Chủ Nhật, 15/07/2012 21:07

Góc nhìn 16-20/07: Chưa tin vào thị trường?

Rất nhiều công ty chứng khoán cho rằng thị trường vẫn chưa thực sự phục hồi và xu hướng giảm ngắn hạn vẫn còn. Do vậy, một số công ty tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng, lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư dài hạn.

Mua vào nếu chấp nhận rủi ro cao

CTCP Chứng khoán Kim Eng (KEVS). Với việc thị trường đang có nhiều dấu hiệu tạo lập đáy, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư tại HOSE nên tiếp tục chờ đợi tới khi xu hướng tăng trở lại để mở các vị thế mua mới…

Trong khi đó, giá và khối lượng cùng các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu lạc quan hơn trên sàn HNX. Chúng tôi cho rằng một số nhà giao dịch chấp nhận rủi ro cao đang gia tăng lượng cổ phiếu mua vào. Với các nhà đầu tư thận trọng hơn, họ nên chờ khi thị trường điều chỉnh chấm dứt và bắt đầu mở các vị thế mua mới…

Rủi ro đã giảm tương đối

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Phiên tăng điểm khá mạnh đi kèm thanh khoản cải thiện là điều mà rất nhiều thành viên tham gia thị trường đang chờ đợi trong giai đoạn hiện nay. Nếu tiếp tục thể hiện điều tương tự trong những phiên tiếp theo rất có thể thị trường sẽ bước đầu khẳng định một xu thế phục hồi bền vững hơn khi dòng vốn đầu tư được thu hút trở lại.

Mức độ rủi ro khi tham gia vào thị trường tại thời điểm này đã giảm đi tương đối, tuy vậy, nhà đầu tư vẫn chỉ nên tham gia có giới hạn vào các cổ phiếu tốt và cần tránh đua giá tại các cổ phiếu nóng, có tính chất đầu cơ cao và kém thanh khoản.

Chỉ là điều chỉnh ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên tăng điểm khá hưng phấn đi kèm sự cải thiện của tính thanh khoản. Theo dõi diễn biến trong phiên 13/07 có thể thấy các mã mang tính đầu cơ cao vẫn là tâm điểm thu hút dòng tiền trước, các mã bluechips thanh khoản tốt đóng vai trò cộng hưởng về sau.

Trên phương diện kỹ thuật, mặc dù phiên 13/07 khá tích cực cả về điểm số lẫn thanh khoản nhưng vẫn chưa được xem là phiên có ý nghĩa xác nhận xu hướng. Quan điểm của chúng tôi vẫn được bảo lưu khi cho rằng xu hướng giảm điểm hiện vẫn đang giữ vai trò chủ đạo. Trước khi thị trường xuất hiện một phiên bùng nổ, vượt qua được điểm then chốt, hiện đang tạm xác định tại vùng kháng cự 71.5-72 điểm, thì những tín hiệu hồi phục vẫn chỉ mang ý nghĩa điều chỉnh ngắn hạn.

Tín hiệu tích cực đã xuất hiện

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch 13/07 đã khép lại với tín hiệu khởi sắc của các chỉ số chính trên cả hai sàn HOSE và HNX. Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy thị trường trong phiên này đã có sự bứt phá mạnh cả về điểm số lẫn thành khoản. Tâm lý bên mua được cải thiện mạnh khiến sức cầu vào thị trường được duy trì khá tốt xuyên suốt phiên giao dịch. Các cổ phiếu đồng loạt khởi sắc cùng với động thái tranh mua giá cao bắt đầu xuất hiện cho tín hiệu khá tích cực về diễn biến hồi phục của thị trường sau ba phiên tăng liên tiếp.

Mặc dù thị trường không đón nhận thêm thông tin vĩ mô hỗ trợ, tuy nhiên, diễn biến của thị trường đang cho thấy khả năng của một xu thế hồi phục tích cực. Thanh khoản tăng mạnh theo chiều giá lên cho thấy tâm lý do dự của nhà đầu tư đã hoàn toàn bị phá vỡ trong phiên giao dịch này. Kết hợp với sức cầu bắt đáy tăng mạnh về cuối phiên thì đà tăng của các chỉ số phiên này đã được củng cố so với các phiên giao dịch trước đó.

Mặc dù xu thế hồi phục bền vững chưa thể sớm được khẳng định do thị trường vẫn cần kiểm tra các ngưỡng tâm lý trung hạn tuy nhiên với tín hiệu breakout khỏi xu thế giảm ngắn hạn của chỉ số đã được phát đi, thì nhà đầu tư với mức chịu rủi ro cao đã có thể bắt đầu tham gia thị trường trở lại. Việc giải ngân cần ưu tiên các mã cổ phiếu tiềm năng và chỉ nên mua dần vào quanh các vùng giá thấp.

Chỉ mua theo chiến lược bình quân

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Lực hồi mạnh trong hai phiên cuối tuần đã giúp các chỉ số lấy lại toàn bộ số điểm để mất trong hai phiên giảm mạnh đầu tuần và đạt mức tăng nhẹ so với cuối tuần trước. Kết quả khả quan của phiên giao dịch cuối tuần cho thấy đã có chuyển biến khá tích cực trong tâm lý nhà đầu tư. Yếu tố này, cùng với kỳ vọng chuyển biến vĩ mô tích cực, đặc biệt trên thị trường tài chính - tiền tệ, có thể sẽ là động lực hỗ trợ VN-Index hướng đến chinh phục ngưỡng 430 điểm trong tuần sau.

Sự hồi phục vào cuối tuần cho thấy khả năng bứt phá trở lại đang được cải thiện dần. Tuy nhiên, cả hai chỉ số vẫn đang duy trì bên dưới khá nhiều ngưỡng kháng cự mạnh. Vùng 415 – 430 điểm có thể được VN-Index test lại khi đang đóng vai trò là ngưỡng kháng cự. Nếu VN-Index có thể xuyên thủng vùng này thi xu hướng sẽ được cải thiện rất tích cực.

Với tình trạng thị trường hiện tại, nhà đầu tư có thể bắt đáy nhẹ nhưng chỉ mua theo chiến lược bình quân giá lên để hạn chế rủi ro. Đồng thời, trong trường hợp xấu cũng nên sẵn sàng cắt lỗ nếu ngưỡng hỗ trợ bị phá vỡ hoàn toàn.

Cần vài phiên nữa để kiểm chứng

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Dòng tiền tham gia thị trường có sự cải thiện tích cực trong 3 phiên cuối tuần. Qua diễn biến giao dịch, chúng tôi cho rằng dòng tiền hiện tại mang tính chất đầu tư dài hạn khi các mức giá giải ngân phân bổ chủ yếu ở mức giá thấp và không tạo ra sự tăng nóng trên các mã cổ phiếu bluechips.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số hai sàn hiện tại đang thể hiện tín hiệu khá tích cực với mô hình đảo chiều kỳ vọng là mô hình hai đáy nhỏ. Tuy nhiên, để xác nhận tín hiệu xu thế giảm kết thúc thì thị trường vẫn cần thêm một vài phiên tăng tiếp theo và phải duy trì được sự tích cực trên yếu tố dòng tiền tham gia cũng như thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 13/07: Chờ thêm tín hiệu tích cực hơn (12/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/07/2012 (12/07/2012)

>   Góc nhìn 12/07: Trông cậy vào thanh khoản (11/07/2012)

>   Thị trường chứng khoán đã hết mang tiếng là “sòng bạc”? (11/07/2012)

>   Góc nhìn 11/07: Cầu bắt đáy sẽ tăng? (10/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 10/07/2012 (10/07/2012)

>   Góc nhìn 10/07: Bi quan cực độ (09/07/2012)

>   “Xóa sổ” bớt công ty chứng khoán, không dễ! (09/07/2012)

>   Góc nhìn 09–13/07: Khả năng giảm vẫn còn (08/07/2012)

>   Thấy gì từ đợt thanh tra Agriseco, BSC, VietinBankSc? (06/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật