Chủ Nhật, 18/12/2011 17:56

Vì sao T+2 chưa được áp dụng?

(Vietstock) - Trên thực tế, để triển khai T+2 còn tiềm ẩn nhiều rủi ro rất lớn. Hiện điều kiện năng lực quản trị, kể cả người quản lý, người quản trị vận hành thị trường, các nhà đầu tư và các trung gian tài chính đều chưa hướng tới được.

Trên đây là phát biểu của Tiến sĩ Nguyễn Sơn (ảnh), Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường – UBCKNN, tại hội thảo về nhận diện cơ hội và rủi ro trong năm 2012 đã được Vietstock Communications tổ chức vào sáng ngày 17/12.

TS Nguyễn Sơn cho rằng không phải UBCKNN không minh bạch hay giấu giếm gì cả. Nhưng trên thực tế, để triển khai còn rất nhiều việc mà bản thân người trong cuộc mới hiểu.

Đối với bản thân thị trường, chúng ta luôn luôn hướng đến sự thông thoáng, kích hoạt, đòn bẩy cao. Tuy nhiên, đằng sau việc đó lại tiềm ẩn các rủi ro rất lớn. Trong khi điều kiện năng lực quản trị, kể cả người quản lý, người quản trị vận hành thị trường, kể cả các nhà đầu tư, các trung gian tài chính chưa hướng tới được, thì chúng ta phải tạo ra sự cân bằng hợp lý.

Nhận diện cơ hội và rủi ro 2012:

* Hương vị Tết và hy vọng của nhà đầu tư

* TS Võ Trí Thành: Dự báo lãi suất giảm vào nửa cuối Q2/2012 là không xa

* TS Nguyễn Sơn: 4 trụ cột trong đề án tái cấu trúc TTCK

* Vì sao T+2 chưa được áp dụng?

* TS Quách Mạnh Hào: Nhận diện kịch bản TTCK 2012 qua 5 nhóm nhân tố quan trọng

* TTCK 2011 dưới con mắt nhà quản lý

* Tin ảnh: Hội thảo nhận diện Cơ hội và Rủi ro năm 2012

Về vấn đề T+2, ông Sơn cho biết UBCKNN đã nghiên cứu được gần hai năm. Có những thời điểm gần như đã có thể thực hiện được. Về mặt công nghệ, UBCKNN đã mời tất cả các nhà cung cấp phần mềm hệ thống để xác định việc chuyển đổi hệ thống mất bao lâu. Thực tế thì thấy có những công ty phải mất 3 tháng, một số công ty sẵn sàng điều chỉnh nhanh hơn nhưng không phải làm được ngay như họ nói. Để triển khai T+2, yêu cầu mức độ hợp tác, sẵn sàng của các bên tham gia trong cấu phần của thị trường đều phải làm được, chứ không phải một số như hiện tại.

Ông Sơn cũng cho biết hầu hết các CTCK đều nói làm được và kiến nghị phải làm ngay. Họ còn nói rằng hệ thống công nghệ đang chờ sẵn nhưng đến khi yêu cầu ký vào biên bản xác nhận thì CTCK lại bảo rằng phải chờ 6 tháng sau mới triển khai được. Tức là việc trả lời có trách nhiệm và triển khai trên thực tế là rất khó.

Ngoài ra, việc ban hành các chính sách cũng phải lưu ý đến các hệ lụy. Ông Sơn cho biết  một thị trường giao ngay mua bán chứng khoán, vào thời điểm đặt lệnh có tiền, có chứng khoán mà vẫn xảy ra trường hợp thiếu hụt trầm trọng như SME, Tràng An. Ông Sơn tự hỏi giao dịch thực còn mất thanh khoản, nếu giao dịch ảo thì sẽ mất nhiều như thế nào?.

Thị trường đòi hỏi rất nhiều trong khi các thiết chế, luật chơi chưa có. Thị trường Việt Nam chỉ mới có 10 năm, mà thực tế chỉ mới 5-6 năm vận hành tốt, chứ còn thị trường mới nổi ít nhất cũng 50-60 năm.

Nhìn qua thị trường Lào, ông Sơn chia sẻ, họ chỉ có 2 chứng khoán và nhà đầu tư Lào phần lớn là nhà đầu tư nước ngoài, chứ người Lào chưa đầu tư chứng khoán, nên họ đưa ra yêu cầu cũng là chuyện bình thường.

Có thể nhà đầu tư yêu cầu margin, short sell, hoặc giao dịch cả ngày, thanh toán nhanh hơn. Nhưng khi bắt tay vào việc thay đổi này thì rất khó. Bản thân nghiên cứu cho T+2, ông Sơn đã phải qua Đài Loan hai ngày để xem toàn bộ hệ thống bán chứng khoán T+1 xử lý như thế nào và các rủi ro đi kèm. Tuy nhiên qua xem xét thì thấy cực kỳ phức tạp, nếu khủng hoảng vừa qua mà Việt Nam cho thị trường short sell thì hệ lụy đến giờ sẽ như thế nào?! 

Ông Sơn cho rằng nếu bê nguyên toàn bộ quy chế của nước ngoài dịch sang Việt Nam và đưa vào Việt Nam thì rất đơn giản, dễ dàng nhưng sẽ vấp ngã và phải trả giá hay thậm chí dẫn đến sụp đổ thị trường.

>> Xem tiếp: TS Nguyễn Sơn: 4 trụ cột trong đề án tái cấu trúc TTCK

Bội Mẫn ghi

Các tin tức khác

>   TS Nguyễn Sơn: 4 trụ cột trong đề án tái cấu trúc TTCK (17/12/2011)

>   Đa số CTCK không đáp ứng được giao dịch T+2 (16/12/2011)

>   Bộ Tài chính ban hành Thông tư 183 hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ mở (16/12/2011)

>   Ông Vũ Bằng: 'Giao dịch T+0 thì công nghệ và các tình huống xử lý sẽ khác xa' (16/12/2011)

>   Ông Vũ Bằng: “Năm 2012 sẽ triển khai T+2” (14/12/2011)

>   NĐT cá nhân “cõng” hơn 300 tỷ đồng thuế năm 2011 (14/12/2011)

>   Từ 1/4/2012, UBCK sẽ chính thức xếp hạng CTCK (10/12/2011)

>   VASB đề xuất sáp nhập hai sở giao dịch chứng khoán (10/12/2011)

>   VASB kiến nghị CTCK chỉ được chọn môi giới hoặc đầu tư (08/12/2011)

>   “Món nợ” chính sách và lời hứa của UBCK (08/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật