Thứ Tư, 15/08/2012 15:39

Châu Á sẽ là khu vực kinh tế hùng mạnh?

"Trong 10-20 năm tới, châu Á sẽ bứt phá trở thành khu vực kinh tế hùng mạnh nhất thế giới. Nhưng trong thời gian tới, các quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức bao gồm cạnh tranh với các nền kinh tế mới nổi ở Bắc Mỹ và châu Phi".

Đó là nhận định của ông Michael Andrew, Chủ tịch toàn cầu công ty kiểm toán KPMG trong cuộc trao đổi với phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh.

Rủi ro lớn nhất của các nước châu Á gặp phải trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu như hiện nay là gì thưa ông?

Ông Michael Andrew: Hiện có 3 rủi ro chính mà các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam đang gặp phải. Điều đầu tiên là liệu Trung Quốc có giữ được đà tăng trưởng kinh tế hay không vì điều này ảnh hưởng đến tăng trưởng của bản thân các nước châu Á. Thứ hai là các nước châu Á phụ thuộc rất nhiều vào việc xuất khẩu sang châu Âu, trong khi nhu cầu ở thị trường này giảm mạnh. Thứ ba là cạnh tranh xuất hiện từ các nền kinh tế mới nổi khác như các nước Nam Mỹ, châu Phi… những quốc gia này nắm giữ một lượng tài nguyên dồi dào.

Vậy Việt Nam phải làm gì để đối mặt với những thách thức này. Làm thế nào để có thể cạnh tranh với các quốc gia mới nổi khác trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư?

Ông Michael Andrew: Với diễn biến khủng hoảng kinh tế châu Âu ngày một xấu đi thì các doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động tìm thị trường mới để xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ của mình. Cùng lúc đó thì chú trọng vào thị trường trong nước.

Hãy tin rằng, có rất nhiều Tổng giám đốc doanh nghiệp Mỹ nói chuyện với tôi rằng, họ rất muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng họ không thấy tự tin vì không biết nhiều về thị trường này. Vì vậy, Việt Nam nên đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo một môi trường kinh doanh thân thiện với các quy định báo cáo tài chính minh bạch… nhằm thu hút làn sóng phát triển sắp tới của khu vực châu Á.

Một điều chắc chắn là chỉ 10-20 năm tới, châu Á sẽ bứt phá trở thành khu vực kinh tế hùng mạnh nhất thế giới. Và trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới ở tình trạng khát vốn đầu tư như hiện nay, thì Việt Nam phải nhanh tay thay đổi để nắm bắt cơ hội của mình.

Xin cảm ơn ông.

 Quỳnh Anh

Các tin tức khác

>   Khi Quảng Ninh muốn “vượt khung” làm đặc khu kinh tế (15/08/2012)

>   "Xây dựng nền kinh tế tự chủ trong điều kiện hội nhập" (14/08/2012)

>   PGS.TS Trần Hoàng Ngân: “Để lạm phát trở lại, niềm tin sẽ suy giảm” (14/08/2012)

>   CPI tháng 8 có thể tăng trở lại (13/08/2012)

>   Cần “bộ lọc” kiểm toán theo sát các dự án đầu tư công (13/08/2012)

>   Chuyên gia quốc tế nói gì về tăng trưởng, lạm phát, nợ xấu? (13/08/2012)

>   "Lạm phát thấp chỉ là tạm thời" (12/08/2012)

>   FDI: Người mới đến, kẻ lặng lẽ ra đi (10/08/2012)

>   Đề cử ông Lê Lương Minh làm Tổng thư ký ASEAN (10/08/2012)

>   Giảm thất thoát trong đầu tư công: Cách nào? (09/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật