Chủ Nhật, 08/07/2012 21:04

Góc nhìn 09–13/07: Khả năng giảm vẫn còn

Các công ty chứng khoán tiếp tục cho rằng thị trường sẽ đi xuống trong các phiên giao dịch tới. Riêng Chứng khoán Rồng Việt (VDS) dự báo VN-Index có thể vượt ngưỡng 420 điểm.

Xu hướng giảm là chủ đạo

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Mặc dù xu hướng hồi phục tiếp tục diễn ra nhưng áp lực cung giá cao sớm xuất hiện đã khiến đà hồi phục có phần suy yếu. Dòng tiền nhìn chung cũng chưa đủ sức lan tỏa trên diện rộng - điều kiện không thể thiếu để kéo dài nhịp hồi phục này. Khả năng thị trường còn một nhịp “nảy lại” trong phiên giao dịch đầu tuần tới vẫn được để ngỏ nhưng cơ hội này theo chúng tôi là không nhiều.

Việc công bố chỉ số HNX30, theo BVS không có nhiều vai trò hỗ trợ cho diễn biến thị trường chung ở thời điểm hiện tại. Khác với chỉ số VN30, sức hấp dẫn của chỉ số HNX30 đối với các nhà đầu tư tổ chức sẽ không quá lớn.

BVS cho biết vẫn duy trì quan điểm rằng nhịp hồi phục này nhiều khả năng chỉ là một nhịp điều chỉnh kỹ thuật trong một xu hướng giảm điểm chủ đạo. Chiến lược “bán xuống” vẫn có thể được áp dụng tại những thời điểm thị trường hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần tới.

Sẽ vượt 420 điểm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của tháng 7, thị trường có một số biến chuyển mới sau thời gian dài giằng co theo chiều hướng tiêu cực trong tháng trước, điển hình nhất là sự hồi phục của chỉ số VN-Index trong hai phiên giao dịch cuối tuần. Trong khi đó, sự hưng phấn vào cuối phiên trước trên sàn HNX đã nhanh chóng biến mất trong phiên hôm nay. Trong tuần này, thanh khoản trên hai sàn tiếp tục sụt giảm về một mức thấp mới, khối lượng khớp lệnh trung bình mỗi phiên trên sàn HOSE giảm 18%, đạt 31.8 triệu đv/phiên, con số này trên sàn HNX giảm 7%, và đạt 29.6 triệu đv/phiên.

Với những chuyển biến hiện tại, chúng tôi ghi nhận lực cầu khá tốt tại các mã thị giá thấp trong bối cảnh đã xuất hiện lực cầu đỡ giá tại các mã bluechips, đây là một tín hiệu tích cực và giúp thị trường tạm thời tránh được một nhịp giảm sâu hơn.

Với bối cảnh vĩ mô vẫn chưa có điểm tựa nào mới cho tâm lý của nhà đầu tư kèm với áp lực bán tăng mạnh mỗi khi thị trường hồi phục sẽ cản trở khả năng tăng điểm tiếp của các chỉ số trên sàn HOSE. Do đó, chúng tôi không kỳ vọng VN-Index sẽ biến động vượt ra ngoài ngưỡng 420 điểm trong tuần giao dịch tiếp theo.

Cần kiểm chứng ngưỡng 410 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Giao dịch đã có dấu hiệu tăng trở lại khi VN-Index chạm mức hỗ trợ 410 điểm. Trong bối cảnh thông tin vĩ mô chưa tích cực , đồng thời chưa thể hiện rõ hiệu quả của các chính sách tiền tệ và tài khóa đã được áp dụng từ Quý I/2012, thì tâm lý nhà đầu tư sẽ chỉ dừng ở mức độ thận trọng.

Do đó chiến lược đầu tư trong tuần tới vẫn chủ yếu là hạn chế mua, đặc biệt là không mua vào ở mức giá trần. Ngưỡng hỗ trợ 410 điểm phải được kiểm chứng thêm với thanh khoản tiếp tục được đẩy mạnh hơn nhằm củng cô cho tín hiệu tạo đáy đang diễn ra.

Chưa có dấu hiệu tăng mạnh

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Đà giảm của thị trường có dấu hiệu chững lại trong những phiên cuối tuần kèm theo sự phục hồi nhẹ từ yếu tố thanh khoản. Mặc dù vậy nhưng chỉ số hai sàn vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm, đồng thời thanh khoản còn duy trì ở mức quá thấp và chưa cho thấy khả năng có thể phục hồi mạnh mẽ trong ngắn hạn.

Trong tuần tới, VN-Index có thể sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 394 - 411 điểm, còn HNX-Index dao động tương ứng trong vùng 66 - 72 điểm. Dòng tiền tham gia thị trường duy trì mức quá thấp sẽ khiến các sóng phục hồi khó có thể kéo dài. Yếu tố tích cực sẽ chỉ xuất hiện nếu thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn có sự cải thiện mạnh mẽ hơn nữa.

Khả năng tiếp tục giảm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Cuối tuần qua, thị trường tăng điểm và thanh khoản được cải thiện là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên sau hai cây nến tăng liên tiếp, thị trường đã điều chỉnh từ mức 418, tín hiệu cho thấy đây chưa phải là điều chỉnh đáng lo ngại.

Đầu tuần tiếp theo khả năng thị trường giảm tiếp là có thể, song nếu thị trường điều chỉnh không quá 412-413 thì vẫn cho tín hiệu tích cực, còn không nếu giảm càng xa 412 thị trường càng yếu. Nhà đầu tư lướt sóng cần thận trọng giảm tỷ trọng khi có lãi có thể mua lại khi thị trường test trở lại và vượt qua 418.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Thấy gì từ đợt thanh tra Agriseco, BSC, VietinBankSc? (06/07/2012)

>   Góc nhìn 06/07: Kiên nhẫn chờ thanh khoản (05/07/2012)

>   Kỳ vọng gì ở quý III/2012? (05/07/2012)

>   Thuế cao sẽ cản trở dòng vốn ngoại vào Việt Nam (05/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 05/07/2012 (05/07/2012)

>   Góc nhìn 05/07: Rất khó để quay đầu (04/07/2012)

>   “Nên giảm 50% thuế chuyển nhượng chứng chỉ quỹ” (04/07/2012)

>   Góc nhìn 04/07: Quá muộn để cắt lỗ (03/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 03/07/2012 (03/07/2012)

>   Góc nhìn 03/07: Xăng dầu có cứu được chứng khoán? (02/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật