Thứ Hai, 09/07/2012 21:41

Góc nhìn 10/07: Bi quan cực độ

Tâm lý bi quan xuất hiện khắp các sàn chứng khoán sau phiên giảm mạnh đầu tuần. Một số công ty chứng khoán còn kêu gọi nhà đầu tư cắt lỗ hoặc cho rằng thanh khoản sẽ còn tiếp tục đi xuống.

Sẽ tiếp tục rơi

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Việc giảm mạnh có phần bất ngờ khi thị trường đang dành nhiều kỳ vọng về sự phục hồi tiếp nối từ 2 phiên cuối tuần trước. Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều thông tin mang tính tích cực được đưa ra như công bố HNX30, hay tuyên bố giảm lãi suất các khoản vay cũ của doanh nghiệp xuống 15%. Thị trường lại đang cho thấy những phản ứng mờ nhạt trước các thông tin hỗ trợ, điều này có phần giống với giai đoạn giữa tháng 6 gần đây, hàm ý xu thế ngắn hạn vẫn khá bi quan.

Trên góc độ kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ mạnh của 2 chỉ số vẫn sẽ là 390 điểm đối với VN-Index và 66 điểm đối với HNX-Index (tương đương với mức Fibonacci retracement 61,8% của đợt sóng tăng từ đầu tháng 1/2012).

Với diễn biến thị trường hiện tại, chúng tôi cho rằng xác suất thị trường tiếp tục rơi về mức hỗ trợ trên là khá cao. Hơn nữa, cả 2 chỉ số đều đã giảm qua mốc MA 200, dù đang có sự giằng co quanh mức điểm này, việc cắt xuống đường trung bình dài hạn 200 ngày là 1 dấu hiệu không tích cực. Do đó, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng trong giai đoạn này.

Mạnh dạn cắt lỗ

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Tâm lý lo ngại rủi ro cao độ từ đó dẫn đến tình trạng “trơ” trước các thông tin tích cực dường như đang lan rộng, khiến mọi nỗ lực nhằm đưa thị trường thoát khỏi tình trạng hiện tại là điều rất khó thức hiện.

Nếu không có một sự chuyển biến mạnh từ phía lực cầu (mà chúng tôi cho rằng sẽ chưa thể sớm xuất hiện), thì khả năng thị trường có thể trụ vững trước áp lực rất lớn từ người nắm giữ cổ phiếu vốn đang mất dần kiên nhẫn là không thật sự đáng tin cậy.

Việc chấp nhận bán ra có chọn lọc các cổ phiếu không còn phù hợp với mục tiêu đầu tư và tình hình thị trường sẽ là hướng đi hợp lý hơn so với việc tham gia giải ngân vào các cổ phiếu mới trong giai đoạn hiện tại.

Có thể về dưới 400 điểm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sau hai phiên khởi sắc vào cuối tuần trước, trạng thái giao dịch trầm lắng đã trở lại với thị trường trong phiên giao dịch đầu tuần. Thanh khoản yếu và nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ xu thế bán ròng với mức độ tham gia thị trường khá thấp là những điểm kém tích cực của phiên hôm nay.

Về thông tin vĩ mô, ngoại trừ ý chí giảm lãi suất được NHNN thể hiện rõ ràng, chúng tôi chưa nhận thấy có thông tin vĩ mô mới đáng lạc quan hơn đối với TTCK. Trong khi đó, các thông tin liên quan đến tình trạng nợ xấu cũng như tín hiệu giám sát chặt chẽ thị trường tiền tệ của cơ quan quản lý có thể sẽ khiến dòng tiền tiếp tục lưỡng lự trong bối cảnh vĩ mô hiện tại.

VN-Index đã tiến gần hơn với mốc 400 điểm, và lực cầu khả năng sẽ tăng mạnh hơn nếu chỉ số này giảm về vùng 400 – 390 điểm trong phiên giao dịch ngày mai (10/07). Chúng tôi cho rằng đó sẽ là vùng điểm thích hợp cho nhà đầu tư dài hạn bắt đầu giải ngân có chọn lọc.

Nhiều tín hiệu khá xấu

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với tâm lý thận trọng và e ngại rủi ro, đa số nhà đầu tư vẫn lựa chọn đứng ngoài quan sát thị trường khiến cho sức cầu không được cải thiện. Mặt khác, người bán vẫn tranh thủ nhịp tăng điểm của thị trường để thoát hàng giá tốt khiến cho nỗ lực hồi phục của các chỉ số nhanh chóng bị ngắt nhịp. Theo đó, diễn biến của các chỉ số chính vẫn khá tiêu cực do động lực tăng điểm không được duy trì mà thay vào đó là áp lực bán tăng mạnh. Nhìn chung, thanh khoản thấp và biên độ giảm được mở rộng về cuối phiên cho tín hiệu khá xấu về diễn biến thị trường trong những phiên tới.

Với xu hướng giảm điểm vẫn đang đóng vai trò chủ đạo chi phối diễn biến thị trường trong ngắn hạn, chúng tôi tiếp tục bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục để tránh rủi ro thị trường giảm sâu.

Duy trì tiền mặt cao

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Chỉ số hai sàn lại quay trở lại xu thế chính khi tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Xu thế trên chỉ số hai sàn hiện tại vẫn đang là xu thế giảm và chưa xuất hiện bất cứ tín hiệu tích cực nào ngoại trừ việc các chỉ số đang dần tiến tới hỗ trợ mạnh (394 điểm với VN-Index và 65 điểm tương ứng với HNX-Index).

Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời vẫn nên duy trì vị thế tiền mặt ở mức cao và chưa nên tham gia vào thị trường cho tới khi thanh khoản hai sàn có tín hiệu tích cực hơn.

Khối lượng sẽ tiếp tục thấp

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Cả hai sàn đều chịu mức giảm điểm mạnh. Chúng tôi cho rằng, với đóng cửa tại 408.1 điểm, thấp hơn 1% so với 413 điểm, hỗ trợ 413 điểm đã bị phá vỡ.

Không có sự cải thiện của thanh khoản và xu hướng này đã kéo dài từ đầu tháng 5 trở lại đây. Chúng tôi cho rằng, khối lượng sẽ tiếp tục thấp trong thời gian tới, do dòng tiền đã không trở lại thị trường bất chấp các tác nhân quan trọng như CPI và lãi suất giảm.

Chúng tôi hạ đánh giá từ trung tính xuống bi quan với VN-Index. HNX-Index tiếp tục xu hướng giảm.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   “Xóa sổ” bớt công ty chứng khoán, không dễ! (09/07/2012)

>   Góc nhìn 09–13/07: Khả năng giảm vẫn còn (08/07/2012)

>   Thấy gì từ đợt thanh tra Agriseco, BSC, VietinBankSc? (06/07/2012)

>   Góc nhìn 06/07: Kiên nhẫn chờ thanh khoản (05/07/2012)

>   Kỳ vọng gì ở quý III/2012? (05/07/2012)

>   Thuế cao sẽ cản trở dòng vốn ngoại vào Việt Nam (05/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 05/07/2012 (05/07/2012)

>   Góc nhìn 05/07: Rất khó để quay đầu (04/07/2012)

>   “Nên giảm 50% thuế chuyển nhượng chứng chỉ quỹ” (04/07/2012)

>   Góc nhìn 04/07: Quá muộn để cắt lỗ (03/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật