Chủ Nhật, 19/08/2012 15:45

Góc nhìn tuần 20 – 24/08: Sẽ sớm có điều chỉnh?

5 phiên tăng điểm của VN-Index khiến nhiều công ty chứng khoán lo ngại sẽ có một đợt điều chỉnh trong tuần tới.

Hạn chế nắm giữ hoặc mua vào

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Có thể thấy diễn biến giao dịch phiên cuối tuần có chút tích cực hơn so với những phiên trước, song nhìn chung thanh khoản của cả hai sàn đều chưa có dấu hiệu cải thiện. Sắc xanh của thị trường phần lớn nhờ vào các mã cổ phiếu bluechips, trong khi lực cầu tại hầu hết các mã khác vẫn còn rời rạc.

Theo VND, đường giá của HNX-Index đang đi vào vùng đuôi lá cờ, do vậy xu hướng giao dịch trong biên độ hẹp là điều dễ hiểu. Việc tăng điểm của thị trường không kèm với sự tăng lên về thanh khoản sẽ không nói lên được nhiều điều. Do vậy, điều cần thiết lúc này là chờ đợt một sự bứt phá về khối lượng để có thể nhận diện rõ hơn xu hướng thị trường. Tuy nhiên, với dấu hiệu dòng tiền suy yếu trong thời gian gần đây thì xác suất giảm mạnh trong ngắn hạn vẫn khá cao.

Mức độ rủi ro của thị trường hiện vẫn rất lớn do vậy cần hạn chế nắm giữ hoặc mua vào. Đối với các nhà đầu tư nắm giữ nhiều cổ phiếu, chúng tôi cho rằng các phiên tăng điểm sẽ là cơ hội để giảm bớt trạng thái cổ phiếu.

Thiên về xu hướng phục hồi nhẹ

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong bối cảnh không có nhiều thông tin tác động mạnh, tâm lý nhà đầu tư đa phần đều mang tính chờ đợi, dòng tiền đã có xu hướng tìm đến những cơ hội đầu tư “chắc chắn” hơn – quay lại với các cổ phiếu có tính cơ bản ổn định, có thị phần cao trong ngành mặc dù tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức trung bình thấp. Đây cũng được xem là các công ty có thể được hưởng lợi trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn để duy trì hoạt động và giữ thị phần.

Trong ngắn hạn, BVS cho rằng, xu hướng đầu tư trên sẽ giúp VN-Index duy trì đà hồi phục nhẹ và HNX-Index cũng có thể được hưởng lợi tại những thời điểm dòng tiền đủ sức lan tỏa sang các mã mang tính “thị trường” hơn. Tuy nhiên, đà hồi phục rất khó có thể kéo dài khi không tạo được sự đồng thuận trên diện rộng đối với nhiều nhóm cổ phiếu cũng như thiếu các yếu tố vĩ mô nền tảng hỗ trợ. Việc mua vào chỉ thích hợp với các giao dịch T+1, T+2 và áp dụng với một tỷ trọng thấp cổ phiếu. Các quyết định “trading” với tỷ trọng cao vẫn nên bám theo xu hướng sụt giảm chủ đạo, thực hiện bán xuống từng phần tại thời điểm thị trường hồi phục chạm các vùng kháng cự mạnh, quanh 72.5 hoặc tích cực là 74.5 đối với chỉ số HNX-Index.

Có thể xuất hiện điều chỉnh nhẹ

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): VN-Index kết phiên cuối tuần đã vượt qua 430 điểm mặc dù thanh khoản không có cải thiện nào ấn tượng trong tuần. Dấu hiệu này cho thấy chỉ số VN-Index tiếp tục ảnh hưởng bởi sự tăng giá của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là các bluechips trong nhóm cổ phiếu dầu khí tuần qua.

Trong ngắn hạn, VN-Index có thể sẽ xuất hiện một vài phiên điều chỉnh kỹ thuật với hỗ trợ 426 điểm. Trái lại, HNX-Index tiếp tục dao động hẹp không rõ xu hướng và chưa có bất cứ tín hiệu tích cực nào khi thanh khoản vẫn duy trì mức thấp kỉ lục.

Trung hạn có thể lên 492 điểm

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index có tuần giao dịch khởi sắc với 5 phiên tăng điểm liên tiếp. Nhiều cổ phiếu dẫn dắt đã hình thành các breakout tích cực trong tuần trước và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm, kéo VN-Index đi lên trong tuần này.

Trong ngắn hạn, VN-Index cũng đã vượt đỉnh trước ở mức 432.46 nên có thể đã xác lập một xu hướng tăng mới. Tuy nhiên, các phiên tăng có biên độ hẹp cùng khối lượng thấp, không cho thấy sự lấn át của bên mua. Một dấu hiệu tiêu cực khác là sự phân kỳ của VN-Index và khối lượng giao dịch. Do đó, chúng tôi muốn thấy thêm các dấu hiệu khác (khối lượng, mức tăng …) để khẳng định sự thay đổi xu hướng.

Trong trung hạn, với sự cải thiện của xu hướng ngắn hạn như phân tích ở trên, chúng tôi cho rằng VN-Index có nhiều khả năng sẽ chinh phục lại đỉnh trước ở 492.

Tương tự VN-Index, với quan điểm thận trọng, chúng tôi chỉ xác nhận xu hướng tăng trung hạn khi HNX-Index vượt đỉnh trước ở 85. Tuy nhiên, sự đảo chiều ngắn hạn ở thời điểm hiện tại, nếu có, là dấu hiệu sớm gợi mở khả năng nói trên.

Lướt sóng khá rủi ro

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Mặc dù tăng điểm liên tiếp nhưng VN-Index đang ở trong tình trạng xanh vỏ đỏ lòng do tác động của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp áp lực chốt lời là khá cao đối với các cổ phiếu dẫn dắt. Nên khi không còn sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu này khả năng VN-Index sẽ quay sang đà giảm điểm.

Ngoài ra thanh khoản thấp cho thấy giới đầu tư vẫn khá thờ ơ với thị trường. Do vậy, nếu không có gì đột biến về tình hình vĩ mô, tham gia vào thị trường ở thời điểm này đối với nhà đầu tư lướt sóng là khá rủi ro. Với nhà đầu tư lướt sóng đang nắm giữ cổ phiếu có thể xem xét bán ra khi VN-Index tiến về chinh phục vùng 435-440. Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào cổ phiếu cơ bản tốt.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Tự doanh “ồ ạt” gom hàng khi chứng khoán vượt ngưỡng kháng cự (18/08/2012)

>   Góc nhìn 17/08: Sẽ còn đi ngang (16/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 16/08/2012 (16/08/2012)

>   Góc nhìn 16/08: Sẽ quay đầu giảm? (15/08/2012)

>   Phó TGĐ HOSE: “Nới biên độ nằm trong giải pháp tổng thể của HOSE” (15/08/2012)

>   Góc nhìn 15/08: Tăng tiếp hay điều chỉnh? (14/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 14/08/2012 (14/08/2012)

>   Góc nhìn 14/08: Ẩn chứa nhiều rủi ro (13/08/2012)

>   Phát ngôn và niềm tin (13/08/2012)

>   Ông Phạm Hồng Sơn: “Quản trị kém dẫn tới thao túng CTCK” (13/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật