Thứ Tư, 12/01/2011 09:20

Báo cáo phát hành trên website có độ trễ so với VietstockTrader

Mid cap và Small cap: Đích ngắm đầu tư 2011

(Vietstock) – Vietstock đã lọc ra các cổ phiếu Mid cap và Small cap với những tiêu chí có thể thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi thị trường hồi phục trở lại.

Trong các đợt phục hồi của thị trường năm 2010, nhóm cổ phiếu Mid cap và Small cap vẫn là sự lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2011.

Nhìn lại biến động của các nhóm cổ phiếu trong năm 2010

Vietstock phân loại cổ phiếu theo vốn hóa (market cap) theo 4 nhóm, gồm: Vốn hóa lớn (Large cap), Vốn hóa vừa (Mid cap), Vốn hóa nhỏ (Small cap) và Vốn hóa siêu nhỏ (Micro cap). Chi tiết về cách phân loại có thể tham khảo tại đây.

Bảng 1: Chỉ số cơ bản của cổ phiếu phân loại theo vốn hóa

Large cap: Tổ chức lớn và khối ngoại ưa thích

Với 16 cổ phiếu nhưng nhóm Large cap chiếm đến 51.49% giá trị thị trường, tương đương 348 nghìn tỷ đồng.

Với số lượng cổ phiếu lớn và độ biến động không cao, nhóm cổ phiếu này dường như chỉ thích hợp với các tổ chức lớn và nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể trong năm 2010, khối ngoại đã giải ngân ròng hơn 9,578 tỷ đồng vào nhóm cổ phiếu này.

Đây là nhóm có tình hình tài chính khá an toàn khi tỷ lệ Nợ trên Vốn chủ sở hữu D/E (không tính cổ phiếu ngân hàng) ở mức 0.9 lần. Tuy vậy, do P/E (12.64 lần) và P/B (2.48 lần) đang ở mức cao so với thị trường, nên nhóm này không thể thu hút được nhiều nhà đầu tư nhỏ và những nhà đầu tư theo trường phái tăng trưởng.

Ngoại trừ một số cổ phiếu như BVH, MSN tăng trưởng mạnh trong năm 2010 nhờ sự “nâng đỡ” của khối ngoại, hầu hết các cổ phiếu khác không tăng nhiều trong giai đoạn phục hồi của thị trường. Ngoài ra, tiềm năng tăng trưởng của nhóm này được đánh giá là không còn cao như trước đây.

Mid cap: Thu hút nhiều chú ý của giới đầu tư

Giá trị thị trường của nhóm Mid cap vào khoảng 125 nghìn tỷ đồng, chiếm 30.64% giá trị của toàn thị trường. Với quy mô vốn vừa phải, chúng tôi cho rằng đây là nhóm cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng rất tốt trong tương lai khi nền kinh tế đi vào giai đoạn phục hồi.

Về chỉ số tài chính, cổ phiếu Mid cap đã thu hút được nhiều nhà đầu tư khi các chỉ số P/E (7.9), P/B (1.57) đang ở mức hấp dẫn so với thị trường chung. Ngoài ra, chỉ số ROE của nhóm ở mức 18.4%, mức khá cao so với các nhóm khác.

Như vậy, cơ hội đầu tư vào nhóm cổ phiếu Mid cap vẫn còn nhiều khi các chỉ số đang ở mức hấp dẫn và tiềm năng tăng trưởng được đánh giá nhiều triển vọng trong tương lai.

Small cap: Ưu tiên của các nhà đầu tư nhỏ và hoạt động đầu cơ

Nhóm Small cap có 337 doanh nghiệp trong tổng số 619 doanh nghiệp niêm yết, nhưng giá trị thị trường chỉ chiếm 16.39%. Đây là nhóm có số lượng cổ phiếu nhiều nhất trên thị trường. Điều này phản ánh phần nào thực tế quy mô khá nhỏ của các doanh nghiệp Việt Nam.

Với số lượng cổ phiếu nhiều và khối lượng giao dịch ở mức trung bình, nhóm Small cap rất thích hợp cho các nhà đầu tư nhỏ và hoạt động đầu cơ.

Tuy có tỷ lệ D/E ở mức 1.63 lần, khá cao so với nhóm Large cap và Mid cap, nhưng nhóm cổ phiếu này có các chỉ số P/E (7.16 lần), P/B (1.24 lần) thấp nhất trên thị trường.

Tuy rủi ro khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu này ở mức cao, nhưng với tính hấp dẫn về biến động giá, nhóm cổ phiếu này đã là ưu tiên của đa số nhà đầu tư trong năm 2010.

Micro cap: Rủi ro cao

Nhóm siêu nhỏ có đến 202 công ty niêm yết, nhưng giá trị thị trường chỉ chiếm 1.49% toàn thị trường.

Nhóm cổ phiếu này chủ yếu giao dịch trên sàn HNX, cũng là nhóm cổ phiếu có nhiều biến động mạnh trong năm 2010.

Với tỷ lệ D/E 2 lần, nhóm Micro cap được xem là có khá nhiều rủi ro về an toàn tài chính, cũng là nhóm sẽ có biến động mạnh nhất nếu suy thoái kinh tế ập đến. ROE của nhóm đạt 11.2%, thấp nhất trên thị trường.

Nhóm cổ phiếu này trong năm 2010 không hấp dẫn đối với nhà đầu tư, dù P/E chỉ ở mức 8.97 lần, là mức thấp so với thị trường.

Mid cap và Small cap: Đích ngắm trong năm 2011

Trong các đợt phục hồi của thị trường năm 2010, nhóm cổ phiếu Mid cap và Small cap vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư. Chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2011.

(1) Tính “thâm niên” của các cổ phiếu lớn (Large cap) đã làm mất đi sự “bất ngờ”, hấp dẫn đối với giới đầu tư. Hầu như ai cũng biết đến các cổ phiếu này, nhưng số lượng nhà đầu tư lựa chọn để đầu tư thì rất ít, đặc biệt là đối với nhà đầu tư cá nhân, các tổ chức nhỏ hay hoạt động đầu cơ. Vì vậy, tính thanh khoản của một số cổ phiếu thuộc nhóm Large cap không phản ánh đúng quy mô vốn. Chúng ta có thể thấy điều này qua giao dịch của các cổ phiếu BVH, MSN … 

Ngoại trừ dòng tiền của khối ngoại, dòng tiền trong nước không có xu hướng chảy vào các cổ phiếu này trong các giai đoạn phục hồi của thị trường. Tâm lý nhà đầu tư trong nước cũng chỉ xem các cổ phiếu này như là một chỉ báo của thị trường.

(2) Nhóm cổ phiếu siêu nhỏ (Micro cap) cũng không phải là sự lựa chọn đối với đa số nhà đầu tư. Các công ty thuộc nhóm này thường là các công ty nhỏ và có nguồn lực tài chính hạn chế. Tuy một số có tiềm năng tăng trưởng tốt nhưng lại khá rủi ro đối với những nhà đầu tư không nắm bắt được thông tin kịp thời.

Ngoài ra, số lượng cổ phiếu lưu hành quá ít nên tính thanh khoản trên thị trường không đủ gây ấn tượng. Nhóm cổ phiếu này khó có thể được ưu tiên hàng đầu trong danh mục.

(3) Nhóm cổ phiếu Mid cap và Small cap là 2 nhóm cổ phiếu có mức vốn hóa vừa phải, số lượng công ty nhiều và trải đều các ngành, các lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hơn để lựa chọn cổ phiếu thuộc các nhóm ngành phù hợp.

Xét trên khía cạnh tài chính, chúng tôi cho rằng đây là 2 nhóm có đủ tiềm lực về tài chính để tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh khi hệ số D/E ở mức thấp và ROE ở mức cao so với các nhóm khác trên thị trường.

Do đó, các công ty này có nhiều khả năng tạo ra lợi nhuận đột biến và tăng trưởng ổn định trong tương lai. Đây chính là điểm nhấn của nhóm cổ phiếu này đối với nhà đầu tư giá trị.

Bên cạnh đó, hoạt động đầu cơ cũng thường hay chú ý đến nhóm cổ phiếu này do thanh khoản của nhóm đủ để gây ấn tượng để tạo cung cầu đột biến trên thị trường.

Xét trên khía cạnh dòng tiền, chúng tôi nhận thấy ở các giai đoạn tăng điểm, các cổ phiếu vốn hóa lớn chỉ đóng vai trò giữ nhịp cho thị trường, trong khi dòng tiền vẫn có xu hướng đổ vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2011.

Một số cổ phiếu Mid cap và Small cap đáng chú ý

Như vậy, chúng tôi cho rằng xu hướng đầu tư vào các cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn là xu hướng chính trong năm 2011. Đây cũng là xu hướng đầu tư phù hợp với thị trường chứng khoán có quy mô nhỏ như Việt Nam.

Chúng tôi đã lọc những cổ phiếu với tiêu chí P/E<7 lần, ROE>20%, EPS>3,000 đồng và tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2010 >20%. Chúng tôi cho rằng những cổ phiếu này rất có thể sẽ được quan tâm khi thị trường phục hồi trở lại.

Bảng 2: Cổ phiếu Mid cap và Small cap lọc theo tiêu chí của Vietstock

Tống Văn Dũng, Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác

>   Vấn đề tỷ giá 2011 - Quả bóng trong chân Ngân hàng Nhà nước (10/01/2011)

>   TTCK năm 2011: 5 yếu tố tác động xu hướng (05/01/2011)

>   Kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc sau một năm thăng trầm (31/12/2010)

>   GMD: Báo cáo phân tích cổ phiếu Tháng 12/2010 (04/01/2011)

>   Bơm tiền chưa hẳn là giải pháp để hạ lãi suất và ổn định kinh tế (24/12/2010)

>   Năm 2011: Cơ hội đầu tư cổ phiếu theo nhóm ngành (22/12/2010)

>   Kinh tế Việt Nam 2010: Một năm nhìn lại  (21/12/2010)

>   Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2011 (23/12/2010)

>   Chiến lược đầu tư quý 1/2011: Ngành Dầu khí (20/12/2010)

>   Năm 2011: Triển vọng các kênh đầu tư vàng, dầu, USD và chứng khoán (16/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật