Thứ Ba, 14/08/2012 19:12

Góc nhìn 15/08: Tăng tiếp hay điều chỉnh?

Sau phiên tăng điểm bất ngờ vừa qua, các công ty chứng khoán đưa ra cái nhìn trái ngược về thị trường trong phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng vẫn là chủ đạo.

Nguy cơ xuất hiện đợt điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Sự tích cực trên chỉ số VN-Index không mang tính chất bền vững khi nó phụ thuộc nhiều vào diễn biến của các mã cổ phiếu vốn hóa lớn. Nếu loại trừ đi giao dịch trên cổ phiếu MBB thì phiên 14/08 thanh khoản HOSE còn giảm so với phiên trước đó, đồng thời lượng dư bán giá cao thậm chí còn lớn hơn nhiều hơn nhiều so với dư mua giá thấp.

Căn cứ chính vào tình trạng thiếu hụt dòng tiền tham gia cũng như thanh khoản vẫn tiếp tục giảm, chúng tôi tiếp tục cảnh báo nguy cơ xuất hiện đợt điều chỉnh giảm đang cao dần khi VN-Index tiến sát với vùng kháng cự 430 điểm và tiếp theo sẽ là HNX-Index nếu như chỉ số này tăng lên, tiến sát tới kháng cự 72 điểm.

Có thể đảo chiều ở ngưỡng kháng cự

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Chúng tôi không đánh giá cao mức tăng điểm trong phiên này bởi thị trường đã bị ảnh hưởng khá lớn đến từ đà tăng các mã trụ cột. Về yếu tố hỗ trợ, thông tin một số ngân hàng được chấp thuận nới tăng trưởng tín dụng tỏ ra không có tác dụng tích cực trong việc giải tỏa tâm lý cho nhà đầu tư. Thêm vào đó, chúng tôi cho rằng, với áp lực bán khi giá tiến lên các mức kháng cự hiện vẫn khá lớn thì khả năng VN-Index và HNX-Index có thể đảo chiều giảm khi tiến lên các vùng kháng cự tương ứng là 430 điểm và 71 điểm.

Theo đó, chiến thuật bán ra các mã đã có mức tăng khá và chỉ giải ngân khi các chỉ số lùi về mức hỗ trợ sẽ tiếp tục được khuyến nghị đối với các nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn này.

Rủi ro đang thấp dần

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường ngày 14/08 bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự kiện MBB khi mã này giao dịch đột biến với khối lượng lên tới 22/5 triệu đơn vị, mức giá trong phiên cũng đã có lúc được đẩy lên kịch trần, chốt phiên MBB tăng 2.8% lên 14,7 điểm.

Nhiều bluechip lớn trên HOSE cũng có được mức tăng điểm khá, đặc biệt VNM quay trở lại tăng trần. Sàn HNX không có được cổ phiếu dẫn dắt như HOSE, đa số các cổ phiếu chủ chốt chỉ tăng nhẹ hoặc giữ mức tham chiếu.

Khách quan mà nói, phiên tăng điểm 14/08 chưa được trọn vẹn khi chưa có sự ủng hộ từ thanh khoản. Ngoài ra, dù số mã tăng chiếm ưu thế, mức tăng vẫn còn khiêm tốn và giao dịch mới chỉ tập trung vào 1 số mã cụ thể mà chưa thực sự mang tính lan truyền toàn thị trường. Tuy nhiên diễn biến gần đây cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đang khá ổn định và rủi ro cho thị trường hiện đang ở mức thấp. Dù vậy, với góc nhìn dài hạn hơn, chúng tôi vẫn lưu ý rằng, thị trường cần thêm những thông tin hỗ trợ mang tính toàn diện để có được một đà tăng điểm bền vững.

Kịch bản đi ngang vẫn có thể tiếp diễn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Diễn biến tăng điểm trên hai sàn cho thấy thông tin về giá xăng đã được phản ánh dần từ trước và không còn tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Tại sàn HOSE, diễn biến bất ngờ cả về giá và khối lượng của MBB đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Động thái này đã có tác động tích cực đến phía người mua, tạo động lực khiến nhiều mã đầu cơ tăng trần.

Tổng hợp kết quả kinh doanh quý 2 của trên 400 doanh nghiệp niêm yết, chúng tôi nhận thấy doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp này đã có sự cải thiện so với cùng kỳ và quý trước. Bên cạnh đó, để hỗ trợ tăng trưởng, không loại trừ khả năng sẽ có thêm các chính sách liên quan tới lãi suất, tín dụng được ban hành. Đây là cơ sở để kỳ vọng thị trường có chuyển biến tích cực hơn trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, diễn biến đi ngang của thị trường vẫn có thể tiếp diễn. Kịch bản bán tháo, giảm sâu sẽ khó có khả năng xảy ra nếu không có các thông tin quá đột biến. Sự phân hóa vẫn là đặc

điểm chính trong các giai đoạn đi ngang và vẫn có các cổ phiếu giữ nhịp cho thị trường như VNM, EIB, MBB… trong các phiên vừa qua.

Chinh phục thành công ngưỡng 430

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Phiên giao dịch khá sôi động của các cổ phiếu ngân hàng cùng với quyết định cho phép SHB được biến động tối đa 25% trong ngày giao dịch không hưởng quyền 17/08 có thể sẽ là động cơ thu hút sự quan tâm của thị trường vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt này trong những phiên giao dịch sắp tới.

Ở phần còn lại của thị trường, chúng tôi vẫn chưa cho rằng sẽ có biến động quá lớn so với những phiên gần đây và diễn biến chủ đạo vẫn là kiểu giao dịch trầm lắng đi kèm thanh khoản thấp.

Trong bối cảnh thiếu những thông tin hỗ trợ đồng thời khả năng tăng tiếp giá xăng đi kèm dự báo CPI tháng 8 có thể tăng trở lại, chúng tôi nghi ngờ về việc mốc quan trọng 430 điểm sẽ được chinh phục thành công ít nhất là ngay trong tuần giao dịch này.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 14/08/2012 (14/08/2012)

>   Góc nhìn 14/08: Ẩn chứa nhiều rủi ro (13/08/2012)

>   Phát ngôn và niềm tin (13/08/2012)

>   Ông Phạm Hồng Sơn: “Quản trị kém dẫn tới thao túng CTCK” (13/08/2012)

>   Góc nhìn 13 – 17/08: Sẽ tăng trong ngắn hạn? (12/08/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Các CTCK đều thận trọng với ngưỡng kháng cự! (12/08/2012)

>   Chủ tịch UBCK: Sẽ soát xét báo cáo kiểm toán CTCK (10/08/2012)

>   Góc nhìn 10/08: Lo ngại ở ngưỡng 430 (09/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 09/08/2012 (09/08/2012)

>   Góc nhìn 09/08: Thận trọng vẫn hơn (08/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật