Chủ Nhật, 16/01/2011 18:44

Thị trường tuần 17-21/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể chốt lời nếu VN-Index lên 500 và cắt lỗ nếu VN-Index về 465. Tuy HNX-Index có tín hiệu tăng về 110 trong 1-2 phiên tới, chỉ số này vẫn đang trong xu hướng giảm ngắn hạn. Do đó, lực bán có thể tăng khi HNX-Index tiếp cận 110 và sẽ cản đà tăng của chỉ số này. Nếu điều này xảy ra thì HNX-Index có thể sẽ tiếp tục xu hướng giảm ngắn hạn.

* Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 17-21/01

* Tiêu điểm kinh tế thế giới tuần 17-21/01

Nhà đầu tư thận trọng trước ngưỡng kháng cự

CTCK SME cho biết, phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một phiên tăng điểm khá. Khối lượng giao dịch được cải thiện trên hai sàn. Khối ngoại hôm nay có một phiên mua ròng với khối lượng lớn nhất trong 3 tuần giao dịch vừa qua và lượng mua tập trung chủ yếu vào các mã Bluechips trên sàn HOSE. Nhờ sự trợ giúp của khối ngoại, chỉ số VN-Index có mức tăng điểm mạnh hơn so với sàn HNX và đã chinh phục thành công ngưỡng kháng cự 488 điểm (Ngưỡng cản chính của thị trường trong suốt 3 tuần giao dịch vừa qua). Nhóm cổ phiếu bất động sản (LCG, TDH, ITC, IJC, HAG, NTL…) đóng vai trò là động lực tăng điểm cho thị trường. Bên cạnh đó, sự tăng giá ấn tượng của FPT, ITA, SAM, KBC, REE… đã khiến nhà đầu tư mạnh dạn đặt mua cổ phiếu ở mức giá cao.

Trên đồ thị phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã có một “Break out” khỏi mẫu hình “Lá cờ đuôi nheo” với khối lượng giao dịch tăng 44.31%. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực. Nếu nhìn theo mẫu hình này, chỉ số VN-Index thì mục tiêu giá trung hạn của chỉ số VN-Index có thể tiến vùng giá 560 điểm. Do khối lượng giao dịch vẫn khá thấp và ngày thứ 2 là ngày các cổ phiếu dò đáy trở về tài khoản có lời nên thị trường sẽ chịu áp lực cung lớn và hiện tại, chỉ số VN-Index đang gặp ngưỡng kháng cự như trên đồ thị nên với những nhà đầu tư thận trọng, chỉ nên mua cổ phiếu sau khi ngưỡng kháng cự bị phá vỡ. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ số VN-Index cần chinh phục ngưỡng kháng cự 500 điểm.

Không nên mua trong phiên đầu tuần

Vietstock nhận định:

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, đường giá của VN-Index đang được các đường trendline hỗ trợ. Ngưỡng này đã giúp cho VN-Index không thoái lùi mạnh vào 3 tuần trước. Vì vậy, trong lần test này, giá rất có thể sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực để bứt phá trở lại.

Trong khi đó, hầu hết các tín hiệu từ Fibonacci , Momentum, Trend... trên HNX-Index đều cho thấy khả năng phục hồi đang ở mức cao và khả năng HNX-Index tiếp tục lùi sâu là không lớn (xem chi tiết).

CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng, đầu tuần sau, thị trường gặp khu vực kháng cự mạnh tại 493 điểm gần với đỉnh 497 điểm lần trước nơi có phiên giao dịch lớn thứ 2 lịch sử với 135 triệu cổ phiếu giao dịch. Thị trường sẽ có sự điều chỉnh tại khu vực này và cần phải nghỉ ngơi một vài phiên. Nếu lực cầu đủ mạnh để thị trường vượt qua 493 điểm thì nhà đầu tư nên mua vào. Trong trường hợp lực cầu yếu không đủ vượt qua 493 điểm thì nhà đầu tư nên bán ra, chờ đợi thị trường điều chỉnh để mua vào. Nhà đầu tư không nên mua trong phiên thứ 2 đầu tuần mà nên đợi thị trường phản ứng tại 493 điểm để có quyết định thích hợp.

Trong bối cảnh 3-6 tháng sau, PSI cho biết vẫn lạc quan vào thị trường với những điều kiện kinh tế vĩ mô sẽ được cải thiện sau đại hội đảng và lãi suất sẽ giảm từ quý II. Điều đó có nghĩa là nhà đầu tư trung –dài hạn nên mua vào cổ phiếu ở mức giá hấp dẫn.

Trên thị trường Hà Nội, PSI cho rằng, HNX-index đang gặp phải ngưỡng kháng cự mạnh tại 110 điểm. Đây là ngưỡng kháng cự mạnh khiến thị trường không thể tăng điểm trong các phiên gần đây. Đầu tuần sau, VN-Index gặp phải kháng cự mạnh tại 493 điểm và sẽ có sự điều chỉnh ở đây. Do vậy, nhà đầu tư không nên mua đuổi cổ phiếu phiên thứ 2 đầu tuần mà nên chờ đợi VN-Index phản ứng tại 493 điểm để có quyết định phù hợp. Trong trường hợp VN-Index không thể vượt qua 493 điểm và quay lại xu hướng suy giảm thì HNX-Index có thể giảm xuống 100 điểm để hoàn thành mô hình vai-đầu-vai. Trong trường hợp, HNX-Index có thể vượt qua 110 điểm với khối lượng khá thì nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

HNX-Index vẫn có xu hướng giảm trong ngắn hạn

CTCK ACB – (ACBS) cho rằng tâm lý của nhà đầu tư đã được cải thiện nhiều. Diễn biến của VN-Index trong tuần qua vẫn mang nhiều yếu tố ngoài dự đoán, cũng như biến động giá cao. Mặc dù giá một số cổ phiếu tăng mạnh, song rủi ro kèm theo với sự biến động giá đó cũng không nhỏ.

Với khối lượng giao dịch phiên cuối tuần tăng cao hơn so với đầu tuần, ACBS cho rằng, VN-Index sẽ có ít nhất một phiên giao dịch tăng điểm trong tuần tới. Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro từ việc giá cổ phiếu có thể giảm, nhà đầu tư nên phân bố rủi ro bằng cách giải ngân vào các cổ phiếu “phòng thủ” có cơ bản tốt bên cạnh các cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng cao. Điều này sẽ góp phần làm giảm xác suất mất giá của toàn bộ danh mục cổ phiếu được đầu tư.

Về mặt phân tích kỹ thuật, đối với VN-Index, nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch đối với các cổ phiếu có tín hiệu tốt  nhưng không nên rượt giá. Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể chốt lời nếu VN-Index lên 500 và cắt lỗ nếu VN-Index về 465. Tuy HNX-Index có tín hiệu tăng về 110 trong 1-2 phiên tới, chỉ số này vẫn đang trong xu hướng giảm ngắn hạn. Do đó, lực bán có thể tăng khi HNX-Index tiếp cận 110 và sẽ cản đà tăng của chỉ số này. Nếu điều này xảy ra thì HNX-Index có thể sẽ tiếp tục xu hướng giảm ngắn hạn.

Thị trường có thể tăng và dừng ở ngưỡng 495 điểm

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho biết, xu thế lình xình của thị trường đã sớm kết thúc và hiện đang có những tin hiệu tích cực cho sự tăng điểm. Yếu tố tác động mạnh nhất truyền cảm hứng cho không ít nhà đầu tư là một số cổ phiếu blue-chips và sau đó là một số cổ phiếu nhỏ như PGC, PGD, SAM thậm chí còn tăng trần. Trong 4 phiên tăng điểm tuần qua có sự đóng góp đáng kể của cổ phiếu blue-chips mà tiêu biểu là BVH tăng liên tục trong một thời gian dài. Cổ phiếu này góp phần không nhỏ vào việc đỡ VN-Index, do đó có hiện tượng tuy chỉ số tăng nhưng đa phần cổ phiếu lại giảm điểm.

Trong tuần, sự giằng co giữa cung và cầu là nguyên nhân khiến thanh khoản vẫn ở mức thấp. Sự hào hứng của số đông mới thực sự được nhen nhóm trong 2 phiên giao dịch cuối tuần, nhà đầu tư đã chấp nhận mua giá cao khi xu hướng đi ngang đã lình xình trong một thời gian dài và các cổ phiếu blue-chips có tín hiệu bật lên. Sự chấp nhận này là tín hiệu tốt cho thị trường hứa hẹn thanh khoản trong tuần tới sẽ được cải thiện tại mức giá xanh.

APS cũng cho biết, thị trường tại thời điểm hiện tại không nhiều thông tin vĩ mô tác động, các thông tin cuối năm đưa ra một phần đã không phản ánh khá nhiều và rõ nét vào thị trường. Do đó, trong thời gian tới, thông tin CPI tháng 1 sẽ là yếu tố tác động chính tới tâm lý giao dịch của nhà đầu tư. Nhiều thông tin dự đoán đưa ra CPI tháng 1 sẽ nằm trong khoảng 1.5% đến 1.7%.

Dòng tiên vẫn là yếu tố cần quan sát kỹ trong tuần tới. Nếu nhà đầu tư chấp nhận mua ở giá cao ngày càng nhiều hơn là tín hiệu tốt cho sự tăng giá. Ngoài ra sự kiểm tra của chỉ số khi chạm ngưỡng 493 điểm với sự giúp sức tiếp tục của các cổ phiếu blue-chips và một số cổ phiếu mid-cap và penny đã cho tín hiệu tăng giá ngắn hạn trong 2 phiên cuối tuần.

Xu hướng tuần sau là chỉ số có thể tăng và có thể dừng ở ngưỡng 495 điểm. Các nhà đầu tư có thể cân nhắc các cổ phiếu giảm mạnh hơn thị trường có P/E  từ 3 lần đển 4 lần cả hai sàn HOSE và HNX để cân nhắm giữ cho mục đích đầu tư ngắn hạn.

Thị trường biến động biên độ hẹp và tích lũy

CTCK FPT (FPTS) cho rằng nguyên nhân dẫn đến biến động trái chiều của hai chỉ số trong tuần qua chính xuất phát từ đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa chấm dứt. Hầu hết các cổ phiếu được 'đỡ' giá đều niêm yết tại HOSE.

Với đặc thù thanh khoản ở mức trung bình (trên dưới 100,000 cp/phiên) nên việc 'đỡ' giá các cổ phiếu này không quá khó khăn. Trong tuần tới sẽ có nhiều công bố kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2010. Do đó thị trường sẽ có sự phân hóa lớn hơn. Những cổ phiếu nhóm ngành cao su thiên nhiên, khai thác khoáng sản có thể sẽ cho kết quả tốt. Trong khi đó nhóm cổ phiếu chứng khoán, vận tải biển, thép đã có những khó khăn nhất định.

FPTS dự báo thị trường tiếp tục biến động trong biên độ hẹp và tích lũy ở tuần sau.

Về mặt kỹ thuật, FPTS cho rằng mô hình tam giác tăng có xác suất xảy ra cao trong thời gian tới, tuy nhiên VN-Index có sẽ test ngưỡng kháng cự 495 thêm vài lần trước khi vượt qua điểm breakout này, khoảng điểm giao dịch trong tuần tới: 473-505.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 17-21/01 (16/01/2011)

>   Tuần 10-14/01: Vốn ngoại bắt đầu chảy mạnh (15/01/2011)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên mức 45,14 điểm (14/01/2011)

>   "Làm giá" VN-Index không khó (14/01/2011)

>   Tâm lý “uể oải” có thể còn tiếp diễn (14/01/2011)

>   Những cổ phiếu “mất hút” trên thị trường OTC (14/01/2011)

>   Thị trường ngày 14/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ còn 44,74 điểm (13/01/2011)

>   Ngày 13/01: Khối ngoại - Động lực lớn nâng đỡ thị trường (13/01/2011)

>   TTCK, nhìn lại để bước tiếp (13/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật