Thứ Bảy, 10/12/2011 15:24

Từ 1/4/2012, UBCK sẽ chính thức xếp hạng CTCK

Ngày 8/12, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán (VASB) đã tổ chức họp lấy ý kiến các thành viên thị trường về dự thảo kiến nghị tái cấu trúc TTCK trước khi trình Thủ tướng Chính phủ. ĐTCK ghi nhận một số đóng góp.

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK)

Thời gian vừa qua, Chính phủ yêu cầu UBCK chuẩn bị đề án tái cấu trúc các CTCK, công ty quản lý quỹ. Đề án đã được báo cáo Bộ Tài chính và trình lên Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau đo, Bộ trưởng Bộ Tài chính có ý kiến chỉ đạo là không dừng lại ở đề án tái cấu trúc CTCK mà tái cấu trúc luôn TTCK. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai đề án theo hướng này và trong tháng 12 sẽ phải trình lên Thủ tướng.

Từ 1/4/2012, UBCK sẽ chính thức phân loại, xếp hạng CTCK và áp dụng đầy đủ theo Thông tư 226, đến mức độ nào thì sẽ rút phép hoạt động, 105 CTCK hiện tại sẽ được thu gọn. Năm 2012 sẽ là năm chấn chỉnh các CTCK.

Đại diện CTCK APEC (APS)

Theo tôi, việc dự thảo kiến nghị yêu cầu phải nâng điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng theo hướng DN phải 3 năm liên tục có lãi và tỷ suất lợi nhuận trên vốn điều lệ phải đạt một tỷ lệ nhất định (ví dụ 10%) là quá chặt. Theo chúng tôi, việc tăng điều kiện phát hành nên theo hướng đưa ra hạn mức phát hành theo tình hình kinh doanh. Ví dụ, nếu DN có lãi 3 năm liên tiếp, tỷ lệ sinh lời trên vốn điều lệ đạt từ 20% trở lên, có phương án kinh doanh có lãi thì được phép phát hành tăng vốn tới 100% vốn điều lệ, nếu chỉ có 2 năm liên tiếp có lãi và tỷ lệ lãi trên vốn điều lệ là 10% thì được phát hành 80% vốn điều lệ ra công chúng… Nếu quy định điều kiện linh hoạt như vậy thì sẽ đảm bảo cả yêu cầu tạo hàng và chất lượng cổ phiếu.

Đại diện CTCK Công thương (CTS)

Tôi cho rằng, kiến nghị tách các CTCK thành 2 khối là dịch vụ môi giới và các nghiệp vụ khác như tự doanh, tư vấn, bảo lãnh phát hành còn có điểm gây thắc mắc. Khi làm chính sách, các cơ quan quản lý đã phải tính tới các yếu tố là nếu CTCK chỉ triển khai 1 - 2 nghiệp vụ thì khó có khả năng duy trì hoạt động, nên phải kết hợp nhiều nghiệp vụ để có thể lấy thu bù chi. Không rõ quan điểm của Hiệp hội là bắt buộc hay khuyến khích tách ra, nhưng chúng tôi cho rằng, hoạt động này không nên ép buộc.

Về hàng hóa trên thị trường, theo tôi, nên có quy định về thoái niêm yết tự động như: một cổ phiếu trên HNX khi giảm dưới 5.000 đồng/CP trong bao nhiêu phiên nhất định thì tự động bị loại ra khỏi danh sách niêm yết. Trên HNX, hiện có hơn 250 cổ phiếu dưới mệnh giá, nếu chúng ta áp dụng cơ chế này, thì lập tức sẽ có những giải pháp hạn chế nguồn cung cho thị trường.

Đại diện CTCK Morgan Standley Hướng Việt

Dự thảo kiến nghị cho rằng, giao dịch cổ phiếu quỹ hiện nay chủ yếu là đầu cơ, nhưng theo thông lệ hiện nay, các DN khi có lợi nhuận có thể lựa chọn trả cổ tức hoặc mua cổ phiếu quỹ để giúp bình ổn giá. Đây cũng là một cách để gửi thông điệp ra thị trường rằng, giá cổ phiếu đang bị đánh giá thấp hơn giá trị thực. Chính vì vậy, để hạn chế những mặt tiêu cực của việc mua cổ phiếu quỹ, theo tôi, nên quy định, cổ phiếu quỹ không được mua ở thời điểm cuối phiên…

Tú Uyên ghi

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VASB đề xuất sáp nhập hai sở giao dịch chứng khoán (10/12/2011)

>   VASB kiến nghị CTCK chỉ được chọn môi giới hoặc đầu tư (08/12/2011)

>   “Món nợ” chính sách và lời hứa của UBCK (08/12/2011)

>   Siết hoạt động công bố thông tin của DN niêm yết (07/12/2011)

>   Bảo hiểm trách nhiệm CTCK bị bỏ quên (07/12/2011)

>   Tháng 12, UBCK sẽ báo cáo kế hoạch triển khai T+2 (06/12/2011)

>   UBCKNN lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 09 về công bố thông tin (05/12/2011)

>   Ông Vũ Bằng: Có thể đình chỉ tư cách thành viên các CTCK có vấn đề (02/12/2011)

>   Quỹ đầu tư: Đóng hở, mở kín (30/11/2011)

>   Thuế chuyển nhượng CK: Nhà đầu tư nước ngoài bị “oan” (27/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật