Thứ Năm, 12/07/2012 20:40

Góc nhìn 13/07: Chờ thêm tín hiệu tích cực hơn

Thị trường tăng điểm 2 phiên liên tiếp nhưng hầu hết các công ty chứng khoán vẫn đưa ra cái nhìn thận trọng và khuyên nhà đầu tư kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu tích cực để giải ngân.

Chờ tín hiệu tích cực để giải ngân

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên tăng điểm có thể coi là tương đối tích cực, tuy nhiên trong các phiên tới, thị trường cần chứng tỏ thêm sức mạnh để có thể kết luận xu hướng giảm điểm trước đó đã kết thúc. Cụ thể, về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index cần tăng vượt qua mức kháng cự 415-420 điểm; còn HNX-Index cần vượt qua ngưỡng 71-72 điểm. Đồng thời, thanh khoản thị trường cũng cần tiếp tục được cải thiện, và phải có sự đồng đều giữa 2 sàn.

Kịch bản trên cũng được chúng tôi coi là tín hiệu để nhà đầu tư có thể giải ngân. Còn trong trường hợp ngược lại (thị trường không vượt được mức kháng cự nêu trên và thanh khoản chùng xuống), chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng.

Đứng ngoài vẫn là cần thiết

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Cả 2 sàn đều có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp với khối lượng gia tăng trở lại. Đây là 1 dấu hiệu rất quan trọng và cần chú ý kỹ lưỡng nếu như khối lượng tiếp tục gia tăng trong những phiên tới mà giá không giảm thì rất có thể đây là 1 đợt tạo đà thực sự. Tuy nhiên khi chưa nhìn thấy những đặc điểm trên thì việc đứng ngoài vẫn là cần thiết để tránh được những bẫy tăng giá trong quá trình giảm.

Một dấu hiệu dễ nhận biết khi thị trường đi lên là những thông tin tốt thông thường được đưa ra dưới dạng không chính thức, trong khi đó giá vẫn đi lên một cách từ từ. Vì vậy khi có tổng hợp những yếu tố đã nêu trên thì mới có thể thiết lập vị thế từng phần để bảo đảm an toàn về vốn.

Tập trung quan sát sự biến động của giá và khối lượng trong những phiên tới để ra quyết định đầu tư hợp lý.

Chưa đủ cơ sở xác nhận xu hướng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Hai chỉ số tiếp tục đóng cửa trong sắc xanh với thanh khoản được cải thiện so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên xu hướng bán ròng của khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang tiếp diễn trên sàn HOSE. Tín hiệu tích cực trong phiên chính là dòng tiền đổ vào các mã thị giá thấp trên sàn HOSE và đặc biệt cổ phiếu đầu cơ trên sàn HNX giúp chỉ số HNX-Index đạt được mức tăng điểm khá trong phiên giao dịch buổi chiều, trong khi đó, áp lực bán không quá mạnh cũng là yếu tố giúp cho phía người mua trở nên hưng phấn hơn.

Bên cạnh đó, thông tin về tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 06/07/2012 đạt 1.76% so với cuối năm 2011 (tăng thêm 1% so với mức 0.76% vào cuối tháng 6) do Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cung cấp cũng giúp cho nhà đầu tư lạc quan hơn về mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tháng còn lại của năm 2012.

Tuy nhiên, xét diễn biến vĩ mô hiện tại cùng với thanh khoản chưa có bước tiến rõ rệt, chúng tôi cho rằng hai nhịp tăng vừa qua không đủ bền vững để xác nhận xu hướng phục hồi của thị trường. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên cẩn trọng trong các phiên giao dịch tiếp theo và hạn chế lướt sóng để tránh rủi ro T+4.

Nên giải ngân hạn chế

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Dù tiếp tục tăng điểm, thị trường vẫn chưa cho thấy một sự hậu thuẫn đủ mạnh phía sau, để có thể tạm thời chấm dứt chuỗi ngày giảm điểm hoặc khả quan hơn là một xu hướng đảo chiều tăng điểm trở lại.

Trước mắt, VN-Index cần phải vượt thành công mức điểm 412.5 vốn là ngưỡng hỗ trợ trong đợt suy giảm gần nhất để có thể bước đầu hình thành nên sóng hồi phục ngắn hạn (nếu có).

Do đó, hoạt động giải ngân vẫn cần rất hạn chế trong khi chờ xác nhận thêm các diễn biến rõ ràng hơn về mặt giao dịch của thị trường.

Phân kỳ tích cực đã xuất hiện

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Hai sàn chứng khoán đều tăng điểm, mức tăng mạnh mẽ hơn xuất hiện vào những phút cuối cùng trên HNX. Sự tăng giá làm các chỉ báo kỹ thuật đưa ra tín hiệu phân kỳ tích cực rõ nét hơn.

Khối lượng gia tăng rõ nét trên sàn HNX, trở về mức trung bình 10 ngày gần nhất từ những mức rất thấp gần đây.

Dù nhấn mạnh rằng phân kỳ tích cực đã xuất hiện, cảnh báo rằng quan điểm bi quan trước đây nên giữ ở mức trung tính hơn, chúng tôi thấy xu hướng vẫn đang là giảm giá trên đồ thị của VN-Index và HNX-Index.

Thị trường thiếu bền vững

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tiếp diễn đà hồi phục từ phiên giao dịch trước, các chỉ số chính trên cả hai sàn HOSE và HNX đã tăng điểm khá tốt trong phiên giao dịch ngày 12/07.

Tín hiệu tích cực đã được ghi nhận khi các chỉ số chính đóng cửa với số mã tăng chiếm ưu thế trên bảng điện tử. Cùng với đó nỗ lực bứt phá cuối phiên của thị trường cũng cho khả năng đà tăng sẽ tiếp diễn trong phiên giao dịch tiếp theo.

Tuy nhiên, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp khiến cho diễn biến hồi phục của thị trường vẫn chưa thực sự thuyết phục. Tâm lý nhà đầu tư tiếp tục do dự và thận trọng là nguyên nhân khiến giao dịch vấn khá lình xình và tẻ nhạt. Bất chấp nỗ lực kéo giá từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tình trạng mua thấp – bán cao tái diễn cho thấy động lực tăng điểm của thị trường vẫn thiếu bền vững. Ngoài ra, khả năng xuất hiện sự phân hóa giá cổ phiếu theo kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp cũng khiến rủi ro thị trường vẫn ở mức cao.

Với quan điểm thận trọng, FPTS vẫn khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường khi xu thế giảm điểm ngắn hạn vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ.

Viết Vinh (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/07/2012 (12/07/2012)

>   Góc nhìn 12/07: Trông cậy vào thanh khoản (11/07/2012)

>   Thị trường chứng khoán đã hết mang tiếng là “sòng bạc”? (11/07/2012)

>   Góc nhìn 11/07: Cầu bắt đáy sẽ tăng? (10/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 10/07/2012 (10/07/2012)

>   Góc nhìn 10/07: Bi quan cực độ (09/07/2012)

>   “Xóa sổ” bớt công ty chứng khoán, không dễ! (09/07/2012)

>   Góc nhìn 09–13/07: Khả năng giảm vẫn còn (08/07/2012)

>   Thấy gì từ đợt thanh tra Agriseco, BSC, VietinBankSc? (06/07/2012)

>   Góc nhìn 06/07: Kiên nhẫn chờ thanh khoản (05/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật