Thứ Tư, 18/07/2012 21:41

Góc nhìn 19/07: Chờ! Chờ! Chờ!

Gần như toàn bộ các công ty chứng khoán đều tỏ ra hoang mang trước xu hướng của thị trường. Hầu hết chưa tin thị trường phục hồi trở lại, nhưng cũng không xác nhận xu hướng giãm vẫn còn tồn tại. Lời khuyên của họ lúc này vẫn là chờ, chờ và chờ.

Kỳ vọng xu hướng tăng trở lại

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Hai sàn diễn biến trái chiều, trong khi VN-Index giữ được đà tăng thì HNX-Index lại giảm điểm so với phiên trước. Tuy đóng cửa trái chiều, nhưng về cuối phiên chỉ số hai sàn lại có sự phục hồi đáng kể so với mức điểm thấp nhất trong phiên, đây là tín hiệu khá tích cực.

Tại sàn HOSE, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng với giá trị 28 tỷ, giá trị mua ròng tập trung chủ yếu ở các mã như REE, GAS, MBB. Bên cạnh đó, một số các cổ phiếu như VNE, PTC, SAM… đã thu hút được sự quan tâm của dòng tiền đầu cơ trong nước, diễn biến này đã tạo được giao dịch khá sôi động, giúp chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức điểm cao trong phiên.

Thị trường đang cho thấy sự tự tin hơn của phía người mua, nếu diễn biến này tiếp tục được duy trì cộng với sự cải thiện của khối lượng giao dịch, các chỉ số có thể thoát khỏi xu thế giảm điểm hiện tại.

Chúng tôi duy trì quan điểm, vùng kháng cự 71-72 điểm của chỉ số HNX-Index hiện đóng vai trò then chốt trong việc xác nhận xu hướng tiếp theo của thị trường. Nếu thị trường vượt cản thành công với một phiên tăng tích cực về cuối phiên thì xu hướng tăng được xác lập trở lại - đây cũng là tín hiệu mua vào cho các nhà đầu tư.

Đang trong trạng thái đi ngang

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Dòng tiền chủ đảo tham gia thị trường hiện tại chủ yếu tập trung mua gom mức giá thấp ở các cổ phiếu đã có hoặc có tiềm năng kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm tích cực. Yếu tố này tạo nên sự phân hóa mạnh mẽ trên thị trường, tuy nhiên nhìn chung dòng tiền tham gia thị trường vẫn còn rất yếu ớt.

VN-Index hiện tại đang dao động trong khoảng 392 - 430 điểm còn HNX-Index dao động trong vùng tương ứng là 65 - 72 điểm.

Trạng thái của thị trường trong giai đoạn hiện tại là trạng thái sideway, do đó nhà đầu tư cần có sự thận trọng khi HNX-Index đang ở gần kháng cự 72 điểm.

Cần vài phiên nữa để tích lũy

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thông tin về kết quả kinh doanh tích cực của một số cổ phiếu dẫn dắt đã tiếp tục giúp thị trường khởi sắc trong nửa đầu phiên giao dịch ngày 18/07.

Hoạt động mua bắt đáy gia tăng giúp thanh khoản được cải thiện nhẹ. Tuy nhiên, tâm lý chốt lời ngắn hạn xuất hiện trước lo ngại lượng cổ phiếu T về tài khoản đã khiến cho thị trường không thế duy trì được sắc xanh cho đến hết phiên.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy lượng cung chốt lời sớm đã chi phối nhà đầu tư trong phiên giao dịch này. Bên bán chủ động bán ra nhằm hiện thực hóa lợi nhuận. Trong khi bên mua khá thận trọng, cầu giá cao đồng loạt thoái lui, lệnh mua thưa dần, kể cả ở những mã mang tính chỉ dẫn. Mặc dù sức cầu đã có tín hiệu cải thiện về cuối phiên tuy nhiên sự thận trọng tiếp tục chi phối tâm lý đầu tư khiến các chỉ số trở lại trạng thái giằng co, tích lũy.

Xu thế tăng của thị trường vẫn chưa được xác nhận sau phiên giao dịch này. Cùng với việc thiếu vắng thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ thì chúng tôi cho rằng thị trường sẽ cần thêm một vài phiên tích lũy trước khi đủ điều kiện bứt phá để khẳng định cho xu thế hồi phục thực sự.

Chờ chỉ số vượt ngưỡng kháng cự

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sở GDCK TPHCM đã có thông báo về việc thay đổi các thành phần trong rổ chỉ số VN30, theo đó: SJS, QCG, HVG, KDH sẽ bị loại khỏi rổ và thay bằng MBB, NTL, HSGDRC. Chốt phiên, cả 4 mã bị loại đều mất điểm, trong đó SJS giảm mạnh nhất xuống sát giá sàn.

VN-Index trong phiên lên sát mức 420 điểm sau đó quay đâu đi xuống, việc chinh phục ngưỡng kháng cự này đã thất bại trong phiên hôm nay. Sàn HNX điều chỉnh nhiều hơn, điều này cũng dễ hiểu khi phiên 17/7 nhiều mã trên HNX đã tăng khá mạnh lên trần hoặc sát trần. Cung tăng lên tại ngưỡng kháng cự cũng là khá bình thường, trong lịch sử thị trường vẫn thường giằng co khi đi vào những vùng như vậy, do đó vẫn còn cơ hội để 2 chỉ số test lại mức kháng cự trong thời gian tới. Tất nhiên chúng tôi cũng không loại trừ kịch bản xấu là thị trường suy yếu nhanh chóng và quay trở về mức đáy cũ.

Nhìn chung, phiên 18/07 chưa đem lại thông tin mới về xu thế. Chúng tôi giữ quan điểm trung hòa đối với thị trường ở thời điểm hiện tại. Tín hiệu tốt để giải ngân vẫn là khi chỉ số thị trường vượt mức kháng cự nêu trên.

Chưa có dấu hiệu rõ ràng

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Vẫn chưa thể xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng hơn cho một đợt hồi phục như kỳ vọng khi thị trường đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh cũng như sự dẫn dắt có định hướng của các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nếu không có diễn biến quá bất ngờ xảy ra, chúng tôi kỳ vọng thị trường tiếp tục dao động trong biên độ hẹp từ 410 đến 430 điểm tại HSX và 68 – 74 điểm đối với HNX-Index, trong thời gian từ nay đến hết quý 3, khi kỳ hạnh thanh toán T+3 được áp dụng như dự kiến.

Cũng trong thời gian này, thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh 6 Tháng đầu năm tiếp tục là điểm tựa cho thị trường cũng như là một yếu tố mang tính quyết định trong việc phân hóa các nhóm cổ phiếu.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Huệ: Cuối quý này, chứng khoán sẽ khởi sắc! (18/07/2012)

>   Góc nhìn 18/07: Chưa nên quá lạc quan (17/07/2012)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: “Cuối quý III, TTCK sẽ lên điểm” (17/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 17/07/2012 (17/07/2012)

>   Góc nhìn 17/07: Vẫn tin thị trường giảm (16/07/2012)

>   Góc nhìn 16-20/07: Chưa tin vào thị trường? (15/07/2012)

>   Góc nhìn 13/07: Chờ thêm tín hiệu tích cực hơn (12/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/07/2012 (12/07/2012)

>   Góc nhìn 12/07: Trông cậy vào thanh khoản (11/07/2012)

>   Thị trường chứng khoán đã hết mang tiếng là “sòng bạc”? (11/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật