Thứ Năm, 16/08/2012 18:24

Góc nhìn 17/08: Sẽ còn đi ngang

Không bi quan nhưng các công ty chứng khoán cho rằng thị trường sẽ còn tiếp tục đi ngang hoặc giảm nhẹ trong các phiên tới.

Tình trạng giằng co sẽ còn tiếp tục

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các mã trụ cột còn lại diễn biến trái chiều nhau, trong khi đà tăng điểm của phiên trước đã không còn duy trì được ở EIB, VNM, CIIPVF, thì dòng tiền lại dịch chuyển luân phiên sang các cổ phiếu có vốn hóa lớn khác là PNJ, MSNPVD. Bên cạnh đó, thị trường vẫn diễn biến với tình trạng thanh khoản tiếp tục suy yếu và tâm lý giao dịch chần chừ, không rõ xu hướng của cả hai bên giao dịch.

Có thể thấy, tình trạng cổ phiếu lớn nâng đỡ chỉ số VN-Index đã kéo dài gần một tuần nay và có khả năng sẽ tiếp tục trong phiên giao dịch cuối tuần. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa xác nhận khả năng chinh phục thành công ngưỡng 430 điểm của VN-Index do chưa nhận được tín hiệu tham gia mạnh hơn của dòng tiền cũng như yếu tố cơ bản để giúp hình thành sóng tăng điểm. Tình trạng giằng co đi ngang của chỉ số do đó nhiều khả năng tiếp diễn để chờ đợi thêm thông tin đến từ vĩ mô.

Cần thêm sự đồng lòng

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thị trường hiện giao dịch với biến động rất nhẹ cũng như không có điểm nhấn đáng chú ý về mặt thanh khoản chưa thể làm bước đệm tin cậy cho một sự thay đổi đáng kể của xu thế.

Thị trường cần có nhiều sự đồng lòng của các cổ phiếu dẫn dắt hơn là những đột phá riêng lẻ và khá bộc phát như trong thời gian vừa qua để có thể tạm thời thoát khỏi diễn biến chỉ số tăng nhưng chiếm đa số trên sàn vẫn là màu đỏ giảm điểm.

Khuyến nghị trung lập tiếp tục được đưa ra trong bối cảnh rủi ro thị trường tuy không cao nhưng cũng không có quá nhiều cơ hội có khả năng đem lại lợi nhuận ngắn hạn.

Sẽ ảnh hưởng xấu bởi bluechips

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Cuối phiên chiều, GASDPM tăng khá đã vớt vát giúp VN-Index giữ được sắc xanh dù chỉ tăng 0.01% khi chốt phiên. VNM đã tăng tới hơn 25% trong 2 tuần trở lại đây nhờ vào thông tin chia cổ tức và cổ phiếu thưởng. Mức giá hiện tại nhiều khả năng sẽ là vùng kháng cự mạnh đối với cổ phiếu này.

Trong thời gian tới, VN-Index sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu mã này tiếp tục điều chỉnh. Sàn HNX vẫn tỏ ra khá thiếu sinh khí khi đi ngang dưới mức tham chiếu trong hầu hết thời gian giao dịch. Các mã chủ chốt đa phần giảm nhẹ.

Hiện tại, thông tin có khả năng giúp hỗ trợ thị trường trong thời gian tới là việc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán sửa đổi quy chế để rút ngắn thời gian thanh toán chứng khoán từ 4/9. Bên cạnh đó, theo số liệu mới công bố của NHNN, tín dụng tính đến 08/08 đã tăng lên 1.07%( so với cuối 2011). Dù vẫn còn khiêm tốn nhưng con số trên cũng cho thấy có sự cải thiện về tăng trưởng tín dụng trong các tháng gần đây. Nói chung, dù không quá lạc quan, chúng tôi vẫn đánh giá các thông tin trên sẽ có ảnh hưởng tích cực tới thị trường trong thời gian tới.

Nhịp điều chỉnh sẽ xuất hiện

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Động lực tăng điểm bắt nguồn từ một số ít mã cổ phiếu vốn hóa lớn đã không thể giúp thị trường duy trì đà tăng điểm bền vững. Áp lực điều chỉnh từ vùng kháng cự mạnh ngắn hạn đã khiến cho biến động của các chỉ số nhanh chóng bị thu hẹp. Trong khi đó, những thông tin vĩ mô tích cực có vai trò quyết định và tạo đột biến ủng hộ cho xu thế hồi phục của thị trường vẫn chưa xuất hiện.

Với tâm lý nhà đầu tư khá thận trọng và thanh khoản không có dấu hiệu cải thiện thì chúng tôi đánh giá cao khả năng xuất hiện của nhịp điều chỉnh trong một vài phiên giao dịch tiếp theo. Chiến thuật thận trọng vẫn cần được ưu tiên đối với nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn này.

Giai đoạn đi ngang sẽ tiếp tục

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong khoảng hai tuần qua, các blue chips trên sàn HSX như GAS, MSN, VNM… đã duy trì được xu hướng tăng điểm, điều này đã giúp chỉ số VN-Index đang có được mầu hình đẹp hơn HNX-Index. Tuy nhiên, nếu tăng trưởng của một chỉ số có được do tác động từ số ít các cổ phiếu, mà không đến từ sự cải thiện của dòng tiền, thì xu hướng tăng này khó bền vững.

Theo quan điểm của BVS, giai đoạn đi ngang và phân hóa vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong những phiên sắp tới. Nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 16/08/2012 (16/08/2012)

>   Góc nhìn 16/08: Sẽ quay đầu giảm? (15/08/2012)

>   Phó TGĐ HOSE: “Nới biên độ nằm trong giải pháp tổng thể của HOSE” (15/08/2012)

>   Góc nhìn 15/08: Tăng tiếp hay điều chỉnh? (14/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 14/08/2012 (14/08/2012)

>   Góc nhìn 14/08: Ẩn chứa nhiều rủi ro (13/08/2012)

>   Phát ngôn và niềm tin (13/08/2012)

>   Ông Phạm Hồng Sơn: “Quản trị kém dẫn tới thao túng CTCK” (13/08/2012)

>   Góc nhìn 13 – 17/08: Sẽ tăng trong ngắn hạn? (12/08/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Các CTCK đều thận trọng với ngưỡng kháng cự! (12/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật