Thứ Ba, 17/07/2012 21:45

Góc nhìn 18/07: Chưa nên quá lạc quan

Tiếng nói lạc quan hơn bắt đầu xuất hiện ở một số công ty chứng khoán. Trong khi đó, hầu hết vẫn có cái nhìn thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn.

Chờ vượt ngưỡng kháng cự

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Ở thời điểm hiện tại, mặc dù đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực nhỏ, nhưng việc chờ đợi VN-Index vượt kháng cự 415 và đường trung bình 20 ngày vẫn đáng được xem xét.

Sau hơn nửa thời gian đầu giao dịch lình xình, HNX-Index bất ngờ tăng vọt cho đến khi đóng cửa. Khối lượng cũng tăng, củng cố phiên tăng điểm.

Vùng kháng cự 72 có thể sẽ tiếp tục khiến HNX-Index giăng co trong các phiên tới.

Không nên vội vàng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường tiếp tục diễn biến tích cực với đà tăng điểm trở lại trên cả hai sàn HOSE và HNX trong phiên giao dịch ngày 17/07.

Mặc dù tâm lý đầu tư vẫn khá thận trọng tuy nhiên dòng tiền vào thị trường đã có dấu hiệu được cải thiện nhờ thông tin khá tốt về kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong quý 2 vừa được công bố.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy tín hiệu khởi sắc xuất hiện khá sớm từ một vài cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã giúp thị trường đảo chiều tăng điểm trở lại. Cùng với đó, trạng thái mua ròng của khối ngoại cũng góp phần củng cố cho đà tăng của thị trường trong phiên giao dịch này.

Tuy nhiên, thanh khoản thấp và sự thiếu vắng thông tin vĩ mô tích cực vẫn là những yếu tố khiến cho diễn biến hồi phục của thị trường thiếu tính bền vững. Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì thái độ thận trọng trong xu thế thị trường hiện tại. Nhà đầu tư ngắn hạn không nên vội vàng giải ngân trước khi có tín hiệu cải thiện của thanh khoản.

Thanh khoản sẽ cải thiện

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Chỉ số hai sàn đều tăng điểm và phiên 17/07 tiếp tục là một phiên giao dịch với những tín hiệu tích cực xuất hiện trên thị trường. Chỉ số hai sàn đã chính thức thoát khỏi xu thế giảm ngắn hạn trước đó kèm theo sự cải thiện tích cực từ yếu tố thanh khoản khớp lệnh. Tuy nhiên, sức cầu phiên trên thị trường hiện tại vẫn còn yếu và tập trung cục bộ trên một vài cổ phiếu, yếu tố này có thể khiến chỉ số kéo dài thời gian dao động tích lũy trước khi xuất hiện đợt sóng tăng mạnh.

Trong những phiên sắp tới, VN-Index có khả năng tiếp tục dao động trong vùng 405 - 430 điểm còn HNX-Index dao động quanh 68 - 72 điểm. Trong điều kiện thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện, nhà đầu tư có thể tham gia dần vào thị trường nhưng chỉ nên giải ngân trong những phiên thị trường điều chỉnh giảm.

Vẫn nên đứng ngoài

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên tăng điểm hưng phấn với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu có tính “thị trường” cao, điển hình là các mã ngành chứng khoán. Khối lượng giao dịch cũng được cải thiện, thể hiện đà tích lũy đang chiếm ưu thế.

Mặc dù vậy, như đã đề cập trong các bản tin gần đây, theo hệ thống của chúng tôi vùng kháng cự 71.5-72 điểm của chỉ số HNX-Index mới đóng vai trò then chốt trong việc xác nhận xu hướng của thị trường. Nếu thị trường vượt cản thành công trong phiên ngày 18/07 với một phiên tăng tích cực về cuối phiên thì xu hướng tăng mới chính thức được xác lập trở lại - đây cũng là tín hiệu mua vào cho các nhà đầu tư.

Trước khi thỏa mãn được điều kiện trên, BVS vẫn đánh giá cơ hội xảy ra kịch bản này ở mức tương đối thấp và nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ yếu giúp lấy lại niềm tin của nhà đầu tư trong phiên 17/7 là KQKD khả quan của một số CTCK vừa được công bố, điển hình là HCM, SSI, BVS và VND. Tuy nhiên, những thông tin này thực ra đã phần nào được phản ánh từ trước vào diễn biến giá cổ phiếu trong các phiên gần đây. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng triển vọng kết quả hoạt động kinh doanh trong quý 3 tới mới là yếu tố có vai trò quyết định đến xu hướng chủ đạo trong trung hạn của thị trường.

Chỉ mang tính ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Lợi nhuận khả quan ở nhóm Công ty chứng khoán, đã hỗ trợ tích cực cho phiên tăng điểm tích cực 17/07. Ngoài ra, sự tham gia tích cực của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt tập trung vào các mã dẫn dắt như SSIREE đã mang lại hiệu ứng lan tỏa tốt cho toàn bộ thị trường. Độ rộng tích cực và các nhóm ngành tăng điểm khá đồng đều. Mặc dù vậy, thanh khoản chưa có sự cải thiện như mong đợi, chỉ duy trì ở mức tương đương mức bình quân của 20 phiên gần nhất.

Đúng như kỳ vọng của chúng tôi, KQKD khả quan ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã tạo được điểm tựa tâm lý khá tốt trong phiên. Tuy nhiên, với chuyển động vĩ mô thực tế trong 6 tháng đầu năm chưa thực sự khả quan, khả năng sẽ không có nhiều doanh nghiệp đạt được lợi nhuận đột biến so với cùng kỳ năm 2011. Do vậy, chúng tôi cho rằng, yếu tố KQKD sẽ chỉ mang lại hiệu ứng hỗ trợ ngắn hạn cho thị trường. Với nhận định này, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn cần tránh tranh mua ở những phiên tăng nóng.

Xu hướng giảm đã kết thúc?

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường ngày 17/07 giao dịch khá lình xình lúc đầu giờ những đã tăng mạnh trở đến hết phiên buổi chiều. Xét về mặt điểm số, mức tăng như vậy là khá tích cực, xác nhận phiên giảm điểm hôm qua chỉ là 1 phiên điều chỉnh kỹ thuật. Sau khi còn lưỡng lự trong thời gian đầu phiên, lực cầu đã có dấu hiệu chấp nhận mua vào ở mức giá cao, đặc biệt trên sàn HNX, giúp đẩy giá nhiều cổ phiếu lên mức kịch trần. Trong khi đó, lực cung cũng không mạnh. Tâm lý thị trường như vậy cho thấy có sự cải thiện đáng kể so với giai đoạn trước.

Nếu giữ được đà tăng như trong phiên 17/07, 2 chỉ số sẽ có nhiều khả năng vượt qua được mức kháng cự quan trọng là 420 điểm (đối với VN-Index) và 72 điểm (đối với HNX-Index). Nếu kịch bản này xảy ra chúng tôi cho rằng xu hướng giảm ngắn hạn đã kết thúc và nhà đầu tư có thể tham gia tích cực hơn vào thị trường.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: “Cuối quý III, TTCK sẽ lên điểm” (17/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 17/07/2012 (17/07/2012)

>   Góc nhìn 17/07: Vẫn tin thị trường giảm (16/07/2012)

>   Góc nhìn 16-20/07: Chưa tin vào thị trường? (15/07/2012)

>   Góc nhìn 13/07: Chờ thêm tín hiệu tích cực hơn (12/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/07/2012 (12/07/2012)

>   Góc nhìn 12/07: Trông cậy vào thanh khoản (11/07/2012)

>   Thị trường chứng khoán đã hết mang tiếng là “sòng bạc”? (11/07/2012)

>   Góc nhìn 11/07: Cầu bắt đáy sẽ tăng? (10/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 10/07/2012 (10/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật