HDO: Company Visit Notes – Tháng 01/2011
(Vietstock) – Chúng tôi vừa có cuộc viếng thăm CTCP Hưng Đạo Container (HNX: HDO) và thảo luận với đại diện của công ty. Dưới đây là tóm tắt nội dung trao đổi và nhận định nhanh.
NHẬN ĐỊNH ĐẦU TƯ
HDO hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, bán container và dịch vụ liên quan như cho thuê container, depot,…
Trong 11 tháng đầu năm 2010, doanh thu lũy kế của HDO đạt 130 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 13.1 tỷ đồng, tăng lần lượt 130% và 166% so với cùng kỳ năm 2009. Tháng 12/2010, công ty dự kiến đạt 20 tỷ đồng doanh thu và 2.5 tỷ đồng LNST.
Như vậy, ước tính LNST năm 2010 của HDO có thể đạt 15.6 tỷ đồng, ứng với mức EPS pha loãng sau khi phát hành tăng vốn lên 86 tỷ đồng là 2,265 đồng. HDO đang giao dịch ở mức P/E và P/E 2010 tương ứng là 7.77 lần và 1.35 lần.
Mức lợi nhuận này chưa tính đến khoản thu nhập có thể lên đến 170 tỷ đồng từ chuyển nhượng đất (như thông tin bên dưới). HDO sẽ ghi nhận khoản thu nhập này trong năm 2011.
Ngắn hạn: Kết quả kinh doanh của HDO sẽ phụ thuộc vào hoạt động của ngành vận tải và xây dựng (phục vụ nhu cầu container làm nơi ở và chứa vật liệu). HDO dự báo doanh thu và LNST hàng năm tăng trưởng tối thiểu 20% dựa trên triển vọng của ngành vận tải và xây dựng trong các năm tới.
Hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2011 sẽ không có nhiều đột biến do có một vài tháng thấp điểm của ngành vận tải và xây dựng.
Tuy vậy, đáng chú ý là HDO có thể sớm hoàn tất việc sang nhượng 10,000 m2 đất mặt tiền tại Depot TPHCM (Km 15, Xa lộ Hà Nội, Quận 9, TPHCM), giá bán có thể đạt 15 triệu đồng/m2. Hiện HDO đang thương lượng để nâng giá bán lên mức 17 triệu đồng/m2. Như vậy, HDO có thể sẽ ghi nhận khoản thu nhập bất thường lên đến 170 tỷ đồng trong năm 2011.
Trong trường hợp thuận lợi, HDO sẽ tiếp tục sang nhượng 17,000 m2 đất tại khu Depot Hải Phòng (mặt đường đi cụm cảng Đình Vũ) với giá bán 12 triệu/m2.
Dài hạn: HDO đang lên kế hoạch nâng cấp nhà máy sản xuất, mở rộng thêm nhà máy về Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu nhằm đón đầu nhu cầu ở Cảng Cái Mép. Ngoài ra, việc nâng cấp hệ thống depot cũng được kỳ vọng giúp tăng nguồn thu cho HDO.
HDO đang kết hợp với đối tác nước ngoài mở rộng sang lĩnh vực logistics dưới hình thức công ty liên kết. Hiện tại, theo quy định các doanh nghiệp nước ngoài chưa được mở công ty logistics 100% vốn, mà chỉ được liên doanh với công ty trong nước. Đây là lợi thế của HDO nhờ vào hệ thống depot trải dài khắp 3 miền và hệ thống quản lý container hoạt động ổn định.
HDO có kế hoạch phát triển hệ thống nhà container, một lĩnh vực mới ở Việt Nam, với thị trường mục tiêu là các khu quy hoạch treo, khu vực miền Tây, các công trình xây dựng… với giá bình quân 100 – 300 triệu đồng/căn.
Rủi ro: (1) Hoạt động của HDO phụ thuộc nhiều vào biến động của ngành vận tải và xây dựng. (2) Tỷ trọng nợ vay cao trong cơ cấu vốn và nguồn nguyên vật liệu chủ yếu nhập khẩu nên chịu ảnh hưởng mạnh của biến động lãi suất và tỷ giá. (3) Rào cản gia nhập ngành thấp, phần lớn dựa vào quy định về chất lượng container, hệ thống kho bãi.
NỘI DUNG THẢO LUẬN
1. Hoạt động sản xuất kinh doanh
1.1 Tình hình hoạt động kinh doanh
HDO hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, bán container và dịch vụ liên quan như cho thuê container, depot,…Năm 2010, cơ cấu doanh thu được duy trì cân bằng với 50% đến từ hoạt động sản xuất, bán container và 50% đến từ dịch vụ.
Trong 11 tháng đầu năm 2010, doanh thu lũy kế của HDO đạt 130 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 13.1 tỷ đồng, tăng lần lượt 130% và 166% so với cùng kỳ năm 2009. Tháng 12/2010, công ty dự kiến đạt 20 tỷ đồng doanh thu và 2.5 tỷ đồng LNST.
Sỡ dĩ như vậy vì giá cước cho thuê và giá bán container trong năm 2010 tăng tương ứng khoảng 2 lần và 30% – 40% so với 2009. Đối với hoạt động bán container, mức tăng giá bán cao hơn mức tăng giá vật liệu đầu vào.
Đồng thời, vào quý 4/2010 công ty tiến hành thanh lý 200 container đã hết khấu hao, lợi nhuận ước đạt 10 tỷ đồng. Nguồn container thanh lý này hiện tại vẫn đang được các hãng tàu thuê và HDO đang thu hồi về dần nên có thể ghi nhận thu nhập trong quý 4/2010.
1.2 Vị thế trong ngành
Hiện có khoảng 10 doanh nghiệp tham gia vào hoạt động mua bán, cho thuê container nhưng chỉ duy nhất HDO là doanh nghiệp sản xuất. Ngoài ra, HDO còn cung cấp các loại container chuyên dùng cho ngành dầu khí, nhà container…
HDO là đại lý độc quyền của hãng tàu Florens tại Việt Nam. Hiện tại, thị trường container trong nước đang mất cân đối và thiếu hụt nên việc làm đại lý độc quyền của Florens giúp HDO bổ sung, luân chuyển container tốt hơn.
HDO có hệ thống depot phân bổ khắp 3 miền, hoạt động chủ yếu bao gồm: chứa, quản lý, luân chuyển container rỗng; hoán cải và sửa chữa container…Theo đánh giá của chúng tôi, hoạt động depot đang phải cạnh tranh gay gắt.
1.3 Đánh giá tình trạng cạnh tranh
Hoạt động chủ đạo của HDO là mua bán và cho thuê container. Trong đó, sản phẩm container của HDO được cấp chứng nhận chất lượng của Germanischer Lloyd.
Thị trường container là rất lớn, nhưng thị phần của HDO còn khá thấp. Mức độ khác biệt giữa các sản phẩm container là rất thấp và các hãng tàu quốc tế có thể lựa chọn bất kỳ nhà sản xuất container nào, tùy thuộc vào mức độ thuận tiện và cân đối chi phí của việc vận chuyển hàng hóa.
Đáng chú ý là HDO đang là công ty duy nhất hoạt động trong lĩnh vực mua bán, cho thuê và sản xuất container ở khu vực miền Bắc và miền Trung.
2. Tình hình tài chính
2.1 Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện mạnh
Tỷ suất lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2010 của HDO đạt 37.9%, cải thiện mạnh so với mức 25% của cùng kỳ năm 2009.
Giá thép nguyên liệu nhập khẩu chiếm 70-80% giá thành, biến động giá nguyên liệu sẽ ảnh hưởng mạnh đến chi phí giá vốn hàng bán. Tuy nhiên, giá bán container được điều chỉnh hàng tháng và tăng mạnh do nguồn cung thiếu hụt nên tỷ suất lợi nhuận gộp đảm bảo ở mức 10% – 20%.
Hoạt động dịch vụ cho thuê container, depot,… có tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 30% - 50%.
2.2 Sử dụng đòn bẩy tài chính cao
HDO có hoạt động đặc thù là sản xuất, mua bán và cho thuê container. Trong đó, sản xuất và bán container có thể thu hồi vốn nhanh, trong khi đó hoạt động cho thuê container thu hồi vốn khá chậm. Bình thường mỗi container cho thuê có thời gian hoàn vốn từ 3 – 5 năm.
HDO phải sử dụng đòn bẩy tài chính khá cao nhằm tài trợ vốn lưu động. Tính đến 30/09/2010, tổng nợ vay là 75.97 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngắn hạn là 61.9 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản đến cuối quý 3/2010 ở mức 45.3%, kéo theo chi phí lãi vay đứng ở mức cao xấp xỉ 7 tỷ đồng, so với 7.5 tỷ đồng cùng kỳ 2009.
2.3 Chịu tác động mạnh của biến động tỷ giá và lãi suất trong quý 4/2010
Vật liệu của HDO chủ yếu là nhập khẩu và tỷ lệ nợ vay cao có thể khiến chi phí tài chính của HDO tăng đột biến trong quý 4/2010.
2.4 Phát hành thêm tăng vốn lên 86 tỷ đồng
Vào tháng 12/2010, HDO phát hành 4,295,328 cổ phần tăng vốn điều lệ lên 86 tỷ đồng, bao gồm:
- 2,582,803 cổ phần phát hành cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 10:6 với giá 11,000 đồng/cp;
- 215,233 cổ phần phát hành cho cán bộ lãnh đạo và chủ chốt của công ty và bị hạn chế chuyển nhượng 6 tháng với giá 12,000 đồng/cp; và
- 1,497,292 cổ phần phát hành chào bán riêng lẻ cho Quỹ Lotus-Mekong River Equity Fund với giá 13,000 đồng/cp, hạn chế chuyển nhượng 1 năm.
3. Dự án đầu tư và triển vọng hoạt động kinh doanh
3.1 Chuyển nhượng các khu đất. HDO có thể sớm hoàn tất việc sang nhượng 10,000 m2 đất mặt tiền tại Depot TPHCM (Km 15, Xa lộ Hà Nội, Quận 9, TPHCM), giá bán có thể đạt 15 triệu đồng/m2. Hiện HDO đang thương lượng để có thể nâng giá bán lên mức 17 triệu đồng/m2. Như vậy, HDO có thể có khoản doanh thu bất thường lên đến 170 tỷ đồng.
Trong trường hợp thuận lợi, HDO có thể sang nhuợng 17,000 m2 đất tại khu Depot Hải Phòng (mặt đường đi cụm cảng Đình Vũ) với giá khoảng 12 triệu/m2.
3.2 Kế hoạch xây nhà máy sản xuất container tại khu vực Cảng Cái Mép. Nhu cầu sử dụng và sửa chữa container của các hãng tàu tăng mạnh tại khu vực cảng Cái Mép, Bà Rịa-Vũng Tàu. HDO đang lên kế hoạch đầu tư nhà máy tại khu vực này nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển.
3.3 Nhà container. Đây là một lĩnh vực mới ở Việt Nam mà HDO đang có kế hoạch đẩy mạnh, với thị trường mục tiêu là các khu quy hoạch treo, khu vực miền Tây, các công trình xây dựng với giá bình quân 100 – 300 triệu đồng/căn.
Bên cạnh đó, HDO còn mở rộng sang một số dịch vụ khác liên quan như logistics, mua bán rơ-moóc, đầu kéo…
Phòng Nghiên cứu Vietstock
|