Thứ Hai, 24/09/2012 19:25

3 trường hợp phát hành thêm cổ phiếu của công ty đại chúng

Từ ngày 1/10 tới, việc mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ và một số trường hợp phát hành thêm cổ phiếu của công ty đại chúng được thực hiện theo quy định tại Thông tư 130/2012/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

Theo đó, 3 trường hợp phát hành thêm cổ phiếu của công ty đại chúng gồm: Phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động.

Trường hợp công ty đại chúng phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần phải đáp ứng các điều kiện: Có quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức; Có đủ nguồn để thực hiện từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối có xác nhận của kiểm toán. Trường hợp công ty đại chúng là công ty mẹ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được căn cứ vào nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối thuộc quyền sử dụng của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán.

Trường hợp phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, Công ty đại chúng đáp ứng điều kiện: Có đủ nguồn vốn thực hiện, căn cứ báo cáo tài chính kỳ gần nhất được kiểm toán từ các nguồn thặng dư vốn, Quỹ đầu tư phát triển, Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, Quỹ khác (nếu có) được sử dụng để bổ sung vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.

 Các thông tin trong tài liệu báo cáo việc mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ, phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu... phải chính xác, trung thực, không gây hiểu nhầm và có đầy đủ những nội dung có thể ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư.

Tổng giá trị các nguồn trên phải đảm bảo không thấp hơn tổng giá trị vốn cổ phần tăng thêm theo phương án được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Thông tư quy định rõ việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty phải đáp ứng điều kiện tổng số cổ phiếu phát hành theo chương trình trong mỗi 12 tháng không được vượt quá 5% số cổ phần đang lưu hành của công ty.

Hội đồng quản trị phải công bố rõ các tiêu chuẩn và danh sách người lao động được tham gia chương trình, nguyên tắc xác định giá bán, nguyên tắc xác định số cổ phiếu được phân phối cho từng đối tượng và thời gian thực hiện.

Công ty đại chúng có cổ phiếu niêm yết/đăng ký giao dịch phải tiến hành đăng ký niêm yết/giao dịch bổ sung với Sở giao dịch chứng khoán đối với số lượng cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hoàn thành việc phát hành.

Thanh Trúc

Chính phủ

Các tin tức khác

>   Giảm phí CTCK liệu có khả thi? (24/09/2012)

>   Thu nhập từ đầu tư chứng khoán: Sẽ được tính lại thuế? (21/09/2012)

>   Thông tư thành lập tổ chức kinh doanh chứng khoán, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam (21/09/2012)

>   Buộc doanh nghiệp lỗ 3 năm phải hủy niêm yết (18/09/2012)

>   Dự thảo Thông tư thành lập quỹ đầu tư bất động sản (18/09/2012)

>   Chông chênh tái cấu trúc CTCK (17/09/2012)

>   Sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (17/09/2012)

>   Thông tư 26: Điều kiện để TCTD được đăng ký niêm yết cổ phiếu trên TTCK (13/09/2012)

>   Giữ nghiêm kỷ luật thanh toán, cách nào? (13/09/2012)

>   UBCK: Sẽ gỡ tắc cho phát hành riêng lẻ (13/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật