Thứ Hai, 02/07/2012 15:45

Quy tắc ứng xử của DN bảo hiểm: Luật tại tâm

Tuy còn những điểm chưa đáp ứng hết kỳ vọng nhưng nói theo cách của một số doanh nghiệp bảo hiểm “thôi thì có Quy tắc còn hơn không”.

Như Đầu tư Chứng khoán số 77 đã thông tin, tại cuộc họp CEO nhân thọ lần thứ 19 tổ chức đầu tháng 6 tại Khánh Hòa các doanh nghiệp cùng Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã bàn đến việc điều chỉnh lại nội dung của Quy tắc ứng xử thống nhất của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Đây là một trong những nỗ lực của Hiệp hội và các doanh nghiệp trong việc xây dựng một thị trường bảo hiểm nhân thọ minh bạch và đoàn kết.

Trên thực tế, thị trường đang áp dụng một bản quy tắc ứng xử đưa ra thị trường vài năm trước đây. Thời điểm đó, 5-6 doanh nghiệp đầu tiên của thị trường cũng đã cùng nhau ký vào một bản dưới hình thức các cam kết, dù nội dung khá sơ sài chỉ khoảng hơn 1 trang giấy nhưng đã được các doanh nghiệp thực hiện khá nghiêm túc.

Sự phát triển nhanh chóng của thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian gần đây đang đòi hỏi một quy tắc ứng xử đầy đủ hơn. Thị trường đã xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp bảo hiểm mới, và tất nhiên cũng cạnh tranh phức tạp hơn.

Đáng chú ý, có nhiều hình thức cạnh tranh không lành mạnh xuất hiện, bao gồm đủ các chiêu trò từ trực tiếp đến gián tiếp được tung ra khiến cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm nhân thọ trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Với mong muốn đưa thị trường trở lại hoạt động theo đúng quỹ đạo và các doanh nghiệp cùng cạnh tranh lành mạnh theo nguyên tắc đạo đức của ngành, một bản quy tắc ứng xử thống nhất của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được quy định đầy đủ cụ thể cũng như cập nhật các vấn đề mới nảy sinh được các doanh nghiệp và Hiệp hội cùng soạn thảo và thống nhất đưa ra.

Mặc dù nhu cầu về một “luật hành xử chung” khá cấp thiết, nhưng theo ghi nhận của Đầu tư Chứng khoán, bản quy tắc này không được các doanh nghiệp bảo hiểm quá kỳ vọng sẽ giúp thay đổi cơ bản bộ mặt thị trường.

Bản thân bản Quy tắc ứng xử có một số quy định khá vô lý, ví dụ như các doanh nghiệp bảo hiểm không được thông qua bên thứ ba bình luận về các doanh nghiệp khác xung quanh những thông tin có thật hoặc đã được công bố công khai hay không được phép bình luận những quy định của Hiệp hội, hoặc như thiếu những biện pháp đảm bảo cho tất cả các doanh nghiệp đều thực hiện đúng…

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm, Hiệp hội không có thẩm quyền để đưa ra những chế tài “nặng tay”, nên dễ hiểu, một số quy định được đưa ra khá “nhẹ nhàng” và tất nhiên, không có tính bắt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ.

Chẳng hạn, tình trạng khá nóng hiện nay của thị trường bảo hiểm nhân thọ là “câu kéo” nhân sự của nhau cũng không đưa được vào bản quy tắc trên. Trước đây, khi bàn thảo, đã có một số ý kiến yêu cầu cần phải quy định rõ, chẳng hạn như: nhân sự bảo hiểm cấp cao sau khi nghỉ ở công ty bảo hiểm A phải có một thời gian nhất định khoảng 2 năm mới được làm cho công ty bảo hiểm B để tránh tình trạng lộ bí mật kinh doanh cũng như gây ra sự xáo trộn không đáng có cho thị trường bảo hiểm.

Tuy nhiên, cũng theo vị lãnh đạo trên, đây là “nhiệm vụ bất khả thi” bởi nếu quy định như vậy sẽ có thể đụng tới Luật Lao động và những luật liên quan. Đến thời điểm này, việc cạnh tranh nguồn nhân lực cả đội ngũ kinh doanh (agency) và nhân viên khối văn phòng (staff) vẫn đang rất gay gắt. Và để “tự cứu” mình, một số doanh nghiệp bảo hiểm đã có chính sách “phòng thủ” riêng. Quyết định không tuyển trực tiếp các vị trí quản lý kinh doanh từ công ty khác mà một vài doanh nghiệp bảo hiểm đang thực hiện cũng là một chính sách quyết liệt, vừa để “tự vệ”, vừa tránh cho thị trường khỏi lộn xộn hơn.

Nói cho cùng, không chỉ quy tắc không đủ chế tài khống chế mà ngay cả khi Luật quy định, nếu doanh nghiệp muốn cố tình “lách”, cũng sẽ tìm mọi cách để lách cho bằng được. Chính vì thế dù còn hoài nghi về tính khả thi của bản quy tắc này, một số doanh nghiệp đều cho rằng, dù sao đây cũng là phương án tốt nhất để hạn chế những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh đang diễn ra gay gắt.

Lãnh đạo cấp cao của một doanh nghiệp bảo hiểm lớn cho rằng, đối với các doanh nghiệp bảo hiểm coi trọng chữ tín, coi đạo đức nghề nghiệp là hàng đầu thì những quy định trong Quy tắc ứng xử này cũng có sức nặng nhất định. Bị chỉ mặt vạch tên, nêu sai phạm trong cuộc họp có đầy đủ các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội cũng không phải là một điều dễ chịu cho lắm.

“Bảo hiểm là một ngành rất nhân văn, kinh doanh bảo hiểm luôn gắn liền với chữ tín. Nếu muốn phát triển bền vững thì về lâu dài, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ phải làm việc theo chuẩn mực đó mà thôi”, vị lãnh đạo trên chia sẻ.

Ngọc Lan

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Bảo hiểm bán lẻ chiếm thế thượng phong (13/07/2012)

>   Đã hoàn tất dữ liệu về danh sách đen đại lý bảo hiểm (29/05/2012)

>   Vì sao không bảo hiểm ngoại tệ và vàng? (23/05/2012)

>   Bảo hiểm tiền gửi chỉ áp dụng với VND (23/05/2012)

>   Bảo hiểm “chơi trò” chuyển nhượng (14/05/2012)

>   Mạng lưới bảo hiểm, đau đầu chuyện mở rộng (05/05/2012)

>   Thị trường bảo hiểm: Vốn “ngoại” vẫn dồi dào (28/04/2012)

>   Dự báo thị trường bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng mạnh (24/04/2012)

>   Ngưng hợp đồng bảo hiểm: Mất hơn 90% vốn! (06/04/2012)

>   Chiều khách, nhiều dòng bảo hiểm nhân thọ lỗ nặng (02/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật