Thứ Ba, 18/10/2011 14:13

Nở rộ bảo hiểm liên kết chung

Ngày 12/10/2011, ACE Life họp báo công bố sản phẩm Kế hoạch tài chính cho bệnh nan y. Ngày 17/10, Korea Life Vietnam sẽ chính thức ra mắt sản phẩm An khang đắc lộc trọn đời. Trước đó một vài tháng, Công ty bảo hiểm Manulife hay Cathay Life cũng đã đưa ra những dòng sản phẩm tương tự… Điều đáng nói, tất cả những sản phẩm này đều thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung.

Các sản phẩm BH mang nặng tính tiết kiệm sẽ dần nhường chỗ cho những sản phẩm có tính bảo vệ và linh hoạt cao

Là công ty tiên phong giới thiệu dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung vào thị trường Việt Nam, từ tháng 3/2006, đến nay, ACE Life Việt Nam là công ty duy nhất cung cấp trọn bộ sản phẩm Kế hoạch tài chính trọn đời cho cá nhân và tập thể, chấp nhận độ tuổi tham gia từ 0 đến 80 tuổi, đáp ứng mọi nhu cầu tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) của khách hàng và có thể thích ứng với điều kiện tài chính của mọi thành phần trong xã hội.

Trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo Cathay Life từng chia sẻ, những sản phẩm bảo hiểm thuộc dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung luôn là những sản phẩm bảo hiểm bán chạy nhất của Công ty trong thời gian gần đây.

Theo các chuyên gia, trong quá trình phát triển của thị trường BHNT, một số sản phẩm mang nặng tính chất tiết kiệm như bảo hiểm hỗn hợp và bảo hiểm sinh kỳ sẽ dần dần nhường chỗ cho những sản phẩm có tính bảo vệ và linh hoạt cao. Vì thế, để theo kịp nhu cầu đang gia tăng của khách hàng, các công ty BHNT đang đặc biệt quan tâm đến việc phát triển các sản phẩm bảo hiểm mới theo hướng gia tăng các quyền lợi bảo vệ và mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn khác nhau. Một trong số đó là các sản phảm bảo hiểm liên kết đầu tư mà tiêu biểu là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung. Thực tế, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có mệnh giá bảo hiểm lớn hiện nay vẫn chỉ xoay quanh các sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết chung, vốn rất được khách hàng ưa chuộng vì vừa mang tính bảo vệ, vừa tích lũy đầu tư, vừa rất linh hoạt trong đóng phí.

Theo thống kê của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, 8 tháng đầu năm 2011, số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới của cả thị trường BHNT đạt mức tăng trưởng gần 12%. Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư có mức tăng trưởng cao nhất, đạt 34,5%, nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ có mức tăng trưởng 14,11%, mức tăng trưởng của nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp không đáng kể, chỉ ở mức 1,22%, các nghiệp vụ bảo hiểm còn lại đều có kết quả khai thác giảm so với cùng kỳ năm trước. Thực tế, những sản phẩm kết hợp hai yếu tố tiết kiệm và bảo hiểm đang được các nhà bảo hiểm tmang lại một cách tốt nhất hai lợi ích này.

Với những ưu việt như phí bảo hiểm tách thành 2 phần là phí dành cho bảo hiểm rủi ro (tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn...) và phí dành cho đầu tư; quyền lợi bảo hiểm cũng được tách bạch thành quyền lợi bảo hiểm rủi ro (số tiền khách hàng được nhận khi gặp các rủi ro như tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn...) và quyền lợi đầu tư (quyền lợi được hưởng từ phần phí bảo hiểm dành cho đầu tư. Kết quả đầu tư mà khách hàng được hưởng phụ thuộc vào kết quả đầu tư của quỹ liên kết chung do doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện... Bên mua bảo hiểm biết được việc sử dụng phí bảo hiểm cho từng mục đích (phần phí bảo hiểm dành cho bảo hiểm các rủi ro, chi phí quản lý, phần phí bảo hiểm phân bổ cho từng quỹ ...), được thông báo định kỳ về hoạt động của các quỹ đầu tư.

Tuy nhiên, do tính phức tạp của sản phẩm này cao hơn sản phẩm truyền thống nên đòi hỏi khách hàng phải hiểu rõ các đặc điểm, điều kiện của hợp đồng trước khi giao kết; người bán hàng (đại lý/tư vấn bảo hiểm) cũng cần có kỹ năng tốt hơn khi đi tư vấn bán những sản phẩm thuộc dòng liên kết chung. Bởi nếu tư vấn không kỹ, người mua không biết và hiểu hết những quy định liên quan, cách tính phí… của sản phẩm này, dễ dẫn đến hiểu nhầm và có thể ngưng hợp đồng bảo hiểm giữa chừng.

Thực tế, sự ra đời của sản phẩm bảo hiểm liên kết chung là một yêu cầu tất yếu của thị trường, đồng thời cũng là hướng đi mang lại nhiều lợi ích cho các bên, cho cả thị trường bảo hiểm nhân thọ, thị trường chứng khoán và đặc biệt là cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, không hoàn toàn đúng nếu khẳng định sản phẩm liên kết chung ưu việt hơn sản phẩm BHNT truyền thống vì mỗi loại hình sản phẩm đáp ứng những khách hàng với nhu cầu khác nhau. Chính vì thế, song song với sự ra đời liên tục của các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, những dòng sản phẩm khác như hỗn hợp tử kỳ vẫn tiếp tục được phát triển.

Gia Linh

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Chỉ bảo hiểm tiền gửi của cá nhân bằng đồng nội tệ (11/10/2011)

>   Bảo hiểm nhân thọ vẫn vững đà tiến (05/10/2011)

>   Mây mù trên thị trường bảo hiểm (04/10/2011)

>   Tái bảo hiểm, miếng ngon không dễ "xơi"! (03/10/2011)

>   Bảo hiểm nhân thọ nỗ lực kích cầu (28/09/2011)

>   Đau đầu vì đại lý bảo hiểm rởm (26/09/2011)

>   Bảo hiểm tiền gửi: Bước lùi của chính sách (26/09/2011)

>   Thị trường tái bảo hiểm Việt Nam bắt đầu có cạnh tranh (23/09/2011)

>   Bancassurance ở Việt Nam vẫn sơ khai (16/09/2011)

>   BVH, BMI, PVI được chọn triển khai thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (14/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật