Chủ Nhật, 15/01/2012 15:28

TS Lê Thẩm Dương: Thanh khoản của ngân hàng tốt sẽ giúp hạ lãi suất!

Hạ lãi suất cho vay là mong muốn không chỉ của các doanh nghiệp mà ngay cả các ngân hàng (NH) cũng mong có nguồn vốn giá rẻ cung ứng cho nhu cầu của nền kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, thời điểm lãi suất sẽ hạ vẫn chỉ trong dự đoán. Phóng viên Đại Đoàn Kết đã trao đổi với TS Lê Thẩm Dương, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM về những vấn đề xung quanh câu chuyện hạ lãi suất.

Năm 2011 vừa qua là một năm bị đánh giá là có rất nhiều "lộn xộn” trong hệ thống NH như chạy đua vượt trần lãi suất, chiếm dụng vốn, lãi suất quá cao... Theo nhận định của ông, năm 2012 liệu có tái diễn những tình trạng trên hay không?

- Tôi cho rằng, trong năm 2011 việc đưa ra Nghị quyết 11 lúc đầu chỉ là biện pháp mang tính tình thế trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện không có kết quả, vì vậy phải kéo dài thời gian áp dụng. Cho nên, những tháng đầu năm 2012 vẫn phải dùng tới biện pháp hành chính. Và dứt khoát sẽ có những lộn xộn do biện pháp hành chính sinh ra cho đến khi CPI ổn định.

Tuy nhiên, năm 2012 này có mấy điểm khác 2011. Thứ nhất, tổng lượng thắt chặt không như năm ngoái, năm nay chủ trương đẩy tín dụng lên 15 – 17% chứ không phải là 12%. Ngân sách sẽ giảm bội chi xuống 4,8% so với 4,9%. Đồng thời, năm nay sẽ cắt giảm đầu tư công, ngăn dòng FDI không chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu, do đó, bối cảnh sẽ rất khác. Thứ hai, năm 2012 là năm của tái cấu trúc cho doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng và đầu tư công. Kèm theo đó là độ nới của Chính Phủ cho thị trường chứng khoán (TTCK) và BĐS, vì tái TTCK thì các mặt trận sẽ ổn hơn do các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có khả năng tiếp cận vốn hay là lãi suất đều thuận lợi hơn năm 2011. Cho nên 2012 những bất ổn như chạy đua lãi suất, vượt trần, rối ren trong giải pháp hành chính vẫn sẽ còn, nhưng ở cường độ khác vì rất nhiều yếu tố khác nhau.

Vậy theo dự báo của ông, diễn biến lãi suất năm 2012 sẽ theo hướng nào?

- Định hướng của NHNN về lãi suất năm 2012 sẽ cố gắng giảm xuống 10% và cho vay ở mức 13 – 15%. Cơ hội để giảm lãi suất là hoàn toàn có thể khi mà chúng ta đã đánh đổi 8 tháng đầu năm để thực hiện thắt chặt tiền tệ, hệ lụy kéo theo rất nhiều vấn đề bất ổn, nhưng kết quả 4 tháng vừa qua là CPI giảm đáng kể.

Về cơ sở để hạ lãi suất là có rồi, vấn đề là chọn thời điểm. Theo tôi, bây giờ là thời điểm tuyệt vời, nhưng vẫn còn vướng những yếu tố như việc sáp nhập ngân hàng, thanh khoản kém và lạm phát vẫn còn cao... nên chưa thể hạ lãi suất được. Phải cần thêm 1 tháng hoặc 2 tháng nữa mà CPI vẫn giữ được đà này thì lãi suất sẽ hạ trên thực tế.

Nhưng, trong buổi đối thoại trực tuyến của Thống đốc NHNN, Thống đốc có giải thích về thực tế lãi suất chưa thể giảm do yếu tố lạm phát giảm mới chỉ là yếu tố cần mà chưa đủ. Theo ông, cần phải có thêm những điều kiện gì để lãi suất cho vay có thể hạ nhiệt trong những tháng đầu năm 2012?

- Thời điểm này tính thanh khoản trong hệ thống trong ngân hàng vẫn còn nhiều điểm đáng bàn. Thực tế việc huy động vốn tại một số ngân hàng vẫn còn khó khăn, các ngân hàng có quy mô nhỏ sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn trong việc huy động nguồn vốn từ dân cư, vẫn còn cạnh tranh nhau không lành mạnh thì lãi suất cho vay vẫn buộc phải "neo” cao do tất cả những chi phí đó cộng dồn lại đều tính vào lãi suất cho vay. Bản thân NH cũng được tính là doanh nghiệp nên sẽ phải hoạt động để sinh lợi cho mình. Muốn dứt điểm những hạn chế này, việc tái cấu trúc hệ thống NH phải làm thật tích cực, triệt để.

Xin cảm ơn ông!

Minh Tuệ (thực hiện)

đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Sẽ hợp nhất ba liên minh chuyển mạch thẻ (15/01/2012)

>   Thị trường tài chính: “Bước đệm” của phát triển bền vững (15/01/2012)

>   Chính sách tiền tệ: Chưa hết ám ảnh thanh khoản (15/01/2012)

>   Cuộc đua huy động vốn (14/01/2012)

>   Bị phạt 200 triệu đồng vì bán 700 USD (13/01/2012)

>   ATM dịp Tết: Vừa rút tiền vừa run (13/01/2012)

>   Mặt bằng lãi suất có thể giảm thêm 4% (13/01/2012)

>   Khô “ruộng” vốn: Đổi tập quán trước, bơm nước sau? (13/01/2012)

>   Ngân hàng lo chuyện quản trị rủi ro (13/01/2012)

>   Giảm lãi suất cho vay: Món nợ của Ngân hàng Nhà nước? (13/01/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật