Thứ Ba, 11/01/2011 15:43

Chọn chiến lược trước mùa công bố thông tin quý 4-2010

Chiến lược “Mua khi có tin đồn, bán khi tin được công bố” (Buy on the rumor, sell on the news) trước mùa công bố thông tin quý 4-2010 trên thị trường chứng khoán Việt Nam là một chiến lược giao dịch đi kèm việc mua cao và bán cao hơn.

Trong một số trường hợp đây là một chiến lược giao dịch hiệu quả, nhưng nhà đầu tư cần phải cảnh giác với những tình huống xấu có thể xảy ra. Ví dụ, tin đồn có thể được thêu dệt hoặc bịa đặt với mục đích đẩy giá cổ phiếu lên.

Các nhà tư vấn tài chính và môi giới chuyên nghiệp có xu hướng không khuyến khích nhà đầu tư mua cổ phiếu dựa trên tin đồn.

Những tin đồn xuất hiện thường liên quan đến những vụ sáp nhập có thể diễn ra, hoặc công ty sẽ hạch toán những khoản lợi nhuận lớn bất thường hoặc công ty sẽ có lợi nhuận đột biến.

Tin đồn có thể đúng hoàn toàn, đúng một phần hoặc hoàn toàn bịa đặt. Giá cổ phiếu sẽ tăng mạnh nhưng sau đó sẽ đột ngột giảm về mức giá ban đầu nếu tin đồn được rỉ tai là sai sự thật. Trong đa số trường hợp, tốt nhất là bỏ qua tin đồn. Tuy nhiên, trên thực tế có một số đầu tư hành động ngược lại là “mua khi tin được công bố” và điều này đôi khi khá được ưa thích.

Một ví dụ về chiến lược “mua khi có tin đồn, bán khi tin được công bố” như sau: một cổ phiếu ABC khi có tin đồn về việc có lợi nhuận đột biến sẽ tăng giá từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng trong vài ngày.

Tuy nhiên, vấn đề là nhà đầu tư sẽ không có nhiều thời gian để có thể phân tích và đưa ra quyết định. Giá cổ phiếu tăng một cách nhanh chóng, và khi lợi nhuận được công bố thì sẽ đạt đỉnh và giá sẽ lập tức bắt đầu thoái lui. Trong trường hợp này, “bán khi tin được công bố” nghĩa là phải bán ngay lập tức khi tin được công bố.

Tại sao như vậy? Nếu tin đồn sai sự thật, khi tin tức được công bố thì việc giá nhanh chóng giảm về mức giá trước khi bắt đầu tăng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu tin đồn là đúng sự thật, thông thường khi tin được công bố, giá của cổ phiếu thường đã tăng gần đến hoặc vượt mức giá mà thị trường có thể chấp nhận được.

Nhiều nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu mà họ nắm giữ tại những mức giá cao này để chốt lời vào ngày trước hoặc ngay vào ngày tin được công bố. Lực bán tăng dần vào ngày tin được công bố, vì thế giá cổ phiếu có xu hướng giảm trở lại.

Chiến lược giao dịch theo tin đồn

“Mua khi có tin đồn và bán khi tin được công bố” là một chiến lược có tính đầu cơ cao.

Tin đồn có thể là thật hoặc giả. Khi tin được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng thì các hành động đẩy giá đã diễn ra trước đó.

Thông thường, khi tin được công bố thì đã là quá muộn đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nhiều nhà đầu tư cẩn thận luôn tránh đầu tư theo tin đồn bởi sự không chắc chắn. Khi được rỉ tai về một tin đồn nào đó, cách khôn ngoan là đánh giá xem mức giá cổ phiếu tại thời điểm đó còn hợp lý không, giá còn hợp lý thì mới mua vào, nếu tin đồn sau đó được xác nhận không phải là sự thật thì nhà đầu tư vẫn không bị thua lỗ hoặc có thua lỗ cũng không nhiều.

Th.S Lê Văn Thành

(Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo chứng khoán TP.HCM - UBCKNN)

TUỔ TRẺ

Các tin tức khác

>   Ngày 11/01: Cổ phiếu chứng khoán lao dốc, kỳ vọng thị trường kém lạc quan (11/01/2011)

>   Thị trường ngày 11/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (10/01/2011)

>   Nguy cơ tiềm ẩn về an ninh và bảo mật trên TTCK (10/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ còn 44,61 điểm (10/01/2011)

>   Bộ ba cổ phiếu bị “ghẻ lạnh” trên thị trường chứng khoán (10/01/2011)

>   Ngày 10/01: Lao dốc mạnh, P/E trên HNX xuống còn 8.7 lần (10/01/2011)

>   TLS tiếp tục dẫn đầu thị phần môi giới tại HNX (10/01/2011)

>   Cổ phiếu nào giảm mạnh tuần qua? (10/01/2011)

>   Dòng tiền và thanh khoản quay trở lại thời kỳ tích lũy? (10/01/2011)

>   Phát hành không hết, Index bị ảnh hưởng (10/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật