Thứ Năm, 10/03/2011 11:53

Bảo hiểm thành lập công ty quản lý quỹ: Ngóng cơ chế!

Câu chuyện thành lập công ty quản lý quỹ đầu tư của các DN bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đã được đề cập từ cuối năm 2008. Hơn 2 năm trôi qua, vẫn chưa có một cơ chế cụ thể nào cho vấn đề này được ban hành.

Trong khi đó, đã có công ty bảo hiểm nhân thọ chuẩn bị đầy đủ nhân sự cho việc ra đời công ty quản lý quỹ đầu tư của riêng mình, nhưng theo tìm hiểu của ĐTCK, kế hoạch bị hoãn lại vô thời hạn.

Năm 2009, Prevoir đã xúc tiến ra đời công ty quản lý quỹ đầu tư với các  kế hoạch về nhân sự chủ chốt cho công ty này đã hòm hòm và  dự kiến công ty sẽ ra mắt vào năm 2010. Tuy nhiên, vì những lý do riêng, có thể nói đến thời điểm này, kế hoạch của Prevoir đã phá sản. Một số công ty bảo hiểm khác như  Dai ichi Life Việt Nam hơn 2 năm trước cũng tiết lộ kế hoạch thành lập công ty quản lý quỹ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa chính thức khởi động. Trong khi đó, Bảo hiểm AIA năm 2010 đã quyết định bắt tay với Liên doanh Vietcombank để quản lý danh mục đầu tư. Mặc dù trước đó khá lâu, ý tưởng thành lập một công ty quản lý quỹ đầu tư của riêng mình đã được manh nha, nhưng cuối cùng AIA Việt Nam quyết định "bắt tay" với Liên doanh quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank để quản lý danh mục đầu tư của Công ty. Đây là bước khởi đầu để AIA Việt Nam đưa ra những dịch vụ sản phẩm mới, vừa bảo hiểm vừa đầu tư, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chia sẻ về ý tưởng thành lập một công ty quản lý quỹ đầu tư của riêng Công ty, lãnh đạo cấp cao của AIA Việt Nam nói rằng, kế hoạch này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và có ra đời hay không còn phụ thuộc vào chiến lược của Công ty trong từng thời kỳ.

Theo ông Phạm Ngọc Bích, Giám đốc Khối Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (người đã có thời gian dài công tác tại một công ty quản lý quỹ đầu tư của bảo hiểm), ngành bảo hiểm tại Việt Nam vẫn đang tăng trưởng khá tốt ở mức trung bình 25%/năm. Ngoài ra, thống kê của các công ty bảo hiểm cho thấy, 30% hợp đồng bảo hiểm khai thác mới là những sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Con số này chứng tỏ những sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư được nhiều khách hàng quan tâm và trong dài hạn, nó sẽ thành công tại Việt Nam cũng như đã thành công tại các nước trong khu vực. Tuy nhiên, đối với thị trường Việt Nam hiện nay, Luật Chứng khoán chỉ cho phép các quỹ đóng, bao gồm các quỹ đại chúng và quỹ thành viên được thành lập, hoạt động đầu tư duy nhất tại Việt Nam. Hiện tại, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vẫn đang trong quá trình soạn thảo một quy chế mới liên quan đến quỹ mở.

"Ngành quản lý quỹ tại Việt Nam, trong đó có các công ty quản lý quỹ đầu tư của bảo hiểm, sẽ chỉ thực sự phát triển tốt khi các công ty quản lý quỹ có thể thành lập nhiều loại quỹ mở khác nhau, các quỹ này có thể đầu tư tại Việt Nam và cả những thị trường nước ngoài", ông Bích nhận định.

Khi chưa thể thành lập công ty quản lý quỹ đầu tư của riêng mình, các DN bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đều phải uỷ thác đầu tư cho một công ty khác. Các công ty bảo hiểm đều nhận thấy lợi ích rất rõ của việc thành lập công ty quản lý quỹ đầu tư, bởi lẽ qua uỷ thác, tính chủ động trong hoạt động đầu tư của DN bị giảm bớt. Ngoài ra, việc thành lập công ty quản lý quỹ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN phát triển các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, một xu hướng tất yếu của thị trường. Thực tế, tất cả các công ty bảo hiểm nhân thọ đã hoạt động lâu năm tại thị trường Việt Nam đều mơ đến một ngày sẽ thành lập ra công ty quản lý quỹ đầu tư của riêng mình, nhưng vấn đề mấu chốt vẫn là cơ chế và thời điểm.

Các DN bảo hiểm nhân thọ đang "án binh" để chờ một động thái mới, những chính sách mới rõ ràng hơn từ phía cơ quan chủ quản sau thời điểm 2011 liên quan tới các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO: sau 5 năm kể từ ngày gia nhập WTO, Việt Nam sẽ cho phép công ty quản lý quỹ 100% vốn nước ngoài được thành lập.

Ngọc Lan

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Triển khai bảo hiểm nông nghiệp, doanh nghiệp có hào hứng? (08/03/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ nhắm tới dòng vốn ngoại (04/03/2011)

>   Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, có luật vẫn khó triển khai (01/03/2011)

>   Bảo Việt dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ (22/02/2011)

>   Tổ chức bảo hiểm hàng hải phải có vốn trên 300 tỷ đồng (09/02/2011)

>   Ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm lạc quan (01/02/2011)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ: Tạo áp lực cho chính mình (27/01/2011)

>   Thị trường bảo hiểm: Năm mới đón nhiều sản phẩm mới (18/01/2011)

>   Prudential đầu tư thêm 10 triệu USD vào Việt Nam (18/01/2011)

>   Prudential bị khách 'tố' cho vay nặng lãi (17/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật