broker: Nhà đầu tư lớn đã quay trở lại thị trường?

“Thị trường đầu cơ sinh ra trong ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi…” - Câu nói kinh điển của Sir John Templeton đã chỉ ra rõ điều kiện cần của một sóng tăng: “sự hoài nghi”.

Sự hoài nghi này có vẻ đã rõ ràng khi thanh khoản thị trường gần đây khá thấp nhưng nhà đầu tư lại đang để 7,000 tỷ đồng tại các công ty chứng khoán. Thị trường dường như đang chờ đợi điều kiện đủ để tự nâng bước lên tầm cao mới…đó là sự tham gia của Nhà đầu tư lớn.

Không giống như đa số nhà đầu tư (NĐT) cá nhân có thể tham gia hay rút khỏi thị trường một cách dễ dàng, có thể trading liên tục theo cảm xúc cá nhân; NĐT lớn quản lý một số tiền đầu tư không nhỏ, họ không thể trading liên tục vì quan điểm đầu tư hướng tới sự giảm thiểu rủi ro và gặp rào cản về chi phí giao dịch. Để tham gia thị trường, sau một quá trình nghiên cứu phân tích, thì NĐT lớn thường mất từ 4-7 phiên để “nhập hàng”.

Quá trình đi lên từ vùng đáy dài hạn hoặc quá trình điều chỉnh mạnh để đi lên tiếp của VN-Index luôn để lại những dấu hiệu nhận biết:

Đầu tiên, nhất thiết phải có một phiên tăng điểm tốt với khối lượng tăng khá so với trung bình những phiên gần nhất. Không cần một phiên tăng shock, dưới góc nhìn người viết một cây nến xanh và dài chưa bao giờ là đẹp. VN-Index gần đây đã có một cây nến đẹp như vậy, đó là ngày 6/5 khi VN-Index tăng từ 478.94 lên 488.32 cùng với khối lượng tăng khá tốt so với 9 phiên trước đó. Người viết cho rằng phiên 6/5 là một phiên VN-Index có hàm ý kết thúc quá trình điều chỉnh để đi lên tiếp. Nỗ lực vươn lên của VN-Index bị thử thách sau đó 8 phiên, và khoảng thời gian này đủ để điều kiện thứ hai được hiện thực hóa…

“Sự trở lại của NĐT lớn”- liệu có được bộc lộ qua những lệnh mua ATC quét sạch bảng điện, hay những con số thống kê lệnh lô lớn rất khủng? Có lẽ họ không ngờ nghệch và tham gia một cách “thô lỗ” đến như vậy. Cá nhân người viết cũng không đoán chắc được khi nào NĐT lớn tham gia thị trường, nhưng ít nhất với diễn biến giá và khối lượng như 8 phiên gần đây, người viết cho rằng khả năng NĐT lớn quay trở lại thị trường là cao.

Thị trường có dấu hiệu muốn bùng lên từ 6/5; nhưng sau đó phải mất đến 8 phiên để test lại cây nến xanh 6/5. Quá trình test lại cây nến này có dấu hiệu kết thúc vào chính phiên giảm điểm mạnh ngày 14/5 khi những phút cuối buổi chiều cầu được đẩy vào mạnh, kéo VN-Index không đóng cửa ở mức thấp nhất. Như bài viết tuần trước, “Tháng 5 và 500”, người viết nhìn giá và khối lượng, thấy rằng khoảng thời gian gần đây khá giống với giai đoạn điều chỉnh để đi lên tiếp từ 11/3-14/3; sóng tăng trung hạn của VN-Index không thể chết trước ngưỡng cửa 510 với khối lượng chỉ 50-60 triệu cổ.

Theo quan điểm của anh Nguyễn Lê Thành Trung, người chịu trách nhiệm đưa ra nhận định cho chi nhánh MBS Hải Phòng thì phiên đóng cửa ngày 16/05, chỉ số VN-Index đã đáp ứng được điều kiện về giá khi vượt qua mức cao nhất của cây nến 6/5; mặc dù khối lượng tăng chưa cao, nhưng có sự đột phá mạnh mẽ trong nhóm cổ phiếu hàng đầu, dẫn dắt chỉ số đi lên. Đó là lớp cổ phiếu đầu tư tăng trưởng như HSG, DRC, CSM, GAS

Bên cạnh phương pháp tiếp cận về giá và khối lượng đối với thị trường, anh Thành Trung phân loại thị trường thành các nhóm cổ phiếu bao gồm: cổ phiếu đầu tư tăng trưởng, cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp và cổ phiếu phòng thủ có EPS cao trong top của thị trường. Song song với việc phân loại, chuyên gia này tiến hành theo dõi diễn biến giá của 3 nhóm cổ phiếu trên với diễn biến giá và khối lượng của thị trường, và nhận thấy rằng: “ Trong một chu kỳ thị trường đi lên bền vững, không thể thiếu sự bứt phá về giá của các cổ phiếu đầu tư tăng trưởng, chính là nhóm cổ phiếu sẽ dẫn dắt và duy trì đà tăng của thị trường trong những giai đoạn khó khăn nhất”. Trong quá trình thị trường điều chỉnh vừa qua, sau đó là khoảng thời gian dao động bấp bênh trồi sụt với khối lượng thấp, nhóm cổ phiếu đầu tư tăng trưởng đã thể hiện rõ nét vai trò dẫn dắt của mình và trở thành tâm điểm chú ý của thị trường.

Thời gian vừa qua, dòng cổ phiếu đầu cơ thị giá thấp đã đốt nóng thị trường với mức tăng khá ấn tượng như KBC, PVX, SCR… nhưng quá trình đi lên của chỉ số sẽ chỉ bền vững khi vai trò dẫn dắt được chuyển giao cho dòng cổ phiếu đầu tư tăng trưởng. 7000 tỷ đồng đang nằm chờ trong sự hoài nghi ở tài khoản các công ty chứng khoán, sự phản ứng tích cực của nhóm cổ phiếu đầu tư tăng trưởng - liệu đã đủ để thị trường lên được 500 lần thứ hai? Bản thân câu hỏi đã là câu trả lời của người viết.

Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

INfonet

Các tin tức khác

>   Hạch toán nợ xấu (16/05/2013)

>   Nghề mình mà - 1 số điểm đáng chú ý trong cơ chế giao dịch mới tại HNX (16/05/2013)

>   Phân tích kỹ thuật VN-Index: Lịch sử sẽ lặp lại (16/05/2013)

>   Nghề mình mà - TTCK: 7.000 tỷ “để không” là nhiều hay ít? (16/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật