Thứ Tư, 15/08/2012 21:47

Góc nhìn 16/08: Sẽ quay đầu giảm?

Sau phiên tăng điểm với giao dịch khá lình xình và ảm đạm hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng đà giảm với biên độ hẹp sẽ sớm quay trở lại trong các phiên cuối tuần.

Rất khó kéo dài đà tăng

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Diễn biến cân bằng và phân hóa vẫn là đặc điểm chính trong phiên giao dịch ngày 15/08. Trong khi đa số các cổ phiếu có tính thanh khoản tốt trên cả 2 sàn đều chỉ dao động quanh mức giá tham chiếu thì vẫn có một số mã bluechips trên HoSE tăng điểm khá tích cực như DPM, EIB, PVFVNM. Lý do tăng điểm của các mã cổ phiếu này bên cạnh yếu tố cơ bản còn xuất phát từ các thông tin chuyển nhượng hoặc chia tách cổ phiếu.

Với bối cảnh không có nhiều thông tin tác động mạnh đến diễn biến thị trường, chúng tôi cho rằng nhiều khả năng giai đoạn đi ngang này sẽ còn kéo dài thêm từ 1-2 tuần nữa. Sự tiết chế cung giá thấp và sự thận trọng của lực cầu trên vùng giá cao khiến cả hai chỉ số rất khó có thể có biến động mạnh. Mặc dù có phần thiên về khả năng thị trường sẽ còn những nhịp “nảy lại” trong giai đoạn đi ngang này nhưng chúng tôi cho rằng cơ hội hồi phục cũng không phải là vượt trội và rất khó kéo dài.

Rủi ro T+4 sẽ tương đối cao cho các giao dịch mua mới. Các nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị bám theo xu hướng chính - hiện đang là giảm điểm - thực hiện trải lệnh bán xuống từng phần trong các nhịp hồi phục chạm kháng cự của thị trường, vùng 71.5 hoặc tích cực hơn là 72.5-73 điểm đối với chỉ số HNX-Index.

Khả năng giảm điểm nhẹ

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Việc tạm thời tiếp cận được ngưỡng 430 điểm bằng một phiên tăng nhẹ chưa thể là biểu hiện rõ ràng của một diễn biến có lợi cho thị trường. Nhưng ở một góc độ nào đó, tâm lý của nhà đầu tư đã được hỗ trợ và nếu được duy trì, có thể đây sẽ là điểm khởi đầu cho quá trình hình thành một xu thế mới, tích cực hơn.

Trước mắt, VN-Index cần củng cố ngưỡng nhạy cảm này bằng việc giữ đà tăng điểm trong phiên giao dịch tiếp theo. Nếu làm được điều này, thị trường sẽ cùng lúc đạt được nhiều mục tiêu quan trọng.

Tuy vậy, chúng tôi không cho rằng kịch bản này sẽ xảy ra với xác suất lớn, thay vào đó, nhiều khả năng, giảm điểm nhẹ cùng với sự chững lại của các cổ phiếu dẫn dắt sẽ là diễn biến chủ đạo của thị trường trong 2 phiên giao dịch cuối tuần.

Có thể lình xình thêm một thời gian

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên giao dịch 15/08 không mang lại thông tin mới về xu thế. Thị trường giao dịch tương đối mờ nhạt, vẫn chỉ có 1 vài cổ phiếu riêng lẻ gây được sự chú ý do có thông tin đột biến. Thanh khoản giữ ở mức trung bình khá.

Diễn biến hiện tại cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá ổn định và rủi ro cho thị trường hiện đang ở mức thấp. Tuy nhiên hầu như không có cơ sở ủng hộ cho động lực đi lên của thị trường hiện tại. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì trạng thái lình xình thêm một thời gian nữa trước khi quyết định xu thế mới.

Áp lực bán đang tăng dần

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Sự phân hóa giữa chỉ số VN-Index và HNX-Index có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn trong những phiên sắp tới. Trên HOSE, thanh khoản có một chút tích cực và diễn biến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là những yếu tố hỗ trợ cho sự tăng điểm chỉ số VN-Index. Ngược lại, trên HNX thanh khoản vẫn không có cải thiện nào tích cực hơn, một phân kỳ âm bắt đầu xuất hiện trên công cụ dòng tiền và cho thấy áp lực bán tăng dần khi chỉ số tới gần vùng kháng cự 72 điểm.

Trên khía cạnh khác, chỉ số HNX-Index cũng không nhân được nhiều sức hỗ trợ từ các mã cổ phiếu vốn hóa lớn và dòng tiền tham gia HNX phần nhiều mang tính chất ngắn hạn.

Lực đỡ sẽ kết thúc?

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sàn HOSE chứng kiến diễn biến "xanh vỏ đỏ lòng" khá rõ rệt khi vai trò nâng đỡ cho VN-Index chủ yếu dựa vào một số mã trụ cột tăng khá tốt như VNM, DPM, PVF … Còn thực tế, trên bảng điện tử số mã giảm vẫn chiếm phần hơn.

Theo đó, chúng tôi cho rằng trong các phiên tới, khi lực đỡ đến từ các mã cổ phiếu lớn kết thúc và các chỉ số tiến dần lên các ngưỡng chặn trên thì khả năng thị trường sẽ đảo chiều giảm điểm trở lại. Vì vậy, nhà đầu tư lướt sóng nên tránh mua đuổi trong các vùng giá cao, cân nhắc chốt lời. Việc chọn lọc một danh mục với mã chứng khoán có cơ bản tốt sẽ giúp giảm thiểu rủi ro thị trường trong giai đoạn này.

Kỳ vọng vào từng mã cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường đóng cửa trái chiều trên hai sàn giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa trong sắc xanh nhờ lực cầu nâng đỡ ở một số cổ phiếu bluechips, trong khi đó, sàn HNX vắng bóng sự tham gia tích cực của dòng tiền đầu cơ khiến chỉ số HNX-Index quay đầu giảm điểm trở lại.

Những giao dịch mua bán trong phiên cho thấy những kỳ vọng thực của nhà đầu tư đi vào từng mã cụ thể, đặc biệt là các cổ phiếu có thông tin tốt hỗ trợ như VNM, PVF, EIB và CII. Trong khi đó, thanh khoản vẫn khá thấp ở nhóm cổ phiếu còn lại và thực tế chưa có chuyển biến mới về dòng tiền để củng cố thêm cho kỳ vọng VN-Index sẽ bứt phá tăng điểm xa hơn và bền hơn.

Theo đánh giá của chúng tôi, những thông tin hỗ trợ đến từ các doanh nghiệp riêng lẻ đang là điểm tựa khá tốt cho tâm lý nhà đầu tư cũng như hỗ trợ cho chỉ số chung. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng điều kiện cần thiết để chỉ số VN-Index thực sự bứt phá lại chính là những chuyển biến tích cực về vĩ mô và kỳ vọng vào động thái chính sách mới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Phó TGĐ HOSE: “Nới biên độ nằm trong giải pháp tổng thể của HOSE” (15/08/2012)

>   Góc nhìn 15/08: Tăng tiếp hay điều chỉnh? (14/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 14/08/2012 (14/08/2012)

>   Góc nhìn 14/08: Ẩn chứa nhiều rủi ro (13/08/2012)

>   Phát ngôn và niềm tin (13/08/2012)

>   Ông Phạm Hồng Sơn: “Quản trị kém dẫn tới thao túng CTCK” (13/08/2012)

>   Góc nhìn 13 – 17/08: Sẽ tăng trong ngắn hạn? (12/08/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Các CTCK đều thận trọng với ngưỡng kháng cự! (12/08/2012)

>   Chủ tịch UBCK: Sẽ soát xét báo cáo kiểm toán CTCK (10/08/2012)

>   Góc nhìn 10/08: Lo ngại ở ngưỡng 430 (09/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật