Thứ Ba, 11/01/2011 21:57

Thị trường ngày 12/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Thị trường sắp tiến sát về 470 là mức hỗ trợ vừa qua để thị trường không giảm sâu, do đó thị trường sẽ có những phiên đi ngược xu hướng nhưng sẽ không mạnh vì tình hình vĩ mô vẫn chưa có những thông tin tích cực hỗ trợ thêm.

VN-Index sẽ hồi trở lại trong một đến hai phiên

CTCK Sài Gòn (SSI) cho biết việc khối lượng giao dịch tăng nhẹ trong phiên 11/01 cho thấy chỉ báo dòng tiền MFI tiếp tục tăng nhẹ và Stochastic Oscillator đi vào vùng bán quá (OverSold). Cây nến trong ngày có dạng đảo chiều Near Doji, như vậy sau 3 phiên giảm điểm cung cầu có trạng thái cân bằng hơn trên nền kỹ thuật.

Tâm lý bán ra một phần danh mục ngắn hạn và mua lại ở mức giá thấp hơn đang ngự trị trên thị trường khi chưa có thông tin vĩ mô nào tích cực được đưa ra trong mấy ngày gần đây.

Với những nhận định đó, SSI cho rằng thị trường sẽ sớm chững lại đà giảm sau những phiên bán ra khá mạnh, không ngoại trừ khả năng VN-Index sẽ hồi trở lại trong một đến hai phiên giao dịch kế tiếp. Việc bán ra ở vùng giá thấp cũng nên được cân nhắc nếu bên cung có dấu hiệu giảm dần vào các phiên giao dịch tới.

Tin xấu có thể còn tiếp tục

Vietstock nhận định:

Cổ phiếu trên HNX trong các phiên gần đây đang có dấu hiệu giảm quá đà. P/E và P/B trên HNX hiện chỉ còn tương ứng 8.51 và 1.28 lần; so với toàn thị trường là 11.3 và 1.8 lần. Sự sụt giảm quá đà này sẽ kích thích hoạt động ”dò đáy” và giúp giao dịch trên HNX tích cực hơn trong các phiên cuối tuần, dù vẫn có thể tiếp tục giảm điểm do dòng tiền suy yếu.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, VN-Index đã xuất hiện của một mẫu hình nến đảo chiều báo hiệu khả năng bứt phá trở lại của thị trường. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra ngay lập tức mà cần thêm vài phiên giằng co tích lũy. Khi đó, một sự bứt phá trở lại sẽ trở nên hợp lý và vững chắc hơn (xem chi tiết).

CTCK ACB (ACBS) cho biết, có hai lý do có thể giải thích cho sự đi xuống của cổ phiếu trên thị trường là: Trái lại với lý thuyết cho rằng tin tức liên qua được phản ánh một cách nhanh chóng thông qua giá cổ phiếu, thực tế cho thấy các thông tin có ảnh hưởng xấu đến kết quả giao dịch có thể được phản ánh không cùng lúc trên toàn thị trường. Cụ thể, trước thời điểm công bố kết quả kinh doanh năm 2010 ,mặc dù chính sách công bố thông tin giao dịch của cổ đông lớn đã được áp dụng từ lâu, hiện tại vẫn có thêm nhiều trường hợp giao dịch chui của các cổ đông sở hữu số lượng cổ phiếu lớn hoặc có liên quan đến người trong HĐQT của các công ty niêm yết. Những NĐT khác đang nắm những cổ phiếu này có thể đã phản ứng tiêu cực với các thông tin trên và đồng loạt bán cổ phiếu để bảo vệ quyền lợi của mình. Điều này gây nên lực bán mạnh trên sàn.

Thứ hai là nhiều NĐT đang tự dự báo những biến chuyển xấu của thị trường trong thời gian tới nên đã tiến hành bán cổ phiếu để cắt lỗ/chốt lời. Việc giao dịch này làm tăng nguồn cung trong khị lực cầu trên thị trường đang giảm mạnh, dẫn đến việc các index giảm. Do đó, các tin xấu ảnh hưởng đến thị trường vẫn có thể đang còn tiếp tục là yếu tố tiêu cực trong các phiên sắp tới.

Vì các lý do trên, ACBS khuyến nghị NĐT xem xét kỹ các yếu tố có liên quan đến các cổ phiếu trong danh mục trước khi tham gia giao dịch trên thị trường.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể tiếp tục giao đi ngang trong khoản hẹp trong các phiên sắp tới. HNX-Index vẫn đang giao dịch theo xu hướng giảm trong ngắn hạn với muc tiêu sắp tới là ngưỡng hỗ trợ tâm lý 100.

Thử thách độ kiên nhẫn

CTCK Đông Dương (DDS) cho biết, trái với diễn biến cùng kỳ năm trước, thị trường khá sôi động trong giai đoạn trước kỳ nghỉ Tết, diễn biến giao dịch trong những ngày qua vẫn trong trạng thái tích lũy, trong đó sàn HNX có phần giảm sâu hơn HOSE. Chỉ số chứng khoán lùi dần, và thanh khoản có cải thiện đôi chút nhưng vẫn ở mức khá thấp.

Xem xét cung cầu trên thị trường cho thấy lực cầu đang yếu và phần lớn ở mức giá thấp và sàn, lệnh đặt bán giá đỏ ở một số mã đã bắt đầu tăng lên so với những phiên trước. Thị trường gần như thử thách độ kiên nhẫn của nhà đầu tư, nhất là bên nắm giữ cổ phiếu.

Về những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, DDS cho biết việc một số Ngân hàng đã tăng lãi suất huy động USD, cao điểm lên mức 6%/ năm, lãi suất cho vay USD cũng tăng lên mức 8%/năm, như vậy các doanh nghiệp nhập khẩu, có nhu cầu vay thanh toán nợ USD sẽ gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vĩ mô vẫn chưa có dấu hiệu sáng sủa, thanh khoản thị trường khó có khả năng đột biến khi ngày nghỉ lễ gần kề và thị trường sẽ tiếp diễn xu hướng đi ngang. Vì vậy, DDS khuyên nhà đầu tư cân nhắc gia tăng tỷ lệ tiền mặt, cơ cấu danh mục đầu tư và ưu tiên giữ những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt và kế hoạch chia cổ tức cao.

NĐT lướt sóng có thể canh mua thời điểm này

CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng, tâm lý cố gắng thoát hàng vẫn tiếp diễn khi mà khối lượng giao dịch liên tục tăng. Sự buông lỏng của các bluechips đã khiến thị trường càng trở nên ảm đạm.

VDS cũng cho biết, thời điểm này hàng năm đều chứng kiến sự thiếu vắng của dòng tiền do tính chu kỳ. Tâm lý chán nản với khối lượng dư mua càng giảm dần vẫn là xu hướng chính trong tuần này. Tuy nhiên, thị trường sắp tiến sát về 470 là mức hỗ trợ vừa qua để thị trường không giảm sâu, do đó thị trường sẽ có những phiên đi ngược xu hướng nhưng sẽ không mạnh vì tình hình vĩ mô vẫn chưa có những thông tin tích cực hỗ trợ thêm.

Ngoài ra, VDS cũng cho rằng, thông tin lãi suất huy động USD tăng gần 6%/năm ở  một số ngân hàng và EVN kiến nghị tăng giá điện theo cơ chế thị trường, đây là những thông tin theo đánh giá đã tác động tiêu cực đến tâm lý NĐT sáng 11/01. Tuy nhiên lãi suất huy động USD theo tính chu kỳ khi mà lãi suất huy động tiền đồng tăng cao và nhu cầu thành toán tiền hàng cuối năm tăng mạnh. Do vậy lãi suất này sẽ được điều chỉnh lại trong thời gian tới.

Với những diễn biến đó, VDS khuyến nghị NĐT thời điểm này vẫn nên quan sát, theo dõi là chủ yếu, chỉ ra vào thị trường khi có dấu hiệu rõ ràng. Đối với nhà đầu tư lướt sóng  có thể canh mua vào trong thời điểm này, nhưng có thể gặp rủi ro T+.

Khó hồi phục trong ngắn hạn

CTCK Hòa Bình (HBS) thì cho biết, phiên giao dịch sáng 11/01 khép lại với một cây nến doji với bóng trên và bóng dưới tương đối dài cho thấy diễn biến giằng co của thị trường trong phiên. Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đều đang ủng hộ xu hướng phục hồi nhẹ trở lại của thị trường trong ngắn hạn: đường STO đã chạm xuống tới vùng quá bán và nhiều khả năng sẽ sớm quay đầu đi lên trong những phiên sắp tới, đường RSI cũng đang dừng tại ngưỡng giá trị hỗ trợ 56 và có thể sẽ có diễn biến tích cực trở lại tại đây, đường MFI tiếp tục đi lên cho thấy sự tích cực từ phía dòng tiền giải ngân.

Mặt khác thị trường nhiều khả năng sẽ nhận được lực hỗ trợ tại vùng 470 – ngưỡng hỗ trợ tâm lý mà trong suốt hơn 1 tháng qua đã khá nhiều lần thị trường bật tăng trở lại, cộng thêm việc ngưỡng 470 cũng tương ứng với đường biên dưới của dải Bollinger ủng hộ xu thế đảo chiều phục hồi nhẹ trong ngắn hạn của thị trường.

Tuy nhiên, HBS cũng cho biết thêm răng tâm lý có phần mất kiên nhẫn từ phía những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu trong những phiên gần đây, và thời điểm hiện tại đang dần tới kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán dài khiến phía nắm giữ tiền mặt không quá vội vàng trong việc tiến hành giải ngân, đây có thể xem là những yếu tố cản trở xu hướng hồi phục kỹ thuật của thị trường trong ngắn hạn.

Nên chọn cổ phiếu có dòng tiền vào mạnh

CTCK Beta (BSI) khuyến nghị với nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục giải ngân vào những cổ phiếu có chỉ số và kết quả kinh doanh tốt vào những phiên giảm điểm. Đối với nhà đầu tư lướt sóng có thể mua chọn những cổ phiếu có dòng tiền vào mạnh, mua vào những phiên giảm điểm (hay VN-Index  về ngưỡng  hỗ trợ 470) và bán ra vào những  phiên tăng điểm (hay VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự 497).

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index lấy lại mốc 45 điểm (11/01/2011)

>   Chọn chiến lược trước mùa công bố thông tin quý 4-2010 (11/01/2011)

>   Ngày 11/01: Cổ phiếu chứng khoán lao dốc, kỳ vọng thị trường kém lạc quan (11/01/2011)

>   Thị trường ngày 11/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/01/2011)

>   Nguy cơ tiềm ẩn về an ninh và bảo mật trên TTCK (10/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ còn 44,61 điểm (10/01/2011)

>   Bộ ba cổ phiếu bị “ghẻ lạnh” trên thị trường chứng khoán (10/01/2011)

>   Ngày 10/01: Lao dốc mạnh, P/E trên HNX xuống còn 8.7 lần (10/01/2011)

>   TLS tiếp tục dẫn đầu thị phần môi giới tại HNX (10/01/2011)

>   Cổ phiếu nào giảm mạnh tuần qua? (10/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật