Thứ Bảy, 10/12/2011 11:10

VASB đề xuất sáp nhập hai sở giao dịch chứng khoán

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP HCM hiện nay sẽ nhập thành một, đây chính là đề xuất của Hiệp hội kinh doanh chứng khoán (VASB) trong việc tái cấu trúc TTCK Việt Nam.

Trụ sở Sở giao dịch chứng khoán TP HCM.

Theo phương án này thì sau khi sáp nhập sẽ cổ phần hóa sở giao dịch.

Theo đại diện Hiệp hội, nhập hai sở giao dịch hiện nay thành một sở giao dịch đủ mạnh để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực. Khi đã hình thành một sở giao dịch thống nhất có nhiều thị trường và nhiều sản phẩm, nhiều bảng giao dịch cụ thể như thị trường cổ phiếu, trái phiếu; thị trường phái sinh;

Sản phẩm hàng hóa giao dịch trên TTCK sẽ bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng quyền chọn, quỹ đầu tư, hợp đồng tương lai. Còn bảng điện tử giao dịch sẽ có bảng giao dịch cho các doanh nghiệp lớn, bảng giao dịch cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và loại cổ phiếu chưa niên yết.

Bước kế tiếp cho đề xuất này đó là cổ phần hóa sở giao dịch. Thời kỳ đầu Nhà nước nắm cổ phần chi phối, sau đó giảm dần và để đưa về nguyên tắc tự quản. Ưu tiên bán cổ phần cho các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, ngân hàng và các tổ chức tài chính khác. Các công ty chứng khoán sẽ vừa là người sở hữu vừa là thành viên giao dịch thị trường. Từ đó hình thành một hệ thống các quan hệ nội tại trong hệ thống thị trường tài chính, nâng cao quyền hạn và trách nhiệm của các định chế tài chính với TTCK.

Sau khi cổ phần sở giao dịch sẽ là một tổ chức tài chính kinh doanh hạch toán kinh tế, cho phép tự tích lũy thu nhập (miễn thuế) để đầu tư tự phát triển kỹ thuật công nghệ, xóa bỏ bao cấp. Sau một vài năm sẽ hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

Hiện nay, thị trường trường chứng khoán Việt Nam đã qua 11 năm hoạt động đã tạo đà cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và nâng cao vị thế. Với hai sở giao dịch và một thị trường Upcom.

Vũ Hải

lao động

Các tin tức khác

>   VASB kiến nghị CTCK chỉ được chọn môi giới hoặc đầu tư (08/12/2011)

>   “Món nợ” chính sách và lời hứa của UBCK (08/12/2011)

>   Siết hoạt động công bố thông tin của DN niêm yết (07/12/2011)

>   Bảo hiểm trách nhiệm CTCK bị bỏ quên (07/12/2011)

>   Tháng 12, UBCK sẽ báo cáo kế hoạch triển khai T+2 (06/12/2011)

>   UBCKNN lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 09 về công bố thông tin (05/12/2011)

>   Ông Vũ Bằng: Có thể đình chỉ tư cách thành viên các CTCK có vấn đề (02/12/2011)

>   Quỹ đầu tư: Đóng hở, mở kín (30/11/2011)

>   Thuế chuyển nhượng CK: Nhà đầu tư nước ngoài bị “oan” (27/11/2011)

>   Dự thảo thành lập quỹ BĐS bó quá chặt (25/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật