Thế giới Di động: Vốn 7 lời 100
|
Điện thoại di động là ngành hàng kinh doanh có lợi nhuận cao, đủ sức bù đắp lãi suất vay trên 20%/năm hiện nay. |
Công ty này có vốn điều lệ 7 tỉ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế riêng năm 2010 là 100 tỉ đồng.
Giới đầu tư đang truyền cho nhau nguồn tin: Thế Giới Di Động đang định giá để bán cho một quỹ đầu tư nước ngoài với giá chừng… 100 triệu đôla Mỹ! Nghe những thông tin trên, ông Nguyễn Đức Tài, tổng giám đốc Thế Giới Di Động cười to, rồi nói: “Làm gì tới mức đó. Nếu niêm yết, tính theo thị giá cổ phiếu trên lãi bình quân cổ phiếu (P/E), Thế Giới Di Động chỉ đạt hệ số 7, tương đương với 700 tỉ đồng. Nhưng cho dù tới mức như lời đồn, chúng tôi cũng không bán”.
Theo lời ông Tài, trong hai năm (2009 – 2010), có nhiều nhà đầu tư đến từ Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc… tới Thế Giới Di Động để tìm cơ hội đầu tư. “Họ đến thì tiếp nhưng mức độ đón tiếp rất chừng mực vì lúc đó chúng tôi chưa thật sự cần vốn. Tính toán của hội đồng quản trị lúc đó là lợi nhuận của hệ thống siêu thị khi ấy đủ sức mở rộng hệ thống”, ông Tài nói. Năm 2011, dù môi trường làm ăn có nhiều biến động, các thành viên trong hội đồng quản trị cho rằng, đây là cơ hội mở rộng hệ thống. Trong kế hoạch, doanh nghiệp này quyết định mở thêm khoảng 100 cửa hàng. Theo tính toán của ông Tài, mỗi cửa hàng cần vốn đầu tư từ 3 – 4 tỉ đồng, trong đó đầu tư ban đầu là 1 tỉ đồng, giá trị hàng hoá dao động từ 2 – 3 tỉ đồng. “Lợi nhuận năm 2010 khoảng 100 tỉ đồng. Như vậy, để mở khoảng 100 siêu thị, chúng tôi cần thêm 300 tỉ đồng. Nguồn vốn này tìm ở đâu là vấn đề đau đầu”, ông Tài nói.
Để kiếm nguồn vốn trên, Thế Giới Di Động đã nghĩ đến việc kêu gọi nguồn vốn từ các nhà đầu tư vì lo ngại chính sách thắt chặt cho vay của các ngân hàng và từ đầu năm tới nay đã có khoảng 15 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tiếp xúc, đặt vấn đề rót vốn… Đang tìm kiếm nhà đầu tư “tốt nhất”, theo lời ông Tài, thì Thế Giới Di Động nhận được thông tin từ các ngân hàng là sẵn sàng cho Thế Giới Di Động vay vốn để kinh doanh. “Dù lãi suất vay cao, 22%/năm nhưng chúng tôi tính toán vẫn hiệu quả hơn là bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Lãi suất như vậy là cao nhưng nếu biết kinh doanh, xoay đồng vốn hợp lý, phần lợi nhuận của nhóm hàng này đủ bù vào lãi suất ngân hàng, trả vốn vay cũng như nguồn lương duy trì bộ máy hoạt động”, ông Tài nói.
Mỗi tháng, Thế Giới Di Động bán được 100.000 máy điện thoại di động các loại, chiếm khoảng 10% số lượng tiêu thụ điện thoại di động hiện nay trên thị trường… là những điều kiện để Thế Giới Di Động tin rằng, chính sách mở rộng siêu thị về các tỉnh sẽ đem lại hiệu quả trên đồng vốn vay với lãi suất cao như hiện nay.
Cửa hàng đầu tiên của Thế Giới Di Động xuất hiện vào năm 2004 nhưng đến năm 2007, hệ thống này chỉ mở được bốn cửa hàng. Tháng 5.2007, Mekong Capital đã đầu tư 5 triệu đôla Mỹ vào Thế Giới Di Động. Sau khi có nhà đầu tư này, Thế Giới Di Động mở rộng hệ thống với tốc độ nhanh hơn. Tính đến nay, hệ thống này đã có 96 cửa hàng và thương hiệu dienmay.com (trước đó là thegioidientu.com). “Được như ngày hôm nay, có công đóng góp từ nguồn vốn của Mekong Capital. Nhưng vào lúc này, chúng tôi tin rằng, vay vốn sẽ có hiệu quả hơn là kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư”, ông Tài khẳng định.
Gia Vinh
sài gòn tiếp thị
|