Thứ Hai, 09/04/2012 14:33

Thời điểm thuận lợi giảm lãi suất cho vay

Tuần qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã có cuộc họp với chủ tịch và tổng giám đốc 14 NHTM (gồm 4 NHTM nhà nước và 10 NHTMCP). Theo đó, NHNN yêu cầu các NHTM sau cuộc họp phải công bố gói giảm lãi suất cho vay và báo cáo việc thực hiện với  Vụ Chính sách tiền tệ trước ngày 12-4-2012.

Lãi suất qua đêm 6%/năm

Tại cuộc họp, NHNN đánh giá thị trường tiền tệ có nhiều điểm sáng tích cực. Thứ nhất, tỷ giá khá ổn định. Quý I-2012, ước tính cán cân thanh toán tổng thể thặng dư khoảng 2 tỷ USD. Đặc biệt, mọi năm cán cân vãng lai luôn thiếu hụt nhưng năm nay có thặng dư.

Trước tình hình này, vừa qua NHNN đã mua vào hơn 6 tỷ USD, trong khi chỉ phải bán ra điều hòa nhu cầu thị trường hơn 100 triệu USD.

NHNN sẽ sớm ban hành văn bản để mở rộng hơn hoạt động cho vay của NHTM và chống cạnh tranh không lành mạnh; khuyến khích các NH phát hiện các trường hợp cố ý lách vượt trần và cam kết sẽ xử lý nghiêm. Tới đây NHNN sẽ tiếp tục duy trì trần lãi suất huy động, nếu có điều kiện cuối quý II, đầu quý III sẽ xem xét khả năng bỏ trần lãi suất huy động.

Ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc NHNN

Qua kênh mua ngoại tệ, NHNN đã bơm ra thị trường khoảng 130.000 tỷ đồng; qua kênh cho vay hỗ trợ thanh khoản bơm ròng ra khoảng 30.000 tỷ đồng và thêm khoảng 30.000 tỷ đồng bơm cho một số chương trình cho vay tái cấp vốn có mục tiêu.

Đồng thời với việc bơm tiền ra, NHNN đã phát hành tín phiếu NHNN (kỳ hạn 6 tháng), thu về hơn 30.000 tỷ đồng. Tổng số thanh khoản của các NH hiện đang có tương đương tổng số tiền mà NHNN bơm ròng thời gian qua.

Đến nay, tình hình thanh khoản của các NH đã khả quan hơn đáng kể so với cuối năm 2011. Ngoại trừ quan hệ với nhóm 9 NH yếu kém, hoạt động của thị trường liên NH đã ổn định hơn. Hiện thị trường liên NH lãi suất giảm rất mạnh, trong đó lãi suất qua đêm chỉ còn ở mức 6%/năm.

Đây là cơ sở cho thấy xu hướng lãi suất thị trường sẽ còn giảm xuống. Số liệu từ NHNN cũng cho thấy tín dụng toàn ngành tính tới cuối quý I giảm 2,4%. Nếu loại trừ một số NH tăng tín dụng ảo (nhằm có số dư nợ cao cuối năm 2011, chuẩn bị cho mức kế hoạch 2012) trong tháng 12-2011 và giảm trong tháng 1-2012 (khoảng 7 NH), mức giảm tín dụng toàn ngành quý I khoảng 1,4%, nhưng huy động toàn ngành tăng 1,5-1,7%.

Trong khi cho vay giảm và huy động tăng nhẹ, nhưng lãi suất cả huy động và cho vay vẫn còn ở mức cao. Nếu như quý IV-2011, tỷ lệ cho vay so với nguồn vốn huy động của toàn hệ thống NH là 116%, thì đến nay tỷ lệ này đã giảm xuống còn 96,4%. Điều này cho thấy tín hiệu tích cực trong thanh khoản của các NHTM.

Tăng cho vay nhưng giữ chất lượng tín dụng

Tại cuộc họp, Thống đốc NHNN cho rằng đến nay đã có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp tục giảm mức lãi suất điều hành. Như vậy, trong quý II có 2 vấn đề đặt ra: phải giảm lãi suất và tăng cho vay nhưng phải giữ chất lượng tín dụng.

Để tạo điều kiện tăng cho vay, thời gian tới NHNN sẽ xem xét đưa thêm một số nội dung sử dụng vốn vay ra khỏi danh mục không khuyến khích, như giảm bớt một số quy định hạn chế đối với cho vay bất động sản, cho vay tiêu dùng.

Được biết, hiện NHNN đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 13, 19 theo hướng đơn giản hóa các nội dung quy định trong thông tư. Ngoài ra, NHNN sẽ tập trung kiểm soát các chỉ tiêu an toàn chính yếu, giảm bớt một số chỉ tiêu khác. Sẽ có lộ trình để các NH đạt dần tới các chỉ tiêu an toàn cần thiết.

Thí dụ, tỷ lệ cho vay so với vốn huy động hiện nay toàn ngành gần 100%, có lúc trên 100%, sẽ được đưa dần xuống mức 60-70%; hoặc tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng sẽ được tính toán để giảm dần. Tuy nhiên, theo NHNN lộ trình này cần phải hợp lý, không nên quá vội thắt chặt.

Hiện nay, nợ xấu của toàn hệ thống NHTM có xu hướng tăng cao do tình hình khó khăn của nền kinh tế. Tại cuộc họp trên, NHNN cho biết sẽ có văn bản gửi các NHTM đề nghị xem xét khả năng tái cơ cấu nợ, gia hạn, giãn nợ cho khách hàng gặp khó khăn tạm thời trong giai đoạn hiện nay nhưng vẫn còn khả năng khôi phục khi tình hình tốt lên.

Trước tình hình này, Thống đốc NHNN khuyến cáo các NH phải đặt mục tiêu năm nay là an toàn trên mục tiêu lợi nhuận. Đại diện nhiều NHTM cũng phản ánh tình trạng lách trần lãi suất huy động và đề nghị NHNN phải xử lý nghiêm các trường hợp vượt trần, đồng thời sớm xem xét bỏ trần lãi suất và các biện pháp quản lý kiểu hành chính khi có điều kiện.

Về xu hướng điều hành lãi suất từ nay tới cuối năm: Thống đốc cho biết dự kiến mức lạm phát năm nay dưới 10%, như vậy từ nay tới cuối năm, mỗi quý NHNN sẽ điều chỉnh giảm lãi suất khoảng 1%. Thời điểm điều chỉnh sẽ tùy thuộc tình hình cụ thể. Nhiều dự đoán NHNN sẽ điều chỉnh ngay trong tháng 4, đưa trần lãi suất huy động xuống còn 12%/năm.

Thủy Dương

sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   Vietinbank tiếp tục giảm lãi suất cho vay kể từ 05/04  (09/04/2012)

>   “Mặt phải” của nợ xấu ngân hàng (09/04/2012)

>   Những nguyên nhân khiến ngân hàng bị sáp nhập (09/04/2012)

>   Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng (09/04/2012)

>   Rục rịch giảm tiếp lãi suất (07/04/2012)

>   Hai câu chuyện về sự minh bạch (07/04/2012)

>   Sáp nhập ngân hàng và góc nhìn truyền thông (07/04/2012)

>   Lãi suất “ảo” sẽ hết đất sống? (07/04/2012)

>   Độc quyền vốn và lãi suất (07/04/2012)

>   Thận trọng với lãi suất tiền gửi cao (06/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật