Thứ Tư, 02/05/2012 21:23

EVN báo cáo: Nước rò rỉ của thủy điện sông Tranh còn 1,5 lít/giây

Chiều nay (2.5), tại buổi họp báo thường kỳ của bộ Công thương, thứ trưởng bộ Công thương-ông Nguyễn Nam Hải cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng tư tăng thấp - tăng 1,5% so tháng trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến tăng 3,7%; công nghiệp khai mỏ giảm 2,3% và công nghiệp sản xuất phân phối điện, ga, nước giảm 2,4%. Tính chung bốn tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2011.

Mức tiêu thụ một số loại năng lượng giảm đi cũng chứng tỏ sản xuất công nghiệp đang rất khó khăn: tiêu thụ điện trong tháng 4 đạt 9,2 tỷ kWh, giảm 3,7% so với tháng ba; tiêu thụ than của tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam bốn tháng giảm 9% so với cùng kỳ...

"Điều này do hầu hết các ngành công nghiệp đều chịu ảnh huởng của những khó khăn chung của nền kinh tế, chi phí sản xuất cao nhưng tiêu thụ sản phẩm rất chậm", ông Hải nói.

Theo thứ trưởng Nguyễn Nam Hải, hiện nay một số ngành hàng công nghiệp tồn kho có giảm như ngành phân bón, tháng tư giảm tồn kho một triệu tấn, còn 500 ngàn tấn. Ông cho rằng, cần có những chương trình cho vay không chỉ cho sản xuất mà cho cả cho vay tiêu dùng để giảm tồn kho thúc đẩy sản xuất.

Cũng theo ông Hải, trong tháng tư, sức mua hàng hóa trên thị trường có tăng so với tháng ba nhưng không đáng kể và thị trường tiếp tục "kém sôi động". "Giá cả một số mặt hàng đã giảm: giá gas, nông sản, phân bón...) tuy nhiên, yếu tố này không tác động nhiều đến sức mua của thị trường trong nước", ông Hải nói. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tháng tư, theo số liệu của bộ Công thương đạt 192,4 ngàn tỷ đồng, chỉ tăng 1,8% so với tháng trước.

Trả lời câu hỏi của báo chí về những con số rò rỉ nước ở đập công trình thủy điện sông Tranh được công bố rất khác nhau, ông Nguyễn Khắc Thọ, phó tổng cục trưởng tổng cục Năng lượng cho biết, vừa qua, bộ Công thương đã chỉ đạo EVN xử lý các hiện tượng nứt, thấm cơ bản trước 31.7.2012. Hiện nay, EVN đang thực hiện bước thứ hai là xử lý vết thấm ở các khe nhiệt. "Lưu lượng giảm hiện nay chỉ còn 1,5 lít/giây chảy trên bề mặt thân đập; đã huy động tối đa các tổ máy để xả nước hồ chứa, tiếp tục xử lý hiện tượng thấm", ông này nói. Theo ông này, các số liệu công bố khác nhau do công bố trong điều kiện khác nhau.

Về tình hình giá xăng dầu, ông Võ Văn Quyền, vụ trưởng vụ Thị trường trong nước của bộ Công thương cho biết, việc điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo nghị định 84/ND-CP, theo thiết kế giá xăng cơ sở bình quân trong 30 ngày. Cho nên, khi giá xăng dầu thế giới mới tăng hay mới giảm thì chưa thể điều chỉnh ngay lập tức. Về mức lỗ ước tính 5.000 tỷ đồng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, theo ông Quyền, đó là con số báo cáo của các doanh nghiệp và có nguyên nhân lớn từ việc chênh lệch tỷ giá khi mua bán xăng dầu năm 2011 do những biến động của chính sách tiền tệ năm 2011. Ông Quyền cho biết thêm, bộ Công thương đã soạn, trình Chính phủ quyết định dừng nhập khẩu, kinh doanh xăng A 83.

Về việc kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo EVN, bộ Công thương đã thẩm định những kết quả kiểm điểm của lãnh đạo EVN và có một số ý kiến khác với hình thức tự kiểm điểm của lãnh đạo EVN. "Chính phủ có hình thức kỷ luật các lãnh đạo của EVN thế nào thì chúng ta sẽ chờ công bố chi tiết từ Chính phủ", ông Hải nói.

Mạnh Quân

Vietnam +

Các tin tức khác

>   Nhập siêu giảm, chỉ tiêu 108 tỷ USD vẫn là thách thức (02/05/2012)

>   Tái cơ cấu DN ngành giao thông: Lo ngại phép cộng dồn (02/05/2012)

>   S-Fone thay tướng, có đổi được vận? (02/05/2012)

>   Chào Việt Nam, Beeline đi đây! (02/05/2012)

>   Cơ quan nào sẽ quản doanh nghiệp nhà nước? (02/05/2012)

>   Áp giá điện riêng, thép - xi măng khó chồng khó (02/05/2012)

>   Dãn, giảm thuế để tiếp sức cho doanh nghiệp (01/05/2012)

>   Xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt gần 3,5 tỉ USD (01/05/2012)

>   Đơn hàng xuất nhập khẩu giảm, logistics gặp khó (01/05/2012)

>   Cần “bà đỡ” cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (01/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật