Thứ Năm, 05/07/2012 21:18

Góc nhìn 06/07: Kiên nhẫn chờ thanh khoản

Nhiều công ty chứng khoán vẫn chưa tin rằng thị trường đã phục hồi vững chắc mà thiên về tín hiệu kỹ thuật. Việc chờ đợi, kiên nhẫn tiếp tục được các đơn vị này đưa ra đến khi thanh khoản cải thiện trở lại.

Khả năng phục hồi một vài phiên

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua diễn biến khá giằng co trong phiên buổi sáng trước khi cho tín hiệu hồi phục mạnh về cuối phiên buổi chiều. Khác với những nỗ lực gần đây, trong lần này, sàn Hà Nội lại phát đi tín hiệu hồi phục trước và đóng vai trò dẫn dắt sàn HOSE.

Nhịp hồi phục này đã được chúng tôi dự báo trước trong bản tin ngày 5/7 khi nhận thấy lực cầu đang dần lấy lại vị thế chi phối diễn biến trong phiên. Điểm tích cực đáng chú ý trong phiên sáng là sự tiết chế cung khá tốt ở các vùng giá thấp tại những thời điểm sụt giảm của thị trường.

Có thể chính vì lý do này nên khác với những phiên trước, lực cầu bắt đáy trong phiên đã có phần “tự tin” hơn khi khớp lên vùng giá trên tham chiếu. Bên cạnh đó, áp lực mua trả hàng của những nhà đầu tư đang ở vị thế bán khống cũng được xem là một nhân tố hỗ trợ cộng hưởng đà hồi phục của hai chỉ số về cuối phiên.

Thị trường được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục trong 1-2 phiên tới, tuy nhiên sẽ sớm gặp phải áp lực cung giá cao và có thể cho tín hiệu đuối sức. Khả năng đây chỉ là một nhịp hồi phục mang tính điều chỉnh kỹ thuật trong một xu hướng giảm điểm chủ đạo hiện vẫn được đánh giá cao.

Sau khi thực hiện chốt lời các vị thế “short sell” theo khuyến nghị của chúng tôi, các nhà đầu tư có thể chờ “bán xuống” trong 1-2 phiên tới khi thị trường hồi phục lên vùng kháng cự 70,5 - 71,5 điểm của chỉ số HNX-Index.

Chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 05/07 đã bất ngờ chứng kiến diễn biến hồi phục trở lại của các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù phiên giao dịch này không có sự xuất hiện của thông tin vĩ mô tích cực nhưng diễn biến thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu được cải thiện nhờ lực cầu bắt bất ngờ được đẩy mạnh.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy hoạt động bán giá rẻ đột ngột ngưng lại đã góp phần thúc đẩy sức cầu tham gia thị trường trở lại. Giao dịch được cải thiện đáng kể nhờ người mua đã chủ động hơn. Tương quan cung - cầu nghiêng dần về phía người mua trong phiên chiều đã giúp các chỉ số hồi phục với biên độ khá tích cực.

Với phiên tăng điểm này, chuỗi giảm liên tiếp bốn phiên của thị trường đã tạm thời chững lại nhưng vẫn chưa có tín hiệu thuyết phục cho thấy khả năng của một nhịp hồi phục ở đáy.

Mặc dù dòng tiền đầu cơ được đẩy mạnh giúp các chỉ số hồi phục khá tốt song thời gian phiên chiều quá ngắn đã không giúp thanh khoản thị trường có sự bứt phá. Khối lượng cùng giá trị giao dịch toàn thị trường vẫn ở mức thấp khiến cho diễn biến tăng của các chỉ số vẫn mang tính chất kỹ thuật nhiều hơn. Theo đó, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì thái độ thận trọng trong giai đoạn này và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về xu thế.

Chờ thanh khoản tốt hơn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường đã có một phiên phục hồi ấn tượng nhờ đợt đẩy lên cuối phiên tại các mã bluechips trên sàn HOSE và một loạt mã đầu cơ trên sàn HNX.

Theo đánh giá của chúng tôi, thông tin về việc công bố HNX30 có thể là một trong những nguyên nhân khiến các mã dẫn dắt tại sàn HNX thu hút sự chú ý của lực cầu trong phiên hôm nay, thanh khoản tăng mạnh cũng là một nhân tố tích cực đối với chỉ số HNX-Index. Ngược lại, mức tăng điểm cuối phiên của nhóm cổ phiếu lớn trên sàn HOSE mặc dù tốt nhưng thanh khoản không có sự cải thiện rõ rệt so với phiên giao dịch trước.

Do vậy, chúng tôi cho rằng diễn biến tăng điểm tại các mã cổ phiếu lớn tạm thời có thể giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư sau khi các chỉ số đi xuống nhiều phiên liên tiếp. Tuy nhiên, đà phục hồi của VN-Index cần được kiểm chứng thông qua yếu tố thanh khoản trong các phiên giao dịch tiếp theo, nếu thanh khoản không được cải thiện thì việc tham gia giải ngân ở thời điểm hiện tại sẽ rất rủi ro.

Cần một cơ sở vững chắc hơn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Giao dịch lình xình thậm chí có lúc tiếp tục giảm sâu trong phiên sáng, thị trường đã quay đầu tăng điểm khá mạnh trong phiên chiều. Sàn HNX có 15 phút cuối giao dịch khá ấn tượng với các mã chủ chốt tăng kịch trần, thanh khoản toàn sàn cũng tăng mạnh (thêm khoảng 10 triệu đơn vị) trong thời gian này. Nổi trội nhất là VND khớp tới 6.4 triệu đơn vị. Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đã công bố danh sách các cổ phiếu thuộc chỉ số HNX30. Thông tin này có thể đã hỗ trợ phần nào sự hồi phục hôm nay của HNX-Index.

Phiên hồi phục đưa ra tín hiệu tốt về sự cải thiện thanh khoản, tuy nhiên chỉ trên sàn HNX, sàn HOSE thanh khoản hầu như không tăng nhiề. Sự cải thiện này cần được tiếp tục được duy trì trong các phiên tới để giúp tâm lý thị trường ổn định hơn và tạo được cơ sở phục hồi vững chắc hơn. Ở chiều ngược lại nếu thanh khoản không duy trì được trong các phiên tới, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường quan sát thêm.

Hoạt động đầu cơ có thể khởi động lại

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Ngay sau khi giảm về dưới mức hỗ trợ mạnh, VN-Index đã nhận được sự trợ giúp của lực cầu trong phiên tiếp theo. Tuy lực mua chưa đều, khối lượng giao dịch vẫn còn thấp nhưng ít nhất, phiên tăng điểm này cũng phần nào cho thấy dòng tiền vẫn luôn tiềm ẩn và sẽ xuất hiện trở lại ngay khi có cơ hội.

Vẫn cần nhiều tín hiệu hơn nữa để có thể tin tưởng vào một đợt phục hồi bền vững của thị trường, nhưng chúng tôi cho rằng, trong phiên tới, nếu các chỉ số tiếp tục tăng điểm đi cùng sự cải thiện về mặt thanh khoản, hoạt động đầu tư ngắn hạn có thể được khởi động trở lại, trước tiên, tập trung vào nhóm các cổ phiếu dẫn dắt thị trường.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Kỳ vọng gì ở quý III/2012? (05/07/2012)

>   Thuế cao sẽ cản trở dòng vốn ngoại vào Việt Nam (05/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 05/07/2012 (05/07/2012)

>   Góc nhìn 05/07: Rất khó để quay đầu (04/07/2012)

>   “Nên giảm 50% thuế chuyển nhượng chứng chỉ quỹ” (04/07/2012)

>   Góc nhìn 04/07: Quá muộn để cắt lỗ (03/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 03/07/2012 (03/07/2012)

>   Góc nhìn 03/07: Xăng dầu có cứu được chứng khoán? (02/07/2012)

>   Góc nhìn 02 - 06/07: Nghi ngại về đà tăng (01/07/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thị trường giảm đều, tất cả CTCK đều đúng (01/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật