Thứ Hai, 26/12/2011 15:14

Bảo hiểm nhân thọ “thảo luận căng” kế hoạch năm tới

Năm 2012 sẽ là năm toàn ngành bảo hiểm triển khai mạnh mẽ bảo hiểm vi mô (bảo hiểm cho người nghèo), bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm hưu trí tự nguyện...

Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, dự kiến thị trường bảo hiểm năm 2012 sẽ duy trì đà tăng trưởng của năm 2011, với tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 43.000 tỷ đồng, tăng 19 - 21%.

Hiện tại, các đại lý/tư vấn tài chính của các công ty bảo hiểm vẫn tỏa đi khắp thị trường để tìm kiếm và đem lại những khách hàng mới cho công ty trong những ngày cuối cùng của năm 2011. Trong khi đó, tại trụ sở chính, ban lãnh đạo các công ty bảo hiểm nhân thọ đang thảo luận căng thẳng về kế hoạch kinh doanh cho năm 2012. Mọi chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 sẽ được đưa ra không chỉ sát sao với tình hình kinh tế, mà còn phải dựa trên kết quả đã đạt được của năm 2011.

Đến thời điểm này (thậm chí kết thúc tháng 11/2011), một số công ty bảo hiểm nhân thọ đã hoàn thành kế hoạch năm 2011. Tuy nhiên, có một số công ty dù doanh thu phí bảo hiểm vẫn tăng trưởng so với năm 2010, nhưng so với kế hoạch đầu năm thì doanh thu vẫn chưa hoàn thành.

Tính đến cuối tháng 11/2011, Korea Life Vietnam đạt doanh thu 77 tỷ đồng với tỷ lệ tăng trưởng là 30% so cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, Korea Life Vietnam đã và đang được hơn 17.000 khách hàng tin tưởng, giao phó trọng trách bảo hiểm cho bản thân và gia đình. Korea Life Vietnam vừa khai trương một văn phòng tổng đại lý ở Cam Ranh. Trong thời gian sắp tới, Korea Life Vietnam sẽ tập trung vào thị trường trọng điểm là miền Trung, với kế hoạch ra mắt các văn phòng tại Quy Nhơn, Gia Lai, Đắk Nông...

Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, ông Takashi Fujii cho biết, năm 2012 được xác định là năm mà Dai-ichi Life Việt Nam sẽ có những bước đột phá mới để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Theo đó, Công ty có kế hoạch giới thiệu ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới, tiếp tục phát triển mạng lưới văn phòng tổng đại lý trên phạm vi toàn quốc và đẩy mạnh liên kết hợp tác nhằm triển khai các kênh phân phối mới, phù hợp với sự phát triển và nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh các thị trường Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan và Úc, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Nhật Bản tiếp tục xâm nhập vào thị trường Trung Quốc như một phần chiến lược phát triển thị trường nước ngoài của Công ty. Ủy ban Giám sát bảo hiểm Trung Quốc đã cấp phép cho Công ty BHNT Dai-ichi và Tập đoàn Huadian Trung Quốc ("Huadian") tiến hành các hoạt động cần thiết cho việc thành lập liên doanh bảo hiểm nhân thọ giữa hai bên tại Trung Quốc. Cả hai bên đã đạt được sự nhất trí cơ bản trong việc hợp tác và được Ủy Ban Giám sát bảo hiểm Trung Quốc cấp phép để bắt đầu tiến hành thành lập liên doanh bảo hiểm. Theo đó, Dai-ichi Nhật Bản và Huadian sẽ nắm quyền sở hữu liên doanh này với tỷ lệ ngang nhau.

Ông Koichiro Watanabe, Chủ tịch của Dai-ichi Nhật Bản cho biết, sau khi ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh, Công ty sẽ bắt tay ngay vào các hoạt động cần thiết nhằm sớm đưa liên doanh đi vào hoạt động.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ khác như Manulife đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2011, với sự tăng trưởng khá ấn tượng so với năm 2010. Trong khi đó, chỉ trong 11 tháng vừa qua, ACE Life Vietnam đã vượt kế hoạch năm 2011, với mức tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2010.

ACE Life Vietnam vẫn giữ vững quan điểm xây dựng công ty từng bước, chứ không có những bước nhảy vọt. Công ty cũng có những kế hoạch trong việc mở rộng địa bàn khai thác trên quan điểm tự đào tạo nhân lực.

Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc ACE Life Vietnam nhận định, năm 2012 dù thị trường được dự đoán vẫn còn khó khăn, nhưng nếu các công ty bảo hiểm nhân thọ biết khai thác và đưa ra những sản phẩm bảo hiểm thích nghi với thị trường, với người dân Việt Nam, thì công ty bảo hiểm đó vẫn sẽ phát triển. Nếu sản phẩm đó không thích nghi, không được thị trường đón nhận, thì công ty bảo hiểm đó sẽ phát triển chựng lại.

"Tôi cho rằng, thị trường Việt Nam rất tiềm năng, nhưng chỉ tiềm năng cho những công ty bảo hiểm nhân thọ hiểu thị trường và xây dựng đúng hệ thống", ông Tuấn nói. Thực tế, hiện mới chỉ có khoảng 5% khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ, trong khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển và nhu cầu bảo hiểm nhân thọ ngày càng cao. Đó chính là cơ hội mở cho những công ty bảo hiểm nhân thọ xây dựng đúng hướng, hiểu được thị trường và hiểu được văn hóa Việt Nam.

Ngọc Lan

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   DN bảo hiểm phi nhân thọ: Lối đi nào trong năm 2012? (23/12/2011)

>   DN trốn đóng bảo hiểm xã hội: Nợ 5 tỷ, đòi được… 200 triệu (20/12/2011)

>   “Năm 2012, ngành bảo hiểm sẽ tăng trưởng khoảng 19 - 21%” (16/12/2011)

>   Tái cấu trúc thị trường bảo hiểm: Cần nỗ lực từ nhiều phía (16/12/2011)

>   Đề xuất tăng mức bảo hiểm tiền gửi lên 200 triệu đồng (16/12/2011)

>   Can cớ gì chỉ bảo hiểm tiền gửi VND? (14/12/2011)

>   Bảo hiểm tăng cường dịch vụ bán lẻ (12/12/2011)

>   Gặp khó, ngân hàng quan tâm hơn đến DN bảo hiểm (09/12/2011)

>   Bảo hiểm tiền gửi khuyến cáo: “Không nên rút tiền trước hạn” (08/12/2011)

>   19 doanh nghiệp nợ BHXH bị khởi kiện (03/12/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật