Thứ Tư, 11/07/2012 21:52

Góc nhìn 12/07: Trông cậy vào thanh khoản

Thanh khoản vẫn là vấn đề nan giải của thị trường, nhiều công ty chứng khoán căn cứ vào yếu tố này đề đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi tín hiệu tích cực hơn của thanh khoản.

Tránh bắt đáy chờ thanh khoản cải thiện

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 11/07 đã bất ngờ chứng kiến diễn biến hồi phục của các chỉ số trên hai sàn HOSE và HNX tuy nhiên tín hiệu tích cực về xu hướng thị trường vẫn chưa được ghi nhận. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức rất thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá thận trọng bất chấp tín hiệu hồi phục của chỉ số.

Nhìn chung, giao dịch khá tiêu cực và dòng tiền chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường là nguyên nhân khiến cho diễn biến hồi phục của các chỉ số trong phiên giao dịch này vẫn thiếu tính bền vững.

Với diễn biến thị trường hiện tại, chúng tôi cho rằng, kịch bản cho một nhịp hồi phục thực sự sẽ khó có thể diễn ra trong ngắn hạn. Nếu không có sự xuất hiện của yếu tố hỗ trợ thực sự tích cực đủ để kích thích dòng tiền quay trở lại thị trường thì nhiều khả năng xu hướng chỉ số vẫn là đi ngang, giảm dần trong những phiên giao dịch tới.

FPTS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường và không nên vội vàng bắt đáy nếu chưa có tín hiệu tích cực từ thanh khoản.

Rủ ro vẫn còn rất lớn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Mặc dù lực bán ở nhiều mã đã giảm, áp lực bán bằng mọi giá không còn, nhưng khi dòng tiền chưa có dấu hiệu cải thiện thì thị trường vẫn sẽ tiếp tục nằm trong xu hướng giảm. Dựa trên thông tin về kết quả kinh doanh quý II, thị trường có thể xuất hiện sự phân hóa với một số ít các cổ phiếu đi ngược xu hướng. Tuy nhiên, sẽ là rủi ro lớn khi nhà đầu tư tham gia vào thị trường giai đoạn hiện nay.

Duy trì quan điểm thận trọng, BVS cho rằng khi xu hướng chính chưa được cải thiện, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao.

Xu hướng giảm chưa kết thúc

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Tốc độ giao dịch diễn ra rất chậm chạp trong suốt cả 2 phiên giao dịch sáng và chiều. Thanh khoản tiếp tục giảm về mức rất thấp cho thấy mức tăng nhẹ của 2 chỉ số ngày 11/7 do cung ở mức giá rẻ giảm mạnh chứ không hẳn do phía cầu đã tăng tốt. Trong khi đó, đà hồi phục muốn bền vững cần có sự cải thiện đáng kể từ sức cầu. Vì vậy, phiên giao dịch 11/07 có thể tạm coi thành công về mặt điểm số, còn về mặt thanh khoản vẫn là tiêu cực.

Với diễn biến như vậy, chưa thể kết luận xu thế giảm của thị trường đã kết thúc. Dù lạc quan hơn 1 chút về kịch bản thị trường, chúng tôi cho rằng, xác suất để 2 chỉ số rơi xuống mức hỗ trợ kỹ thuật 390 điểm đối với VN-Index và 66 điểm đối với HNX-Index vẫn cao. Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng trong giai đoạn này.

Tiếp tục giảm ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên 11/7, bên cạnh sự phục hồi của nhóm cổ phiếu lớn thì diễn biến tăng điểm cũng khá đồng đều thể hiện qua độ rộng thị trường khá tích cực. Ngoài ra, nhiều mã chủ chốt trên sàn HNX cũng nhận được sự hỗ trợ từ lực cầu đến từ khối nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, sự đảo chiều thành công của các chỉ số lại đi kèm với tín hiệu đáng thất vọng về thanh khoản, giá trị khớp lệnh trên cả hai sàn hiện đã giảm về tương đương mức thấp kỷ lục của tháng đầu năm. Chúng tôi giữ quan điểm, thị trường vẫn sẽ tiếp tục xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn, động lực tăng giá hiện tại còn rất yếu và phiên hôm nay chỉ là phiên phục hồi mang tính kỹ thuật.

Chưa có tín hiệu tin cậy

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Một phiên tăng nhẹ chưa thể xóa tan tâm lý lo ngại đang bao trùm thị trường khi mà đã nhiều lần trong đợt suy giảm vừa rồi, nhà đầu tư cảm thấy hụt hẫng mỗi lần đặt kỳ vọng vào một sự khởi sắc của các chỉ số.

Trong quá khứ, các lần thị trường giao dịch tại vùng đáy luôn đi kèm với sự sụt giảm mạnh về khối lượng và sự phục hồi sau đó thường được hỗ trợ từ các thông tin tích cực về mặt chính sách. Hiện tại, thị trường vẫn chưa cho thấy những dấu hiệu đủ tin cậy dù trạng thái hiện tại về mặt kỹ thuật lẫn thanh khoản đã ít nhiều có nét tương đồng đó.

Mốc 395 điểm tại sàn TpHCM và 66.5 điểm đối với HNX-Index vẫn là các ngưỡng cần được kiểm chứng, trước khi nhà đầu tư có thể thực hiện các hướng đi tiếp theo.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng khoán đã hết mang tiếng là “sòng bạc”? (11/07/2012)

>   Góc nhìn 11/07: Cầu bắt đáy sẽ tăng? (10/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 10/07/2012 (10/07/2012)

>   Góc nhìn 10/07: Bi quan cực độ (09/07/2012)

>   “Xóa sổ” bớt công ty chứng khoán, không dễ! (09/07/2012)

>   Góc nhìn 09–13/07: Khả năng giảm vẫn còn (08/07/2012)

>   Thấy gì từ đợt thanh tra Agriseco, BSC, VietinBankSc? (06/07/2012)

>   Góc nhìn 06/07: Kiên nhẫn chờ thanh khoản (05/07/2012)

>   Kỳ vọng gì ở quý III/2012? (05/07/2012)

>   Thuế cao sẽ cản trở dòng vốn ngoại vào Việt Nam (05/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật