Thứ Sáu, 17/08/2012 18:39

Lãi suất thấp tiếp thêm sức cho đầu tư công tại VN

Trong Báo cáo kinh tế chuyên sâu về Đông Nam Á của Hiệp hội Kiểm toán công chứng Anh quốc và xứ Wales (ICAEW) công bố ngày 16/8, những dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng 8,1% trong những năm tiếp theo khi lãi suất ở mức thấp.

Theo ICAEW, vốn vay với lãi suất thấp sẽ cho phép Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á có được nguồn vốn đề đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công cộng, từ các hệ thống giao thông tới giáo dục. Lợi nhuận thấp trong thị trường tài chính cũng giúp các doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư vào máy móc, công nghệ và tay nghề cho nhân viên.

Lạm phát giảm tạo thuận lợi nhiều hơn cho việc đẩy mạnh các chính sách kích cầu tiền tệ, mặc dù mối quan tâm hàng đầu vẫn là cam kết ổn định nền kinh tế vĩ mô. Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam dù đang tạm thời giảm sút nhưng sẽ tăng mạnh trở lại khi đất nước trở thành một trung tâm sản xuất lớn cũng như tiêu dùng nội địa tăng lên.

Theo báo cáo, tăng trưởng bình quân của Việt Nam trong năm nay đạt mức 5,1%, tăng lên 5,4% vào năm 2013 và 5,8% ở năm kế tiếp. Cũng theo báo cáo, việc tài trợ vốn vay cho chính phủ các nước Đông Nam Á trở nên khả thi hơn khi các nhà đầu tư đổ dồn về khu vực này, và đang tìm kiếm các nền kinh tế có mức nợ công an toàn hơn.

Ông Mark Billington, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ICAEW cho rằng, với sự suy thoái của các thị trường quốc tế, sự yếu kém vốn có của các khối ngành công nghiệp, ảnh hưởng dây chuyền tới thương mại quốc tế là điều hết sức rõ ràng.

Sự liên kết các thị trường phương Tây càng chặt chẽ, việc ảnh hưởng tới các nền kinh tế Đông Nam Á lại càng trở thành một nghi vấn. Tuy nhiên, câu chuyện về một Đông Nam Á phát triển vẫn đang tiếp diễn, và chúng tôi hy vọng Đông Nam Á sẽ giúp thế giới vượt qua bất ổn./.

Hoàng Tuấn

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Hà Nội “xin” Trung ương hàng nghìn tỷ làm dự án (17/08/2012)

>   Lương tối thiểu dự kiến tăng 35% (16/08/2012)

>   Chỉ thị cải thiện môi trường đầu tư đã thực hiện đến đâu? (16/08/2012)

>   Nợ công: Rủi ro không nằm ở các con số báo cáo (16/08/2012)

>   Chuyên gia ANZ: Có dấu hiệu nới lỏng tiền tệ, tài khóa (16/08/2012)

>   Một năm nhiệm kỳ Thống đốc: "Hãy tin tôi"? (16/08/2012)

>   Sẽ kết thúc chuỗi lạm phát giảm trong tháng Tám? (15/08/2012)

>   Doanh nghiệp Việt và 3 kịch bản kinh tế (15/08/2012)

>   Châu Á sẽ là khu vực kinh tế hùng mạnh? (15/08/2012)

>   Khi Quảng Ninh muốn “vượt khung” làm đặc khu kinh tế (15/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật