Bảo hiểm nhân thọ vẫn vững đà tiến
Thị trường bảo hiểm nhân thọ 8 tháng đầu năm 2011 tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Dù không có sự tăng trưởng đột biến, nhưng các công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn rất tự tin với việc thu hút thêm những hợp đồng bảo hiểm khai thác mới trong bối cảnh lạm phát vẫn cao, nền kinh tế chung còn nhiều khó khăn.
|
8 tháng đầu năm 2011, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới ước đạt 2.727 tỷ đồng, tăng 28,41% so với cùng kỳ năm trước
|
Theo số liệu của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 8 tháng đầu năm 2011, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt khoảng 9.788 tỷ đồng, tăng 15,26% so với cùng kỳ năm 2010 (trong đó, tổng doanh thu phí của các sản phẩm bảo hiểm chính đạt 9.325 tỷ đồng, tăng 14,95% so với cùng kỳ năm 2010).
Thị phần không có nhiều biến động
Thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm những hợp đồng có hiệu lực của các doanh nghiệp về cơ bản không có khác biệt nhiều so với năm 2010. Prudential Việt Nam vẫn đứng đầu ở mức 36,6%; Bảo Việt nhân thọ 30,2%; Manulife Việt Nam 11,22%; AIA Việt Nam 7,3%; Dai-ichi Life Việt Nam 6,82% và ACE Life 5,45%...
Trong 8 tháng đầu năm 2011, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới ước đạt 2.727 tỷ đồng, tăng 28,41% so với cùng kỳ năm trước (trong đó, doanh thu phí hợp đồng bảo hiểm chính ước đạt 2.540 tỷ đồng, tăng gần 27%). Thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới cũng không có sự thay đổi so với tháng 7/2011 tại nhóm dẫn đầu thị trường. Cụ thể, Prudential Việt Nam vẫn dẫn đầu thị trường với thị phần doanh thu khai thác mới đạt 27,34%; Bảo Việt nhân thọ vẫn giữ vị trí thứ hai với 23,68%; tiếp đến là Manulife 11,7%; Dai-ichi Life Việt Nam 10,52%; ACE Life 10,4% và AIA Việt Nam 9,34%.
Trong nhóm doanh nghiệp đứng sau, Cathay Life vẫn giữ được vị trí của mình với thị phần đạt 3,14%, tiếp đến là Korea Life với thị phần 1,87%. Đại diện Korea Life Việt Nam cho biết, từ nay đến cuối năm 2011 và đầu năm 2012, Công ty sẽ tập trung phát triển hệ thống tổng đại lý ở các tỉnh, thành. Dự kiến, cuối năm 2011, một văn phòng tổng đại lý của Korea Life tại Hải Phòng sẽ chính thức khai trương.
Thống kê của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho thấy, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Great Eastern Việt Nam, VCLI trong tháng 8/2011 mặc dù còn thấp dưới 1% thị phần nhưng tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh so với các tháng trước. Bắt đầu từ tháng 5/2011, Fubon Life đã có doanh thu khai thác, nhưng tính đến tháng 8/2011, mức thu của đơn vị này vẫn chưa có sự tăng trưởng đáng kể.
Nhằm mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, các công ty bảo hiểm đang đẩy mạnh việc giao dịch qua kênh ngân hàng, đặc biệt là việc thanh toán phí bảo hiểm. Đơn cử, từ ngày 1/10 đến ngày 29/12/2011, Vietcombank phối hợp với các đối tác bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, AIA Việt Nam, Korea Life Vietnam triển khai chương trình khuyến mại "Nộp phí bảo hiểm online - nhận tiền ngay vào tài khoản". Theo đó, 500 khách hàng đầu tiên nộp phí bảo hiểm trị giá 200.000 đồng trở lên qua kênh ngân hàng trực tuyến VCB-iB@nking trong mỗi tháng sẽ được nhận ngay 50.000 đồng vào tài khoản thanh toán mở tại Vietcombank.
Bảo hiểm liên kết đầu tư vẫn được ưa chuộng
Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới của cả thị trường bảo hiểm nhân thọ đạt mức tăng trưởng gần 12% trong 8 tháng qua. Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư có mức tăng trưởng cao nhất, đạt 34,5%; nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ có mức tăng trưởng 14,11%; mức tăng trưởng của nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp không đáng kể, chỉ ở mức 1,22%; các nghiệp vụ bảo hiểm còn lại đều có kết quả khai thác giảm so với cùng kỳ năm trước. Thực tế, những sản phẩm kết hợp hai yếu tố tiết kiệm và bảo hiểm đang được các nhà bảo hiểm ráo riết triển khai. Trước Dai-ichi Life Việt Nam , Manulife hay Cathay Life cũng đã đưa ra thị trường những dòng sản phẩm tương tự…
Trao đổi với ĐTCK, ông Huỳnh Thanh Phong, Chủ tịch Hội đồng thành viên AIA Việt Nam cho biết, tại Việt Nam hiện có khoảng 5% dân số có bảo hiểm và có khoảng 20% người dân hiểu về bảo hiểm nhân thọ, nhưng ở hướng bảo hiểm tiết kiệm đầu tư là chính, bảo vệ là phụ, còn số người hiểu bảo hiểm ở khía cạnh bảo vệ vẫn còn rất thấp. Trong khi đó, ở châu Mỹ, châu Âu thì tỷ trọng dân số coi việc tham gia bảo hiểm ở khía cạnh bảo vệ khoảng 80%, tiết kiệm khoảng 20%. Nhiều nước ở châu Á thì tỷ lệ này đang ở mức 50 - 50, một số thị trường như Đài Loan thì tỷ lệ người dân nhận thức bảo hiểm là bảo vệ cao hơn với mức 60 - 40.
"Thị trường bảo hiểm phát triển không thể đi một mình. Khi xã hội phát triển cao hơn, thị trường bảo hiểm Việt
Nam cũng sẽ thay đổi từng bước như những nền kinh tế trong khu vực", ông Phong nhận định.
Ngọc Lan
ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN
|