Thứ Tư, 23/03/2011 16:47

Công cụ bảo hiểm tỷ giá bị bỏ quên

 Tỉ giá USD và VNĐ trong những ngày này tuy không còn mấy căng thẳng, nhưng không vì thế mà các doanh nghiệp bỏ quên nhu cầu tiếp xúc với các công cụ bảo hiểm tỉ giá.

Có điều, dù rất muốn nhưng các DN ngay cả vào lúc này cũng không dễ sử dụng các công cụ bảo hiểm tỉ giá, bởi có quá nhiều nguyên nhân khác nhau.   

Khoảng 60.000 USD là số tiền doanh nghiệp VDS sẽ phải trả cho ngân hàng nếu sử dụng Công cụ hợp đồng tương lai nhằm bảo hiểm tỉ giá cho 1 tài khoản LC trị 2 triệu USD trong khoảng thời gian từ 3-5 tháng. Mức phí này tương đương với tỉ lệ tăng giá USD so với VNĐ khoảng 3% trong thời gian trên, một tỉ lệ mà các doanh nghiệp sẽ khó thể chấp nhận.

Chính vì vậy, kể cả khi có nhu cầu ngoại tệ khá lớn cho việc nhập nguyên liệu đầu vào như những DN sản xuất thép cũng rất hạn chế khi tiếp cận với những công cụ bảo hiểm tỉ giá.

Ông Lê Phan Đức, Chủ tịch HDQT Công ty VDS phát biểu: “Doanh nghiệp chúng tôi rất có nhu cầu sử dụng công cụ bảo hiểm tỉ giá, tuy nhiên đến nay, chúng tôi không có thông tin để tiếp xúc với các sản phẩm này. Công cụ bảo hiểm tỷ giá chính là các hợp đồng fowar và tương lai. Tuy nhiên hiện nay, mức giá của ngân hàng chào là quá cao”.

Điều này giải thích tại sao trên thế giới, việc các ngân hàng đưa ra các công cụ bảo hiểm tỉ giá cho các doanh nghiệp thông qua các hợp đồng tương lai và quyền chọn là rất phổ biến, nhưng ở VN thì ngược lại. Ngoài ra, sự e dè với các công cụ này còn là do cả phía doanh nghiệp và chính sách.

Bà Nguyễn Thị Mùi, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng: “Doanh nghiệp còn chưa quen với các công cụ này, do vậy việc sử dụng cho phù hợp là khá khó khăn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản trong năm 2008 nhằm hạn chế hợp đồng tương lai do lo ngại các ngân hàng lách luật”.

Như vậy, bảo hiểm tỉ giá - một trong những công cụ bảo hiểm rất quan trọng với doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập hiện nay dường như đang bị bỏ quên. Cả cơ quan quản lý, ngân hàng và doanh nghiệp đều chưa dành sự quan tâm phù hợp cho vấn đề bảo hiểm tỉ giá.

“Chúng ta cần sớm đưa công cụ bảo hiểm tỉ giá trở nên phổ biến cho các doanh nghiệp. Để phù hợp với hoàn cảnh hiện nay, chúng ta có thể đưa ra từng gói với mức độ phù hợp để doanh nghiệp quen tiếp xúc”. Bà Nguyễn Thị Mùi nói.

Ngay sau Tết Nguyên đán vừa qua, tỉ giá USD và VNĐ đã được điều chỉnh đến gần 10%. Điều này đã gây không ít ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và nếu các công cụ bảo hiểm tỉ giá không sớm được quan tâm nhiều hơn, thì chắc hẳn doanh nghiệp sẽ vẫn cứ lâm vào tình cảnh bị động trước rủi ro tỷ giá như thời gian qua.

Hoài Nam

VTV

Các tin tức khác

>   Kinh doanh bảo hiểm, nhiều điểm mới từ ngày 1/7 (17/03/2011)

>   Bảo hiểm thành lập công ty quản lý quỹ: Ngóng cơ chế! (10/03/2011)

>   Triển khai bảo hiểm nông nghiệp, doanh nghiệp có hào hứng? (08/03/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ nhắm tới dòng vốn ngoại (04/03/2011)

>   Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, có luật vẫn khó triển khai (01/03/2011)

>   Bảo Việt dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (22/02/2011)

>   Tổ chức bảo hiểm hàng hải phải có vốn trên 300 tỷ đồng (09/02/2011)

>   Ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm lạc quan (01/02/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ: Tạo áp lực cho chính mình (27/01/2011)

>   Thị trường bảo hiểm: Năm mới đón nhiều sản phẩm mới (18/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật