Thứ Năm, 14/02/2013 15:45

Lấy lại niềm tin của nhà đầu tư chứng khoán

Theo ông Nguyễn Băng Tâm-Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các công ty niêm yết, năm 2012 đánh dấu một bước phát triển mới của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, đã có 694 công ty niêm yết trên thị trường, tăng gấp đôi số lượng công ty niêm yết so với cuối năm 2008- là năm mà TTCK rơi vào cơn suy thoái kéo dài. Tuy nhiên, để TTCK phát triển bền vững cần các giải pháp để lấy được niềm tin của các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch Nguyễn Băng Tâm

Nỗ lực vượt khó

Phó Chủ tịch Nguyễn Băng Tâm cho rằng, thời gian qua thị trường ghi nhận sự nỗ lực từ phía Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), các cơ quan quản lý, của 2 Sở Giao dịch TP. Hồ Chí Minh ( HOSE) và Hà Nội (HNX) trong việc triển khai đề án tái cấu trúc thị trường để vận hành TTCK từng bước phát triển bền vững và an toàn. Một loạt các Nghị định, Thông tư mới được ban hành và các giải pháp Margin, việc kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều tại hai sở giao dịch, lệnh thị trường- một công cụ được xem là khá lợi hại trong việc làm tăng hiệu quả đặt lệnh cho nhà đầu tư, sử dụng công cụ điều chỉnh biên độ nhiều cải tiến được áp dụng trong cơ chế giao dịch và thanh toán.

Bên cạnh đó, một cải tiến được xem là mạnh mẽ nhất trong cơ chế giao dịch của năm 2012 đã được triển khai như: Quy trình thanh toán chứng khoán được rút ngắn từ 15h chiều ngày T+3 xuống 9h sáng ngày T+3, giúp nhà đầu tư đã được bán chứng khoán vào ngày T+3, thay vì T+4 như 12 năm trước đó.

Tất cả những nỗ lực này đã giúp duy trì tính thanh khoản, cân bằng cho thị trường đưa thị trường đi vào hoạt động ổn định trước sự sụt giảm và trạng thái lình xình quá lâu của thị trường.

Tuy nhiên, về phía các DN niêm yết thì năm 2012 là một năm đầy sóng gió các DN phải gồng mình vượt khó. Lợi nhuận của nhiều DN niêm yết bị ảnh hưởng nặng nề từ niềm tin tiêu dùng giảm mạnh, lượng hàng hóa tồn kho tăng cao, chi phí tài chính tăng cao. Nhiều DN buộc phải tăng cường trích lập dự phòng rủi ro do giá trị danh mục đầu tư tài chính và đầu tư bất động sản sụt giảm mạnh, dẫn đến thua lỗ hoặc lợi nhuận sụt giảm.

Tiếp tục đột phá

Theo nhận định của ông Nguyễn Băng Tâm, năm 2013 cũng sẽ là một năm đầy khó khăn cho các DN niêm yết và nhà đầu tư. Hiện có nhiều câu hỏi đặt ra cho 2013: Niềm tin của nhà đầu tư cả nội và ngoại sẽ ở mức nào? Các doanh nghiệp niêm yết có còn xem TTCK là kênh huy động vốn cho sản xuất kinh doanh? Đi tìm lời giải cho các câu hỏi này, theo ông Nguyễn Băng Tâm, bên cạnh việc điều hành thị trường an toàn và ổn định thì công tác quản lý điều hành và chính sách vĩ mô vẫn còn nhiều hạn chế cho thị trường.

Để tháo gỡ bớt khó khăn cho DN nhất là DN niêm yết, về phía Chính phủ cần tập trung xử lý 3 việc: Thứ nhất là xử lý nợ xấu: xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; xử lý dứt điểm các khoản nợ của ngân sách nhà nước với DN, nợ chéo giữa các DN, nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ xấu đối với các dự án bất động sản; xử lý nợ xấu của DN Nhà nước. Thứ hai là tái cấu trúc hệ thống tài chính đặc biệt lĩnh vực ngân hàng. Mở rộng tín dụng có các giải pháp để hỗ trợ DN vay vốn tín dụng với lãi suất hợp lý, giảm lãi suất cho vay, từng bước thu hẹp lãi suất huy động và cho vay. Cuối cùng là đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa DN Nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Giải quyết được các vấn đề này sẽ góp phần tăng cao hiệu quả điều hành của Chính phủ. Chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa phát huy tác dụng đó là hiệu quả sử dụng đồng vốn được cải thiện, niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp tăng lên sẽ dẫn đến kích thích tiêu dùng.

Mặt khác về phía các cơ quan quản lý Nhà nước cần xây dựng mục tiêu quan trọng nhất năm 2013 là làm thế nào để TTCK luôn là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho DN. Hiện nhà đầu tư đã mất quá nhiều niềm tin vào thị trường do cơ chế huy động vốn trên thị trường hiện nay quá bất cập đặc biệt là khâu giám sát quá trình sử dụng vốn (tình trạng DN vừa huy động vốn xong lại mua cổ phiếu quỹ)... Tiếp tục hoàn thiện quy định về công bố thông tin, đảm bảo thông tin công bằng dành cho nhà đầu tư, công bằng giữa các công ty niêm yết và công ty chưa niêm yết.

Tăng cường hoạt động thanh tra giám sát thị trường, đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp giao dịch nội gián... Tăng cường đào tạo, phổ cập kiến thức đầu tư cho công chúng để tăng cường tính chuyên nghiệp của hoạt động đầu tư. Thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại giữa cơ quan quản lý, công ty niêm yết và nhà đầu tư.

Thu Hằng

BÁO HẢI QUAN

Các tin tức khác

>   Thị trường sẽ chinh phục những mốc kháng cự cao hơn (14/02/2013)

>   TS Alan Phan: 'Việt Nam chưa đủ nóng để hút vốn ngoại' (13/02/2013)

>   Nhiều khả năng thị trường sẽ có điều chỉnh sau Tết (13/02/2013)

>   Bộ trưởng Vương Đình Huệ: “TTCK đang có đà phát triển” (12/02/2013)

>   “Khẩu vị” đầu tư 2013 là thận trọng và hiệu quả (12/02/2013)

>   VN-Index sẽ chạm 510 trong quý 1 (12/02/2013)

>   Thị trường đang bước vào giai đoạn đầu điều chỉnh (11/02/2013)

>   Nghiệp chứng khoán: Hồi ức của một nhà đầu tư chuyên nghiệp (11/02/2013)

>   Cần phối hợp đồng bộ chính sách tài khóa và tiền tệ (10/02/2013)

>   Kinh tế 2013 qua lăng kính chuyên gia (10/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật