Thứ Hai, 22/10/2012 17:09

“Phi” tổ chức tín dụng được miễn thuế tiền lãi cho vay

Theo các chuyên gia kinh tế, miễn thuế VAT cho cá nhân tổ chức có tiền cho vay để phục vụ sản xuất kinh doanh, không phân biệt đó là ngân hàng hay phi ngân hàng đã phản ánh đúng bản chất của thuế VAT. Việc giảm thuế này sẽ kích thích sức mua trên thị trường, thúc đẩy sản xuất hàng hóa tăng thêm.

Bà Trần Thị Khải Hoàn, thành viên góp vốn trong một công ty thủ công mỹ nghệ ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, có những người có vốn thay vì gửi tiết kiệm vào ngân hàng ăn lãi suất cá nhân, họ đã góp vốn hoặc có các hoạt động đầu tư vào sản xuất kinh doanh tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người. Thế nhưng, đã bị đánh thuế VAT nên nhiều người đã mang vốn sang đầu tư vào các lĩnh vực khác, dẫn đến một lượng vốn không nhỏ không tập trung vào sản xuất.

Chính phủ đã chấp nhận đề nghị của NHNN và một số bộ ngành hữu quan về việc miễn VAT cho cá nhân và tổ chức không phải TCTD.

Nội dung này đã đáp ứng mong mỏi của nhiều người dân có vốn đầu tư mang tính chất tín dụng, mà pháp luật không cấm không phải chịu thuế VAT, trong công văn 1551/TTg - KTTH Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã ký. Lãnh đạo một số công ty chứng khoán cho biết, việc miễn thuế VAT cho cá nhân và tổ chức cho vay vốn dưới hình thức tín dụng sẽ huy động một nguồn lực quan trọng trên thị trường vốn.

Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ chính sách thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua trong quá trình thu thuế VAT đối với hoạt động cấp tín dụng phi ngân hàng đã gặp phải những vướng mắc. Bởi một bên ngân hàng được miễn thuế VAT đối với việc cấp tín dụng, trong khi cá nhân, tổ chức có hoạt động tương tự lại bị đánh thuế. Công văn 1551/TTg-KTTH của Chính phủ sẽ khuyến khích động viên người dân có vốn nhàn rỗi cho vay, số tiền lãi thu về không bị chịu thuế VAT.

Theo các chuyên gia kinh tế, miễn thuế VAT cho cá nhân tổ chức có tiền cho vay để phục vụ sản xuất kinh doanh, không phân biệt đó là ngân hàng hay phi ngân hàng đã phản ánh đúng bản chất của thuế VAT. Bởi thuế VAT là loại thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa hoặc dịch vụ có phát sinh từ lúc sản xuất đến khâu lưu thông và tiêu dùng. Như vậy, thuế VAT đánh vào tất cả các giai đoạn của một vòng đời sản phẩm, nhưng chỉ tính trên phần giá trị tăng thêm của mỗi chu trình, tổng số thuế thu được bằng số thuế tính trên giá bán một sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng.

Thuế VAT là thuế gián thu, người chịu thuế là người sử dụng hàng hóa dịch vụ, nhà phân phối chỉ là người thu hộ cho Nhà nước. Vì vậy việc giảm thuế này sẽ kích thích sức mua trên thị trường, thúc đẩy sản xuất hàng hóa tăng thêm.

Theo Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó trưởng đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, việc miễn thuế VAT đối với cá nhân, tổ chức có tiền cho vay tạo ra một sân chơi bình đẳng. Trong khi đó lãnh đạo các cơ quan thuế cho rằng, trước đây chỉ TCTD được miễn khoản thuế này đối với hoạt động cho vay hoặc cấp tín dụng dưới nhiều hình thức khác nhau ngành thuế phải mất rất nhiều thời giờ giải thích.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang chờ Bộ Tài chính ra văn bản hướng dẫn về việc không đánh thuế đối với cá nhân và tổ chức có hoạt động cấp tín dụng. Hiện tại các hoạt động thu thuế VAT vẫn thực hiện bình thường ở những cá nhân và tổ chức có hoạt động cho vay vốn. Bà Trần Thị Lệ Nga cho biết, sẽ sớm có văn bản hướng dẫn thi hành chủ trương chính sách của Chính phủ về việc lãi từ tiền cho vay của cá nhân, tổ chức không phải chịu thuế VAT.

TS. Trần Du Lịch cho biết, việc miễn thuế VAT đối với hoạt động cho vay vốn của cá nhân, tổ chức không phải TCTD sẽ chia lửa gánh nặng cấp vốn của hệ thống ngân hàng cho nền kinh tế. Thị trường vốn sẽ có nhiều sự lựa chọn và cạnh tranh, tạo ra nhiều luồng vốn cho xã hội để thúc đẩy tăng trưởng vào nền kinh tế.

Đình Phối

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   VCB: Lãi ròng cty mẹ 9 tháng 3,237 tỷ, dự phòng rủi ro 2,563 tỷ (22/10/2012)

>   Xử lý nợ xấu ngân hàng: Từ “chủ nợ”, “con nợ” đến trách nhiệm xã hội (22/10/2012)

>   “Né” tăng lãi suất cho vay (22/10/2012)

>   “Chết trên đống vàng” (22/10/2012)

>   Không tăng tín dụng bằng mọi giá (22/10/2012)

>   Chuyện lạ về tiền Việt Nam (22/10/2012)

>   Mua tín phiếu, trái phiếu Kho bạc với lãi suất cực thấp: Ngân hàng đang “bí” đầu ra? (22/10/2012)

>   Doanh nghiệp xù nợ, ngân hàng sợ cho vay (22/10/2012)

>   “Không nên tính chuyện huy động vàng!” (22/10/2012)

>   Techcombank: Bước lùi 6 năm của xếp hạng tín nhiệm (22/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật