Thứ Hai, 10/01/2011 21:45

Thị trường ngày 11/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt nhiều hơn cổ phiếu và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường. Nếu thị trường có tín hiệu bứt phá thì đây sẽ là một xu hướng tăng đáng kể trong trung hạn, việc chờ đợi này sẽ không làm mất đi nhiều cơ hội của nhà đầu tư. Trong khi đó, nếu thị trường tiếp tục lình xình cho đến Tết nguyên đán thì khả năng hồi phục ngay sau kỳ nghỉ dài cũng rất thấp, việc mua vào và dùng margin sẽ rất rủi ro.

Dòng tiền chỉ quay lại sau Tết

CTCK Sacombank (SBS) cho rằng, vấn đề về tâm lý vẫn đang là gánh nặng của thị trường khi lực mua chung tiếp tục được đặt ở mặt bằng giá thấp. Mặc dù chỉ số VN-Index vẫn đang trụ vững trước ngưỡng hỗ trợ 480 điểm, tuy nhiên thời điểm càng gần Tết nguyên đán, các nhà đầu tư càng trở nên nôn nóng khiến xu hướng sụt giảm vào thời điểm cận tết trở thành 1 chu kỳ của thị trường.

Bên cạnh đó, dòng tiền giải ngân vào thị trường tiếp tục cho thấy các tín hiệu ổn định với giá trị sấp xỉ 1.400 tỷ đồng mỗi phiên, qua đó khối ngoại vẫn đang đều đặn giải ngân vào các mã có vốn hóa lớn và chiếm tỷ lệ khoảng 120-150 tỷ đồng.

Theo SBS, thời điểm này là thời gian tốt để giải ngân cho các mục đích đầu tư trung và dài hạn khi thị trường đã xác lập đáy. Qua đó, khi các bài toán vĩ mô được ổn định vào thời gian sau Tết nguyên đán thì thị trường sẽ có tín hiệu tốt hơn.

Vietstock nhận định:

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, lực bán mạnh trong các phiên gần đây cho thấy sức cản của Fibonacci Retracement 50.0% trên VN-Index là rất lớn. Trong vòng 3 tuần qua đã có đến 2 lần giá test ngưỡng này nhưng vẫn không thể vượt qua được.

Nếu như trong các phiên tới giá không đảo chiều tăng điểm trở lại thì các chỉ báo thuộc nhóm Momentum cũng như nhóm Trend sẽ cho tín hiệu bán đồng loạt. Điều này sẽ khiến cho xu hướng ngắn hạn trở nên khó xác định và diễn biến rất phức tạp (xem chi tiết).

Với đáy chu kỳ giảm dài hạn đã hình thành cùng với xu hướng tăng trung hạn được khẳng định, nhà đầu tư có thể bắt đầu tích lũy  cổ phiếu cho mục đích đầu tư trung và dài hạn. Trong ngắn hạn thị trường vẫn chưa thực sự khởi sắc khi yếu tố dòng tiền khá yếu và được dự đoán chỉ quay lại mạnh mẽ sớm nhất sau Tết nguyên đán.

Ưu tiên giữ tiền mặt

CTCK VNDirect (VND) nhận định, việc VN-Index vẫn đứng ở vùng thử thách 480, các chỉ số kỹ thuật của thị trường tiếp tục trạng thái trung dung. RSI ở nửa trên của vùng 30-70, Stochastic đi ngang và A/D tiếp tục lình xình. Nếu xét riêng VN-Index thì đồ thị không quá xấu vì thị trường qua gần 1 tháng điều chỉnh chỉ mất 2.7% so với đỉnh 493 lập ngày 14/12/2010. Tuy nhiên, xét trên cả thị trường, có hơn 2/3 lượng cổ phiếu giảm điểm nhiều hơn VN-Index, không ít cổ phiếu giảm mạnh 20 – 35%.

VND cho rằng, nếu trạng thái lình xình tiếp tục kéo dài sẽ gây ra tâm lý mệt mỏi và phá vỡ thành quả của cả đợt tăng 1 tháng trước đây.

Trong khi đó, HNX-Index phiên này đóng cửa 107.48 điểm, chạm ngưỡng 61.8% của Fibonacci và cũng phá vỡ đường viền cổ của mô hình vai đầu vai. Tại những thời điểm như vậy thị trường thường có những điều chỉnh vào phiên kế tiếp. Tuy nhiên, nếu thị trường chỉ bật nhẹ vào 1, 2 phiên tới, lực cầu tiếp tục yếu thì đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư bán ra với giá tốt, chứ chưa phải là tín hiệu để khẳng định thị trường đảo chiều.

Trên cơ sở những nhận định này, VND khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt nhiều hơn cổ phiếu và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường. Nếu thị trường có tín hiệu bứt phá thì đây sẽ là một xu hướng tăng đáng kể trong trung hạn, việc chờ đợi này sẽ không làm mất đi nhiều cơ hội của nhà đầu tư. Trong khi đó, nếu thị trường tiếp tục lình xình cho đến Tết nguyên đán thì khả năng hồi phục ngay sau kỳ nghỉ dài cũng rất thấp, việc mua vào và dùng margin sẽ rất rủi ro.

Phiên 11/01 sẽ không mấy khả quan

CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết, kết thúc phiên giao dịch đầu tiên trong tuần này, sắc đỏ tiếp tục lan rộng trên cả hai sàn chứng khoán với phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp của đồng thời HNX và VN-Index. Tính thanh khoản của thị trường được cải thiện đôi chút nhưng nhìn chung vẫn ở mức thấp, chủ yếu do tâm lý thận trọng và chắc chắn của các nhà đầu tư chưa được giải tỏa, chính điều này cũng đồng thời tạo nên một diễn biến giao dịch tẻ nhạt và trầm lắng.

Theo VCBS, nhiều khả năng các nhà đầu tư đang chờ đợi, chờ đợi một điểm tựa vững chắc cho thị trường xuất hiện, có thể sẽ là một chuyển biến tích cực từ phía vĩ mô, tuy nhiên điều này sẽ rất khó xảy ra trong một vài phiên giao dịch sắp tới.

Do đó, VCBS cho rằng, phiên giao dịch ngày mai (11/01) sẽ không mấy khả quan và thị trường có thể sẽ có thêm một phiên giao dịch giằng co trong biên độ hẹp nữa.

Nếu giảm sâu sẽ có đợt phục hồi khá

CTCK BIDV (BSC) thì cho rằng, do các nguy cơ từ vĩ mô, thị trường sẽ khó tăng mạnh vượt đỉnh ngắn hạn vừa qua trong tương lai gần.

Nếu thị trường giảm mạnh trong những phiên tiếp theo, nhiều khả năng sẽ tồn tại một đợt hồi phục khá. Do đó nhà đầu tư muốn giảm tỷ trọng cổ phiếu chưa cần thiết bán bằng mọi giá. Dù vậy, cần thừa nhận thực tế chưa có cơ sở để tin cậy vào xu hướng tăng của thị trường ở thời điểm hiện tại. Trong trường hợp xu hướng tăng xảy ra tiếp theo, nhiều khả năng chỉ xảy ra 1 trong 2 kịch bản: tăng từ từ, hoặc tăng mạnh kèm theo 1 đợt điều chỉnh trước khi tăng thực sự.

Chờ đợi cơ hội thị trường giảm sâu

CTCK Vinasecurites cho biết thị trường nhìn chung ảm đạm trong những phiên giao dịch đầu năm điều này có thế cho thấy kỳ vọng về sự đi lên một cách mạnh mẽ của nên kinh tế nói chung và chứng khoán Việt Nam nói riêng trong năm 2011 là không quá sáng. So với các chỉ tiêu năm 2010 thì trong năm 2011 mục tiêu của chính phủ không có gì quá nổi trội và đột biến. Thậm chí có những chỉ tiêu khó có thể thực hiện đươc trong hoàn cảnh hiện tại.

Về cung cầu không tốt với số lượng cổ phiếu bán lớn hơn số lượng cổ phiếu đặt mua. Các chỉ số kỹ thuật đang xấu dần kèm với dòng tiền chưa tham gia thị trường lại trong khi chờ những tín hiệu mới từ chính phủ và đại hội Đảng.

Vinasecurites cũng cho rằng, thông tin tăng giá xăng, dầu, điện, nước đang gây sức ép lên chì số giá tiêu dùng các tháng đầu năm, dự kiến đây là việc không mong muốn nhưng sẽ khó tránh được.

Bên cạnh đó, lãi suất chỉ có thể hạ nhiệt sau quý 1, còn việc tăng dự trữ bắt buộc mặc dù hiện nay NHNN bác bỏ tin này tuy nhiên phương án này nếu có cũng không có gì bất ngờ và hoàn toàn khả thi trong điều kiện cần ổn định kinh tế vĩ mô và giảm lạm phát. Vấn đề là vào một thời điểm thích hơp sau khi lãi suất có chiều hướng giảm đi kèm việc nâng cao các điều kiện cho vay.

Với những nhận định đó, Vinasecurites cho rằng cơ hội đáng chờ đợi là thị trường giảm sâu, hoặc tham gia khi thị trường xác nhận 1 trong 2 kịch bản tăng nêu trên. Với mức độ hấp dẫn của cơ hội ở thời điểm hiện tại, tỷ trọng cổ phiếu không nên quá cao.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Nguy cơ tiềm ẩn về an ninh và bảo mật trên TTCK (10/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ còn 44,61 điểm (10/01/2011)

>   Bộ ba cổ phiếu bị “ghẻ lạnh” trên thị trường chứng khoán (10/01/2011)

>   Ngày 10/01: Lao dốc mạnh, P/E trên HNX xuống còn 8.7 lần (10/01/2011)

>   TLS tiếp tục dẫn đầu thị phần môi giới tại HNX (10/01/2011)

>   Cổ phiếu nào giảm mạnh tuần qua? (10/01/2011)

>   Dòng tiền và thanh khoản quay trở lại thời kỳ tích lũy? (10/01/2011)

>   Phát hành không hết, Index bị ảnh hưởng (10/01/2011)

>   Thị trường tuần 10-14/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (09/01/2011)

>   Tuần 04-07/01: Bất động sản, tài chính được khối ngoại mua ròng mạnh (08/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật