Thứ Ba, 18/01/2011 08:30

Báo cáo phát hành trên website có độ trễ so với VietstockTrader

PET: Báo cáo phân tích cổ phiếu – Tháng 01/2011

TCT CỔ PHẦN DỊCH VỤ TỔNG HỢP DẦU KHÍ (PETROSETCO)

Mã chứng khoán HoSE: PET.  Ngành: Thương mại.  Khuyến nghị: MUA

Dự án Cao ốc Petrosetco được xây dựng tại số 12 AB Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM

(Vietstock) – Dự phóng của chúng tôi cho thấy doanh thu của PET trong năm 2011 có thể đạt 10,895 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 193 tỷ đồng. EPS năm 2011 ước tính ở mức 2,779 đồng/cp, tương ứng với P/E và P/B forward 2011 lần lượt ở mức 5.79x và 1.2x. Đây là mức định giá khá hấp dẫn so với các doanh nghiệp đang niêm yết.

QUAN ĐIỂM ĐẦU TƯ

Nguồn cung 14.37 triệu cổ phiếu giá rẻ đã kìm hãm đà tăng giá của PET trong thời gian qua và giá cổ phiếu chưa phản ánh hết triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp. Rất có thể nguồn cung giá rẻ này sẽ cạn kiệt trong thời gian tới và một mặt bằng giá mới sẽ hình thành.

Với giá đóng cửa ngày 12/01/2011 là 16,100 đ/cp, PET đang giao dịch với P/E và P/B 2010 ở mức rất thấp, 5.5 và 1.1 lần.

Dự phóng của chúng tôi cho thấy doanh thu của PET trong năm 2011 có thể đạt 10,895 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 193 tỷ đồng. EPS năm 2011 ước tính ở mức 2,779 đồng/cp, tương ứng với P/E và P/B forward 2011 lần lượt ở mức 5.79 lần và 1.2 lần. Đây là mức EPS khá hấp dẫn so với các doanh nghiệp đang niêm yết.

Chúng tôi điều chỉnh giá mục tiêu 6 tháng xuống mức 21,000 đồng/cp, sau khi tính đến sự pha loãng cổ phiếu từ đợt phát hành thêm 14.37 triệu cổ phiếu vào cuối năm 2010. Chúng tôi cho rằng nên MUA vào cổ phiếu PET tại thời điểm và mức giá hiện tại, với chênh lệch giá kỳ vọng đạt được là 30%.

Chúng tôi nâng mức khuyến nghị đầu tư cổ phiếu PET từ GIỮ trong báo cáo ngày 28/09/2010 lên MUA xuất phát từ các yếu tố sau:

(1) Theo thông tin mới được công bố, kết quả kinh doanh ước tính của PET năm 2010 có sự tăng trưởng mạnh, trong đó doanh thu tăng 32.4% và lợi nhuận trước thuế tăng 40.6% so với năm 2009. Như vậy, hoạt động kinh doanh của PET vẫn đang duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

(2) Các hoạt động mới của PET như phân phối hạt nhựa PP, chiết nạp và phân phối LPG từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cung cấp thiết bị cho ngành dầu khí… đang đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của PET.

(3) Việc tiếp nhận các đơn vị từ Vinashin đã không gây tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của PET.

(4) Kế hoạch tái cấu trúc của PET hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả, trong đó việc giải thể các đơn vị hoạt động kém hiệu quả đã giúp PET cải thiện kết quả kinh doanh.

(5) Ngành dầu khí vẫn đang mở rộng hoạt động khai thác thăm dò dầu khí và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) tiếp tục hỗ trợ PET trong các hoạt động liên quan.

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NĂM 2010

Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với 2009. Ước tính doanh thu năm 2010 của PET đạt 9,900 tỷ đồng, vượt 29% kế hoạch năm; và lợi nhuận trước thuế đạt 215 tỷ đồng, vượt 43% kế hoạch năm. Như vậy so với năm 2009, doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng lần lượt 34.2% và 40.6%. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với các doanh nghiệp trong ngành thương mại và dầu khí.

Mảng phân phối và thương mại tiếp tục đóng vai trò chủ lực. Doanh thu từ hoạt động phân phối điện thoại di động Nokia và laptop tiếp tục tăng trưởng trên 10% so với năm 2009, đóng góp khoảng 65% trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận. Hiện tại, PET đang duy trì thị phần chủ đạo 50% trong mảng phân phối điện thoại Nokia và chiếm 25% thị phần phân phối laptop

Chịu áp lực cạnh tranh từ các hãng phân phối sản phẩm công nghệ cao khác nhưng PET vẫn thu được kết quả tích cực từ hoạt động phân phối. Sỡ dĩ như vậy là nhờ vào nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam khá lớn. Ngoài ra, vòng đời sản phẩm được rút ngắn khiến cho nhu cầu thay thế sản phẩm cũ gia tăng.

Các hoạt động mới bắt đầu đem lại hiệu quả. Hoạt động phân phối hạt nhựa PP bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7/2010 với mức hoa hồng 5%. Nhu cầu hạt nhựa phục vụ cho việc sản xuất trong nước hiện đang vượt xa khả năng sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Chúng tôi cho rằng đây là mảng kinh doanh khá triển vọng và có thể đem lại thu nhập cố định cho PET trong thời gian tới.

PET đã hoàn tất việc đầu tư dây chuyền chiết nạp gas từ NMLD Dung Quất để phân phối cho khu vực miền Trung. Hoạt động phân phối LPG đạt kết quả tốt nhờ vào việc tiết kiệm chi phí vận chuyển và cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp khác.

Ngành dầu khí tiếp tục đẩy mạnh đầu tư khai thác thăm dò; do đó nhu cầu về mua bán, nhập khẩu máy móc, trang thiết bị chuyên dùng cho ngành đang gia tăng mạnh mẽ. Hoạt động kinh doanh cung cấp thiết bị cho ngành dầu khí của PET bắt đầu từ tháng 9/2009, và tăng trưởng mạnh trong năm 2010, chiếm khoảng 10% cơ cấu doanh thu.

Việc tiếp nhận các đơn vị của Vinashin không làm giảm hiệu quả hoạt động. Nhờ vào việc NMLD Dung Quất và Trung tâm Dịch vụ Dầu khí Dung Quất đi vào hoạt động nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ đời sống cho nhân viên gia tăng. Do đó, hoạt động của 2 đơn vị PET tiếp nhận từ Vinashin, là Phòng Dịch vụ thuộc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu Dung Quất (DQS) và Công ty TNHH MTV Kinh doanh Cung ứng Dịch vụ Hàng hải Vinashin (cũng do DQS sở hữu) bước đầu đã được cải thiện.

ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG NĂM 2011

Tăng trưởng dựa vào hoạt động phân phối và thương mại. Năm 2011, PET dự đoán ít có biến động về doanh thu và lợi nhuận nếu các dự án bất động sản chưa đi vào hoạt động. Do đó, PET chỉ đặt mục tiêu doanh thu năm 2011 ở mức 10,000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 220 tỷ đồng.

Ước tính của chúng tôi cho thấy doanh thu của PET trong năm 2011 có thể đạt 10,895 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với 2010 và lợi nhuận sau thuế đạt 193 tỷ đồng. Cơ sở của tăng trưởng doanh thu là hoạt động phân phối và thương mại dự báo tăng trưởng 25%, hoạt động dịch vụ dầu khí tăng trưởng 15% so với 2010.

Dự án cao ốc Thanh Đa và Nhà máy Bao bì Dầu khí Bạc Liêu. Trong năm 2011, dự án trọng điểm – dự án cao ốc PETROSETCO Thanh Đa, Quận Bình Thạnh, TPHCM sẽ được thi công.

Ngoài ra, dự kiến tháng 8/2011, Nhà máy Bao bì Dầu khí Bạc Liêu do PET làm chủ đầu tư sẽ đi vào hoạt động. Đây là dự án sản xuất bao bì phục vụ chủ yếu cho Nhà máy Đạm Cà Mau. Với lợi thế là nhà phân phối hạt nhựa, PET có thể cung cấp nguyên vật liệu đầu vào cho nhà máy này. 

Dịch vụ dầu khí sẽ tăng tỷ trọng trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận. Chúng tôi đang chú ý đến các hoạt động dịch vụ dầu khí của PET. Hoạt động catering của PET có thể có chuyển biến tích cực hơn khi giá bán đầu ra các suất ăn tăng gần 100% so với 2010.

Đối với hoạt động cho thuê văn phòng, PET đang khai thác 6 tòa nhà văn phòng thuộc khu vực trung tâm của Hà Nội và TPHCM. Doanh thu của hoạt động này tiếp tục duy trì ổn định với tỷ lệ lấp đầy khoảng 95%.

Đáng chú ý là hoạt động kinh doanh cung cấp thiết bị cho ngành dầu khí tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ vào triển vọng của ngành dầu khí Việt Nam.

Hoạt động tái cấu trúc tỏ ra có hiệu quả. PET tiếp tục tiến trình tái cấu trúc trong năm 2011, trong đó đáng chú ý là việc cổ phần hóa 4/9 đơn vị thành viên đang hoạt động hiệu quả. Đồng thời, sáp nhập PSV và Best Food sau đó tiến hành cổ phần hóa. Sau tái cấu trúc, PET vẫn nắm tỷ lệ chi phối ở các công ty thành viên.

Điều này cho thấy PET đang tập trung phát triển hoạt động động kinh doanh chính, với mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu trong ngành dịch vụ dầu khí. Ngoài ra, việc cổ phần hóa có thể giúp thu được nguồn tiền và vốn thặng dư, bù đắp cho nguồn vốn lưu động và cân đối lại tỷ lệ nợ vay.

Hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Thông tin của chúng tôi cho thấy trong thời gian qua, với sự hỗ trợ của PVN, PET đã có thể tiếp cận được nguồn cung ngoại tệ dễ dàng hơn, đáp ứng nhu cầu vốn lưu động.

RỦI RO ĐẦU TƯ

Phụ thuộc nhiều vào hoạt động phân phối. Tốc độ tăng trưởng của PET duy trì ở mức cao trong các năm vừa qua chủ yếu xuất phát từ các nhân tố mới trong mô hình hoạt động kinh doanhnhư bước vào lĩnh vực phân phối điện thoại di động năm 2007, phân phối hạt nhựa PP năm 2010….

Trong khi đó, thị trường điện thoại di động và laptop chịu áp lực cạnh tranh cao và tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2011.

Trong các năm sắp tới, mảng dịch vụ dầu khí sẽ có vai trò quan trọng hơn trong hoạt động của PET. Điều này sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào hoạt động phân phối.

Tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính cao, gây áp lực lên chi phí lãi vay. Do đặc thù củ ngành thương mại nên nhu cầu vốn lưu động của PET là rất lớn. Tính đến cuối quý 3/2010 tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản của PET ở mức 42% so với mức 44.7% vào cuối năm 2009.

Trong đó, nợ vay bằng ngoại tệ ở mức 43.5 triệu USD nhằm phục vụ cho nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm công nghệ cao. Như vậy, lãi suất tăng mạnh và biến động tỷ giá có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên kết quả hoạt động của PET.

Áp lực tăng vốn khiến tỷ suất sinh lời kém hấp dẫn. PET tiếp tục theo đuổi kế hoạch tái cấu trúc và tập trung phát triển các hoạt động kinh doanh chính. PET đang xây dựng kế hoạch tăng vốn trong năm 2011. Việc tăng vốn liên tục trong thời gian qua khiến cho EPS có thể bị pha loãng, do tốc độ tăng trưởng lợi nhuận có rủi ro không theo kịp tốc độ tăng vốn.

Nguồn cung giá rẻ đang kéo giá cổ phiếu PET. Năm 2010, PET phát hành thêm tổng cộng 14.37 triệu cổ phiếu. Trong đó có 11.61 triệu cổ phiếu được phát hành cho nhà đầu tư với giá đấu thành công là 17,000 đồng/cp. Ngoài ra, PET còn chào bán 2.76 triệu cổ phiếu cho cán bộ nhân viên với giá 10,000 đồng/cp. Lượng cổ phiếu phát hành thêm này được niêm yết bổ sung vào ngày 07/12/2010.

Trong thời gian qua, giá cổ phiếu PET liên tục sụt giảm chủ yếu do áp lực từ nguồn cung giá rẻ này. Điều này có nghĩa là giá cổ phiếu PET không phản ánh đúng mức kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Rất có thể nguồn cung giá rẻ này sẽ cạn kiệt trong thời gian tới và một mặt bằng giá mới sẽ hình thành.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác

>   Mid cap và Small cap: Đích ngắm đầu tư 2011 (12/01/2011)

>   Vấn đề tỷ giá 2011 - Quả bóng trong chân Ngân hàng Nhà nước (10/01/2011)

>   TTCK năm 2011: 5 yếu tố tác động xu hướng (05/01/2011)

>   Kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc sau một năm thăng trầm (31/12/2010)

>   GMD: Báo cáo phân tích cổ phiếu Tháng 12/2010 (04/01/2011)

>   Bơm tiền chưa hẳn là giải pháp để hạ lãi suất và ổn định kinh tế (24/12/2010)

>   Năm 2011: Cơ hội đầu tư cổ phiếu theo nhóm ngành (22/12/2010)

>   Kinh tế Việt Nam 2010: Một năm nhìn lại  (21/12/2010)

>   Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2011 (23/12/2010)

>   Chiến lược đầu tư quý 1/2011: Ngành Dầu khí (20/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật