Thứ Năm, 07/04/2011 06:34

Chất lượng đại lý bảo hiểm: Ưu tiên mang tính chiến lược

Tỷ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm nhân thọ năm đầu tiên tại Việt Nam ở mức khá cao (20%-30%) so với những thị trường bảo hiểm lân cận (khoảng 5%). Tuy nhiên, khách hàng hủy bỏ hợp đồng không phải do lạm phát hay điều kiện kinh tế mà chủ yếu do đại lý/tư vấn bảo hiểm chưa tư vấn đúng sản phẩm cho khách hàng.

Công tác tuyển dụng, trình độ và tính chuyên nghiệp của các đại lý cũng là một trong những nguyên nhân chủ quan quan trọng khiến cho tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm nhân thọ chỉ đạt 11,74%/năm so với kế hoạch bình quân 28%/năm, dẫn đến tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu phí bảo hiểm bình quân toàn ngành năm 2010 chỉ đạt 18,28% so với mục tiêu chiến lược là 24% (giai đoạn 2003-2010).

Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, những năm đầu thập kỷ 2000, do chạy theo doanh thu và mở rộng thị phần, một số doanh nghiệp đã chưa chú trọng đúng mức đến việc nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo, quản lý và sử dụng đại lý, dẫn đến tranh chấp phát sinh giữa các doanh nghiệp với nhau hoặc giữa đại lý với khách hàng. Có doanh nghiệp chỉ sử dụng thời gian vài ngày để đào tạo đại lý, nên số lượng đại lý tốt nghiệp đông nhưng lượng đại lý có hợp đồng rất thấp, chủ yếu là hợp đồng có được từ người thân.

Tất nhiên, đó là câu chuyện của những năm trước. Hiện tại, việc tuyển dụng, đào tạo đại lý/tư vấn bảo hiểm đã có những bước chuyển biến lớn. Các doanh nghiệp đã biết rút kinh nghiệm từ những câu chuyện "cười ra nước mắt" - hệ quả của việc tuyển dụng đại lý cẩu thả. Củng cố hệ thống đại lý và các kênh phân phối qua đối tác, tăng năng suất hoạt động của các kênh phân phối luôn là một trong những ưu tiên chiến lược của các công ty bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây.

Ông Jung Seop Hyun, Tổng giám đốc Korea Life Vietnam chia sẻ: "Sau 2 năm hoạt động, Công ty đã nhanh chóng chiếm giữ được gần 3% thị phần doanh thu bảo hiểm khai thác mới năm 2010. Tất cả những thành tích đó đều đến từ nhân tố con người. Gần 5.000 tư vấn tài chính và nhân viên là tài sản quý giá nhất của Korea Life Vietnam".

Khi chất lượng đại lý/tư vấn được nâng cao thì chất lượng các hợp đồng bảo hiểm được ký kết cũng có sự thay đổi rõ rệt. Năm 2010, tổng doanh thu phí bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt được 13.780 tỷ đồng, tăng 16,42% so với năm 2009. Năm 2010, toàn thị trường chỉ có 364.337 hợp đồng chính bị hủy bỏ, thấp hơn 6,48% so với con số 389.600 của năm 2009. Tính đến cuối năm 2010, tổng số hợp đồng chính có hiệu lực của toàn thị trường là 4.235.378, tăng 1,06 lần so với thời điểm cuối năm 2009.

Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, tính đến cuối năm 2010, thị trường bảo hiểm nhân thọ có 166.469 đại lý, tăng 26,12% so với năm 2009, trong đó, số lượng tuyển dụng mới là 97.587, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2009. Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2011 toàn thị trường có 750 kỳ thi đại lý bảo hiểm với gần 15.000 học viên tham gia và hơn 13.000 học viên đỗ, đạt tỷ lệ gần 95%, trong đó, riêng khối bảo hiểm nhân thọ đã có 734 kỳ thi với hơn 14.000 học viên tham gia.

Đại diện AIA cho biết, trọng điểm của Công ty trong năm 2011 là những ưu tiên mang tính chiến lược, như củng cố hệ thống đại lý và các kênh phân phối qua đối tác, tăng năng suất hoạt động của các kênh phân phối, cải tiến sản phẩm và trải nghiệm của khách hàng cũng như thật sự làm cho tổ chức của Tập đoàn trở nên linh hoạt và tập trung vào khách hàng hơn. Những ưu tiên mang tính chiến lược này sẽ mang lại sự phát triển hiệu quả, vững bền và tạo nên giá trị cho cổ đông của AIA.

Khi được bổ nhiệm làm thành viên Ban giám đốc cấp cao của Công ty mẹ Dai-ichi Life, ông Takashi Fujii, Tổng giám đốc của Dai-ichi Life Việt Nam cũng đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đồng nghiệp, các nhân viên và tư vấn tài chính, những người đã và đang nỗ lực tận tâm chăm sóc khách hàng ngày một tốt hơn. Ông Fujii cũng khẳng định, trong năm 2011, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và đào tạo đội ngũ đại lý, tiên phong trong việc sáng tạo sản phẩm, mở rộng kênh phân phối và thực hiện chiến lược dịch vụ khách hàng hiệu quả để đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững, tiếp tục khẳng định vị thế vững mạnh của Công ty tại Việt Nam.

Ngọc Lan

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Lạm phát chưa ảnh hưởng nhiều đến thị trường bảo hiểm (30/03/2011)

>   Bảo hiểm tiền gửi: Luật để bảo vệ lòng tin (30/03/2011)

>   Bảo hiểm cạnh tranh thị phần khách bậc trung (25/03/2011)

>   Công cụ bảo hiểm tỷ giá bị bỏ quên (23/03/2011)

>   Kinh doanh bảo hiểm, nhiều điểm mới từ ngày 1/7 (17/03/2011)

>   Bảo hiểm thành lập công ty quản lý quỹ: Ngóng cơ chế! (10/03/2011)

>   Triển khai bảo hiểm nông nghiệp, doanh nghiệp có hào hứng? (08/03/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ nhắm tới dòng vốn ngoại (04/03/2011)

>   Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, có luật vẫn khó triển khai (01/03/2011)

>   Bảo Việt dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (22/02/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật