Thứ Ba, 12/02/2013 22:30

“Khẩu vị” đầu tư 2013 là thận trọng và hiệu quả

Năm 2013 sẽ là năm bắt đầu của công cuộc cải tổ mạnh mẽ và cơ cấu hóa nền kinh tế Việt Nam.

Ông Nguyễn Tuấn Thiên Ân

Ông Nguyễn Tuấn Thiên Ân, Quyền Tổng giám đốc và Tổng điều hành đầu tư Công ty Quản lý quỹ Eastspring Investments tại Việt Nam cho rằng, sau nhiều thăng trầm trên TTCK, nhà đầu tư sẽ chú trọng hơn về sự an toàn vốn song hành với khả năng gia tăng lợi nhuận. Tại Công ty ông, mục tiêu năm 2013 là lập một quỹ mở, với phương châm thận trọng và hiệu quả, vì kế hoạch đầu tư lâu dài và an toàn cho khách hàng.

Là người đứng đầu công ty quản lý quỹ có quy mô tài sản quản lý lên tới cả tỷ USD, ông đánh giá triển vọng nền kinh tế Việt Nam năm 2013 như thế nào?

Tôi tin rằng, năm 2013 sẽ là năm bắt đầu của công cuộc cải tổ mạnh mẽ và cơ cấu hóa nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, việc cải tổ có lẽ cũng cần một khoảng thời gian đủ dài để giải quyết những vấn đề đang tồn đọng. Tôi tin rằng, về dài hạn nền kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn, khi những vấn đề bất cập được giải quyết.

Trong một năm 2013 với thách thức và cơ hội đan xen, theo ông, đâu là “khẩu vị” đầu tư được nhiều người lựa chọn?

Ðối với thị trường vốn, tôi nghĩ sau nhiều thăng trầm phải trải qua trên TTCK, nhà đầu tư sẽ chú trọng hơn về sự an toàn vốn song hành với khả năng gia tăng lợi nhuận. Sự an toàn ở đây tôi muốn nhấn mạnh là các "tài sản an toàn" - an toàn ở những thương hiệu đáng tin cậy; hay nói cách khác đối với chứng khoán thì đó là các cổ phiếu "blue chip" (những cổ phiếu có vốn hóa lớn và thanh khoản tốt trên TTCK) hay các trái phiếu chính phủ và dĩ nhiên có cả các sản phẩm tiền gửi ngân hàng tại các ngân hàng có uy tín trong nước.

Ðối với các công ty quản lý quỹ, chúng tôi tin rằng, nhà đầu tư chắc chắn sẽ quan tâm đến các công ty quản lý quỹ uy tín, có kinh nghiệm quản lý tài sản với giá trị lớn, thuộc các định chế tài chính quốc tế minh bạch và có hệ thống quản trị theo chuẩn mực quốc tế.

Cuối năm 2012, đầu năm 2013, một số công ty quản lý quỹ đã khởi động việc thành lập quỹ mở. Công ty ông có dự định xây dựng loại quỹ này không và nếu có thì đâu là điểm lợi thế trong thu hút dòng tiền đầu tư, thưa ông?

Như các bạn đã biết, là thành viên của Eastspring Investments - một trong những nhà quản lý tài sản lớn nhất khu vực châu Á, có tổng tài sản đang quản lý hơn 90 tỷ USD (tính đến hết tháng 12/2012), Eastspring Investments Việt Nam hiện là công ty quản lý quỹ trong nước lớn nhất, với tổng tài sản đang quản lý trên 1,4 tỷ USD (tính đến hết tháng 12/2012). Chúng tôi tin rằng, các nhà đầu tư luôn tin tưởng chúng tôi là nhà quản lý tài sản chuyên nghiệp, hiệu quả và tin cậy hàng đầu. Năm 2013, chúng tôi sẽ thành lập một quỹ mở, với mục tiêu thận trọng và hiệu quả. Sự ra đời của quỹ này cũng hoàn toàn phù hợp với công cuộc đổi mới và cải cách cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam.

Năm 2012, dư luận từng ấn tượng với một trong những thông điệp nổi bật khi Công ty ông chính thức mang tên Eastpring Investments là “chinh phục những miền đất mới”. Xin ông chia sẻ những kế hoạch hoạt động hướng đến thông điệp trên?

Như các nhà đầu tư đã biết, Tập đoàn Prudential quyết định sử dụng thương hiệu mới, thống nhất là Eastspring Investments cho toàn bộ hoạt động quản lý tài sản trên toàn châu Á và tạo tiền đề để thâm nhập vào thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Tại Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực để đạt được niềm tin và sự lựa chọn của các nhà đầu tư, trong mục tiêu chung của Công ty là luôn hoạt động vì kế hoạch đầu tư lâu dài và an toàn cho khách hàng.

 Trước khi được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng Điều hành đầu tư vào tháng 1 năm 2012 và quyền Tổng giám đốc vào tháng 1 năm 2013, ông Ân đảm trách vị trí Trưởng bộ phận Đầu tư thỏa thuận vào cổ phần của các DN, trực tiếp quản lý tài sản đầu tư thỏa thuận của hai quỹ do Prudential quản lý và tư vấn. Ông Ân gia nhập Công ty Quản lý quỹ Eastspring Investments từ năm 2010. Trước đó, ông làm việc tại Công ty Mekong Capital, chuyên trách quản lý Quỹ Mekong Enterprise II. Sinh ra ở Việt Nam, ông Ân trưởng thành và học tập tại Hà Lan. Ông có bằng kỹ sư điện tử của Trường đại học Công nghệ Eindhoven và bằng thạc sỹ quản trị công nghệ. Ông đã làm việc cho Accenture trước khi về Việt Nam.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VN-Index sẽ chạm 510 trong quý 1 (12/02/2013)

>   Thị trường đang bước vào giai đoạn đầu điều chỉnh (11/02/2013)

>   Nghiệp chứng khoán: Hồi ức của một nhà đầu tư chuyên nghiệp (11/02/2013)

>   Cần phối hợp đồng bộ chính sách tài khóa và tiền tệ (10/02/2013)

>   Kinh tế 2013 qua lăng kính chuyên gia (10/02/2013)

>   Kênh đầu tư tháng 02/2013: Khối ngoại tiếp tục “đổ bộ” vào chứng khoán Việt Nam? (18/02/2013)

>   Góc nhìn ngày tất niên: Mua và nắm giữ (07/02/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: Thị trường sẽ có khởi sắc nhất định trong năm Quý Tỵ (10/02/2013)

>   Góc nhìn 07/02: Tích cực! (06/02/2013)

>   Ngày 07/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật