Thứ Hai, 14/01/2013 15:38

Bảo hiểm cháy nổ, rung động đầu năm

Thị trường bảo hiểm cháy nổ và tài sản kỹ thuật vừa rung động bởi một vụ cháy lớn xảy ra trưa ngày 9/1 tại Công ty Theodore Alexander.

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn lớn

Thiệt hại sơ bộ khoảng 100 tỷ đồng

Công ty Theodore Alexander có 100% vốn nước ngoài (Anh quốc), chuyên chế biến các sản phẩm gỗ xuất khẩu, đặt tại Khu chế xuất Linh Trung II, quận Thủ Đức, TP. HCM. Tuy không có thiệt hại về người, nhưng thông tin ban đầu cho biết, khoảng 15.000 m2/tổng diện tích sàn xây dựng 89.000 m2 của Công ty bị cháy rụi.

Được biết, Công ty Theodore Alexander tham gia bảo hiểm cháy nổ và tài sản kỹ thuật với 4 công ty bảo hiểm là Bảo Việt, Bảo Việt Tokio Marine, PVIPTI. Trong đó, Bảo Việt là công ty tham gia bảo hiểm lớn nhất, chiếm 45% và Công ty Theodore Alexander cũng là khách hàng truyền thống của Bảo Việt, đã tham gia bảo hiểm hàng chục năm qua môi giới chuyên nghiệp là AON. Ngay sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, đại diện Bảo Việt đã cùng với nhà tái bảo hiểm, các công ty giám định và đồng bảo hiểm tìm hiểu vụ việc, xác định tổn thất. Ước tính sơ bộ, thiệt hại vụ cháy khoảng 100 tỷ đồng .

Trao đổi với ĐTCK, đại diện một DN bảo hiểm có tham gia bảo hiểm cho Theodore Alexander nhận xét, vụ hỏa hoạn có tổn thất lớn này xảy ra ngay đầu năm đã làm rung động cả làng bảo hiểm tài sản kỹ thuật. Hơn nữa, thời gian gần đây, tại Việt Nam liên tiếp xảy ra những vụ hỏa hoạn lớn. Rủi ro cao trong bảo hiểm cháy nổ tại thị trường Việt Nam khiến các nhà tái bảo hiểm đã e dè càng thêm lo ngại.

Các nhà tái bảo hiểm nâng phí

Các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, ngay từ đầu năm 2012, nhiều nhà tái bảo hiểm nước ngoài đã có thông báo nâng phí và thắt chặt điều kiện nhận tái bảo hiểm cháy nổ với thị trường Việt Nam, vì rủi ro quá cao. Năm 2013, điều kiện sẽ càng khó khăn hơn đối với việc đàm phán tái lại các hợp đồng bảo hiểm có liên quan đến cháy nổ và tài sản kỹ thuật.

“Nhiều hợp đồng bảo hiểm cháy nổ và tài sản kỹ thuật, các công ty tái bảo hiểm nhận thấy rủi ro cao, họ từ chối luôn. Vệc khó tái lại các hợp đồng bảo hiểm cháy nổ sẽ ảnh hướng lớn đến công tác khai thác của DN bảo hiểm trong nước”, đại diện một DN bảo hiểm phi nhân thọ nói.

Được biết, đối với các DN bảo hiểm phi nhân thọ, có hai hình thức tái lại là tái cố định và tái tạm thời. Với tái cố định, mỗi DN bảo hiểm đều có những đối tác là các nhà tái bảo hiểm lớn của nước ngoài. Ngay từ đầu năm, các DN bảo hiểm trong nước sẽ ký kết lại các hợp đồng nhượng tái với các nhà tái bảo hiểm để xác định khả năng nhận tái của DN mình. Tái tạm thời là với những hợp đồng DN bảo hiểm không tái cố định được thì chia nhỏ ra để mời các DN bảo hiểm trong nước nhận tái, mỗi DN một phần giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, việc tái tạm thời mất rất nhiều thời gian.

Theo quy định, khi nhận bảo hiểm, nếu giá trị bảo hiểm quá ngưỡng nhận bảo hiểm (tùy từng nghiệp vụ bảo hiểm mà có những quy định khác nhau) thì tất cả các DN đều phải tái hoặc đồng bảo hiểm, chứ không thể “ôm” vượt ngưỡng. Vì thế, việc không kiếm được nhà tái bảo hiểm hay nhà tái nâng phí nhận tái sẽ gây khó khăn lớn cho các DN bảo hiểm trong nước. Bởi nếu chấp nhận mức phí tái cao cũng đồng nghĩa các DN bảo hiểm trong nước phải nhận bảo hiểm với mức phí cao hơn.

“Đối với thị trường bảo hiểm đang cạnh tranh gay gắt về phí bảo hiểm như hiện nay, việc nâng phí bảo hiểm cũng có nghĩa DN bảo hiểm có thể mất khách hàng”, đại diện một công ty bảo hiểm nhận định. Tuy nhiên, ông này cho rằng, đây là thực tế chung trên thị trường bảo hiểm cháy nổ và tài sản kỹ thuật, chứ không phải DN bảo hiểm trong nước muốn tăng phí. Chính vì vậy, các DN khi quyết định ký hợp đồng bảo hiểm không nên ham phí quá rẻ, phải nhìn vào tiềm năng, thực lực chi trả và đối tác nhận tái của DN bảo hiểm mà quyết định.

Ngọc Lan

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp bảo hiểm: Vẫn nặng tư tưởng tăng doanh thu (12/01/2013)

>   Bảo hiểm cháy nổ và mọi rủi ro tài sản: Tỷ trọng vẫn nhỏ (07/01/2013)

>   TPHCM: Khởi kiện 492 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (06/01/2013)

>   Gian lận bảo hiểm tràn lan vì luật chưa nghiêm? (05/01/2013)

>   Tuyệt vọng vì bị Bảo hiểm Quân đội “câu giờ” (28/12/2012)

>   Hiểu đúng về bảo hiểm hưu trí bổ sung (30/12/2012)

>   Nhiều công ty mất khả năng trả nợ BHXH (19/12/2012)

>   Năm 2013, bảo hiểm ước đầu tư khoảng 95.000 tỷ đồng (17/12/2012)

>   Năm… đổi chủ của các doanh nghiệp bảo hiểm! (14/12/2012)

>   Gần 100.000 tỷ đồng bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế (12/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật