Thứ Hai, 24/09/2012 15:38

Giảm phí CTCK liệu có khả thi?

Kiến nghị giảm 50% khoản đóng phí của CTCK mà VASB vừa gửi UBCK và Bộ Tài chính liệu có khả thi?

Trao đổi với ĐTCK, một lãnh đạo Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, cơ quan này đã nhận được văn bản chính thức của Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) kiến nghị về việc giảm phí giao dịch cho các CTCK. Việc giảm phí trong bối cảnh thị trường suy giảm nhằm chia sẻ khó khăn giữa Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký (VSD) với các CTCK và nhà đầu tư là điều có thể xem xét. Tuy nhiên, UBCK cũng cho biết, để cân nhắc giảm phí, cơ quan quản lý cần đánh giá một cách tổng thể các khoản thu - chi hiện nay của 2 Sở và VSD. Hiện nay, thanh khoản thị trường đang sụt giảm đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của 2 Sở, nếu tiếp tục giảm phí thì ngay cả các Sở cũng khó cân đối được nguồn thu - chi.

Hiện tại, UBCK đang phối hợp với Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính để dự thảo văn bản sửa đổi Thông tư 27/2010/TT-BTC liên quan đến việc hướng dẫn chế độ thu nộp, quản lý, sử dụng phí và lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán, trong đó có quy định khoản thu phí của 2 Sở GDCK và VSD. Trong đó, UBCK dự định sửa đổi theo hướng giảm một số loại phí, đồng thời xem xét bổ sung thêm một số loại phí khác. Tuy nhiên, cơ sở để sửa đổi, bổ sung thì vẫn phải dựa vào phần đánh giá tổng thể các khoản thu - chi thực tế của Sở GDCK và VSD.

Theo Thông tư 27, các thành viên giao dịch chứng khoán phải nộp mức phí giao dịch 0,03%/giá trị giao dịch cho cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư; 0,0075%/giá trị giao dịch đối với trái phiếu. Phí kết nối trực tuyến lần đầu là 150 triệu đồng/thành viên, duy trì hàng năm là 50 triệu đồng/thành viên. Phí lưu ký chứng khoán là 0,5 đồng/cổ phiếu, chứng chỉ quỹ/tháng, đối với trái phiếu là 0,2 đồng/trái phiếu/tháng.

Về nguyên tắc, nếu xem xét miễn giảm phí, cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu theo 2 hướng. Thứ nhất, có thể tạm thời giảm phí trong một khoảng thời gian nhất định để hỗ trợ DN, sau đó tăng dần. Thứ hai, sẽ miễn phí giao dịch từ 3 đến 6 tháng, sau đó giữ nguyên mức cũ. Tất nhiên, định hướng này cũng mới chỉ là quan điểm của UBCK, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Bộ Tài chính.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCK Tân Việt (TVSI) cho biết, hiện tại các CTCK đang phải chịu rất nhiều khoản chi phí, một số CTCK thậm chí thu còn không đủ chi nếu chỉ trông chờ vào phí môi giới. Chưa kể, tại một số CTCK, với quan điểm lấy mức phí làm lợi thế cạnh tranh để duy trì và phát triển khách hàng, công ty thu mức phí rất thấp, sau khi trừ đi các khoản phí phải nộp cho 2 Sở CTCK, VSD, thì phần còn lại rất ít.

“Việc giảm phí cho các CTCK là cần thiết và hợp lý trong giai đoạn thị trường suy giảm. Bởi việc này thể hiện sự chia sẻ, đồng hành với CTCK, nhà đầu tư của cơ quan tổ chức thị trường. Mức phí hiện tại các CTCK đang phải đóng là 0,03%, nếu giảm 50% là rất tốt, nếu không chỉ cần giảm còn 0,02% cũng đã hỗ trợ nhiều cho CTCK trong giai đoạn khó khăn này”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc CTCK TP. HCM lại cho rằng, việc giảm phí với riêng các CTCK là tin tốt. Tuy nhiên, cũng cần nhìn ra bình diện toàn thị trường khi bản thân các Sở cũng cần chi phí để vận hành, chi phí phát triển đổi mới công nghệ… Vì vậy, cần phải tính toán một cách tổng thể để đưa ra các mức phí phù hợp.

Theo ông Giang, giải pháp giảm phí đối với các CTCK chỉ mang tính tạm thời, điều quan trọng nhất là phải cải thiện tính thanh khoản cho thị trường bằng những giải pháp tổng thể, quyết liệt từ phía cơ quan quản lý.

Hải Vân

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Thu nhập từ đầu tư chứng khoán: Sẽ được tính lại thuế? (21/09/2012)

>   Thông tư thành lập tổ chức kinh doanh chứng khoán, chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam (21/09/2012)

>   Buộc doanh nghiệp lỗ 3 năm phải hủy niêm yết (18/09/2012)

>   Dự thảo Thông tư thành lập quỹ đầu tư bất động sản (18/09/2012)

>   Chông chênh tái cấu trúc CTCK (17/09/2012)

>   Sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (17/09/2012)

>   Thông tư 26: Điều kiện để TCTD được đăng ký niêm yết cổ phiếu trên TTCK (13/09/2012)

>   Giữ nghiêm kỷ luật thanh toán, cách nào? (13/09/2012)

>   UBCK: Sẽ gỡ tắc cho phát hành riêng lẻ (13/09/2012)

>   Nhiều công ty đại chúng đứng ngoài vòng kiểm soát của UBCK (13/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật