Thứ Hai, 11/02/2013 18:30
NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN SAU TẾT QUÝ TỴ

Ông Trần Văn Nhiên - Trưởng bộ phận Phân tích CTCK Á Âu (AAS):

Thị trường đang bước vào giai đoạn đầu điều chỉnh

Thị trường đang bước vào giai đoạn đầu của quá trình điều chỉnh mà 4 phiên giảm điểm liên tiếp giữa tháng 1 vừa rồi hay các phiên giảm điểm xem kẽ xuất hiện nhiều hơn ở thời gian gần đây có thể là một dấu hiệu.

Cuối tháng 11, cụ thể là từ phiên 28/11/2012, thị trường liên tục đi lên, khởi đầu bằng những ngờ vực khi sự hồi phục hầu như chỉ diễn ra ở nhóm các cổ phiếu nhỏ, mang tính đầu cơ. Sau đó, việc nhập cuộc của các cổ phiếu lớn hơn, đại chúng hơn gần như là sự xác nhận mạnh mẽ cho một đợt sóng tăng rất mạnh kéo dài đến thời điểm hiện tại. Đà hồi phục này thời gian đầu có thể đã nằm ngoài nhận định của nhiều người và không ít trong số đó đã bỏ lỡ cơ hội có thể coi là tốt nhất trong năm để gia tăng tài sản. Tuy vậy, tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các thành viên tham gia thị trường đều ít nhiều hài lòng với thành quả mà họ có được trong con sóng này. Theo tôi, đó là một cái kết "có hậu" cho nhà đầu tư sau một thời gian mất mát tương đối dài trước đó.

Về các động lực có ảnh hưởng tích cực đến thị trường vừa qua có một vài yếu tố chính như sau:

Một là, những thông tin hỗ trợ về các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô năm 2012 với các con số không quá tệ như GDP tăng trưởng 5.03%, chỉ số lạm phát dưới 7% và tín hiệu từ Chính phủ về các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là các giải pháp xử lý nợ xấu ngân hàng, giải quyết hàng tồn kho và quyết tâm giải cứu thị trường bất động sản.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông điệp đầu năm cho thấy dòng tiền vào bất động sản và chứng khoán sẽ được nới lỏng khi đưa các lĩnh vực này ra khỏi nhóm phi sản xuất, đồng thời đẩy cao hơn mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2013.

Thứ ba, các giải pháp của UBCK và Bộ Tài chính như giảm phí lưu ký, tăng tỷ lệ margin, nới biên độ hay việc xem xét tăng room cho NĐTNN bắt đầu phát huy hiệu quả và từng bước được thị trường tiếp nhận.

Cuối cùng, dù rằng trong năm 2012 có nhiều doanh nghiệp niêm yết làm ăn không hiệu quả tuy nhiên không phải là toàn bộ, cũng có rất nhiều doanh nghiệp có kết quả rất khả quan nhưng thị giá của cổ phiếu lại bị tác động cộng hưởng đánh giá quá thấp, thậm chí "bị oan" sau các sự việc liên quan đến lĩnh vực ngân hàng hồi cuối tháng 8.

Thời gian khó khăn vừa qua thị trường chứng khoán đã gặp rất nhiều thách thức nhưng đó cũng là cơ hội thanh lọc thị trường và từng bước định hình thị phần của các thành viên tham gia.

Đặc thù hoạt động là diễn biến cùng chiều với biểu hiện của thị trường chứng khoán nên trong trường hợp thị trường khởi sắc, các công ty chứng khoán có thị phần lớn, mảng tự doanh hoạt động hiệu quả sẽ được hưởng lợi. Trong khi đó, đối với các công ty nhỏ hơn, mặc dù thách thức có giảm bớt nhưng nhìn chung họ vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức thậm chí là nguy cơ phải thu hẹp hoạt động, giải thể. 

Thông thường, sau mỗi đợt tăng mạnh thì áp lực nguồn cung gia tăng. Điều này cũng tự nhiên như việc cơ hội luôn mở ra sau mỗi đợt sụt giảm mạnh của thị trường.

Quan điểm cá nhân tôi cho rằng thực tế thị trường đang bước vào giai đoạn đầu của quá trình điều chỉnh mà 4 phiên giảm điểm liên tiếp giữa tháng 1 vừa rồi hay các phiên giảm điểm xem kẽ xuất hiện nhiều hơn ở thời gian gần đây có thể là một dấu hiệu. Tuy vậy mức độ điều chỉnh sẽ là một ẩn số vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như động thái của khối ngoại, kết quả kinh doanh cả năm 2012 của các doanh nghiệp niêm yết cũng như các chính sách điều tiết về tài chính tiền tệ tiếp theo của các cơ quan chức năng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh năm 2012, trong đó nhiều trường hợp có thể bị hủy niêm yết do thua lỗ 2, 3 năm liên tục. Đây là một rủi ro hiện hữu, tuy nhiên, hiện tại nó đang bị che mờ bởi các khoản lợi nhuận to lớn kiếm được một cách nhanh chóng trong ngắn hạn và câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người chậm chân trong cuộc chơi đầy mạo hiểm này. Tôi không khuyên nhà đầu tư “cách ly” hoàn toàn với những cổ phiếu của các doanh nghiệp nói trên, nhưng nhà đầu tư cần hiểu rõ tương đối về chất lượng của hàng hóa mình nắm giữ, thông qua các phân tích về tài sản, các khoản nợ và tiềm năng của doanh nghiệp và trên hết, cần đặt ra những điểm dừng lợi nhuận một cách hợp lý trong khi tham gia đầu tư.

Viết Vinh thực hiện (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Nghiệp chứng khoán: Hồi ức của một nhà đầu tư chuyên nghiệp (11/02/2013)

>   Cần phối hợp đồng bộ chính sách tài khóa và tiền tệ (10/02/2013)

>   Kinh tế 2013 qua lăng kính chuyên gia (10/02/2013)

>   Kênh đầu tư tháng 02/2013: Khối ngoại tiếp tục “đổ bộ” vào chứng khoán Việt Nam? (18/02/2013)

>   Góc nhìn ngày tất niên: Mua và nắm giữ (07/02/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: Thị trường sẽ có khởi sắc nhất định trong năm Quý Tỵ (10/02/2013)

>   Góc nhìn 07/02: Tích cực! (06/02/2013)

>   Ngày 07/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/02/2013)

>   Dragon Capital: Thị trường đã qua giai đoạn “xuống dốc” (16/02/2013)

>   Góc nhìn 05/02: Giằng co và thanh khoản trung bình (05/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật