Thứ Sáu, 05/04/2013 09:11

Chứng khoán: Khối lượng cực thấp đang nói lên điều gì?

Khối lượng giao dịch luôn đóng một vai trò quan trọng đối với sự hình thành cũng như đảo ngược xu hướng thị trường.

Khối lượng giao dịch trong phân tích kỹ thuật

Khối lượng giao dịch phản ánh hoạt động của nhà đầu tư trong khoảng thời gian nhất định. Khối lượng thường được sử dụng cùng với việc phân tích sự chuyển động của giá nhằm xác nhận sức mạnh của xu hướng hiện hành hoặc để xác định khả năng đảo chiều của giá.

Theo Charles H Dow, khối lượng thường đi trước giá và được xem là động lực tăng trưởng chính của giá. Khi giá đang trong một xu hướng xuống (downtrend) thì việc khối lượng tăng trưởng sẽ là dấu hiệu cho thấy đà giảm giá có thể sẽ được hãm lại nhờ vào lực cầu bắt đáy (bottom-fishing).

Trong trường hợp giá chuyển sang xu hướng tăng (uptrend), nếu giá hồi phục có khối lượng lớn và khi giá suy giảm có khối lượng nhỏ thì khả năng sẽ là sự tiếp diễn xu hướng tăng trưởng hiện hành. 

Nhìn chung, theo lập luận của Charles H Dow thì một sự dịch chuyển ngược chiều giữa giá và khối lượng dễ dẫn đến sự đảo ngược của giá trong tương lai.

Phương pháp ứng dụng phân tích khối lượng

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, các đợt suy giảm ngắn hạn cũng như dài hạn thường được bắt đầu bởi sự đột biến và dịch chuyển về mặt thanh khoản trong 3 – 5 phiên. Nhận biết được đặc điểm này là mục tiêu quan trọng của những người làm công việc phân tích kỹ thuật.

Kỹ thuật thông dụng là sử dụng đường EMA 20 ngày của khối lượng (ở đây hiểu là khối lượng khớp lệnh, không tính thỏa thuận). Nếu khối lượng vượt lên trên ngưỡng này thì khả năng thị trường đảo chiều và bứt phá là rất cao do dòng tiền đang chảy mạnh vào thị trường.

Ở chiều ngược lại, nếu khối lượng rớt xuống dưới EMA 20 ngày thì nguy cơ điều chỉnh sâu sẽ lớn, do đây là biểu hiện của dòng tiền đang rút ra hoặc nhà đầu tư đang hạn chế giao dịch. Vì vậy, khả năng suy giảm có chiều hướng tăng.

Điều gì đang xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

Theo quan sát của chúng tôi, VN-Index đang rơi vào trường hợp giá tăng nhưng khối lượng giảm, hay nói cách khác là giá và khối lượng đang biến động ngược chiều. Vì vậy, nguy cơ về một đợt điều chỉnh đang tiềm ẩn khá lớn.

Bên cạnh đó, VN-Index lại đang có biểu hiện khá rủi ro khi không bứt phá mạnh sau khi đã chớm phá vỡ được vùng 480 – 490 điểm. Sự giằng co này nếu như tiếp tục kéo dài sẽ khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn nữa và không tin tưởng vào đà tăng. Về mặt tâm lý đầu tư, điều đó dễ kích hoạt cho một đợt bán ra mới để phòng ngừa rủi ro ngắn hạn.

HNX-Index lại đang có một sự tương đồng rất lớn giữa giá vào khối lượng. Hai yếu tố này liên tục đi xuống cho thấy khả năng đảo ngược xu hướng trong ngắn hạn không thực sự cao.

Vì vậy, nhiều khả năng HNX-Index sẽ test lại vùng hỗ trợ 57 – 59 điểm trong tương lai gần.

Như vậy, thị trường đang đi vào giai đoạn khá rủi ro và việc bắt đáy sớm không được ủng hộ do nguy cơ điều chỉnh sâu vẫn còn.

Về mặt khối lượng, điều kiện tiên quyết để các chỉ số thị trường đảo chiều hồi phục bền vững là khối lượng khớp lệnh (không tính thỏa thuận) phải tăng ổn định trở lại và duy trì trên EMA 20 phiên gần nhất (mức 45 triệu đơn vị/phiên đối với HOSE và 40 triệu đơn vị/phiên đối với HNX).

Nói cách khác, khối lượng không chỉ cần tăng trưởng mạnh mà còn phải ổn định qua từng phiên thì mới giúp cho thị trường có một đợt phục hồi vững chắc trong thời gian tới.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Tín hiệu kỹ thuật từ các Trading System: Tuần 01 – 05/04 (03/04/2013)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 01 – 05/04/2013 (31/03/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 01 – 05/04/2013 (31/03/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: SHB - Ngân Hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (03/04/2013)

>   Tín hiệu kỹ thuật từ các Trading System: Tuần 25 – 29/03 (27/03/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: ITC - CTCP Đầu tư & KD Nhà Intresco (27/03/2013)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 25 – 29/03/2013 (24/03/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 25 – 29/03/2013 (24/03/2013)

>   Tín hiệu kỹ thuật từ các Trading System: Tuần 18 – 23/03 (20/03/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 18 – 22/03/2013 (17/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật