Chủ Nhật, 26/12/2010 16:02

Thị trường tuần 27-31/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Thị trường cần thời gian nhiều hơn để tạo đà cho sự bứt phá trong năm. Mức biến động trong tuần giao dịch cuối năm dự kiến ở biên độ hẹp trong vùng 468 - 480. Do đó, nhà đầu tư (NĐT) có thể giải ngân dần để tích lũy cổ phiếu ở mức độ thấp.

Cổ phiếu đã về ngưỡng hấp dẫn

CTCK SME cho rằng, hiện tâm lý NĐT trở nên thiếu tích cực, thanh khoản giảm mạnh đã khiến thị trường giảm điểm trong ảm đạm; xu hướng càng kéo dài, NĐT ngắn hạn càng nên giảm tỷ lệ cổ phiếu, nâng tỷ lệ tiền mặt.

Tuy nhiên, SME cho biết, theo phân tích kỹ thuật về trung và dài hạn, thị trường điều chỉnh như hiện nay sẽ khiến nhiều mã cổ phiếu giảm về các ngưỡng hấp dẫn hơn, đây là cơ hội cho NĐT trung – dài hạn thực hiện tăng dần tỉ lệ cổ phiếu và tái cơ cấu danh mục đầu tư.

Thị trường đi ngang với tâm lý nghỉ ngơi

CTCK MHB (MHBS) cho biết, tuần qua thị trường đã cho thấy sự tích lũy để xác lập mặt bằng giá mới sau thời gian tăng khá mạnh mẽ. Thanh khoản mặc dù có sự sụt giảm nhẹ so với vùng đỉnh nhưng vẫn duy trì được ở mức khá tốt. Đây sẽ là các yếu tố quan trọng để thị trường không giảm sâu và tiếp tục tích lũy cho một đợt tăng trưởng mới mạnh mẽ hơn. VN-Index mặc dù giảm về 472.76 điểm phiên cuối tuần qua nhưng đây được coi là vùng hỗ trợ khá tốt trong trung hạn của chỉ số này.

Vietstock nhận định:

Những phiên đầu tuần sau sẽ kiểm chứng tâm lý nhà đầu tư và một số ngưỡng kỹ thuật quan trọng. Từ tín hiệu khá tích cực vào phiên cuối tuần này chúng tôi cho rằng thị trường xác suất cao để vượt qua các ngưỡng này và sẽ giao dịch tích cực hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần đến hỗ trợ mạnh của ”dòng tiền mồi” để kích thích sự hưng phấn của nhà đầu tư (xem chi tiết).

Theo đánh giá của MHBS, tuần 27 - 31/12, xu hướng của thị trường sẽ là đi ngang với tâm lý nghỉ ngơi và chờ đợi của NĐT vào những chính sách mới đối với nền kinh tế của Chính phủ.

Hơn nữa thị trường cần thời gian nhiều hơn để tạo đà cho sự bứt phá trong năm. Mức biến động trong tuần giao dịch cuối năm dự kiến ở biên độ hẹp trong vùng 468 - 480. Do đó, NĐT có thể giải ngân dần để tích lũy cổ phiếu ở mức độ thấp.

Dựa trên quan điểm phân tích kỹ thuật, CTCK Beta (BSI) cho biết, các chỉ báo kỹ thuật STO, RSI, MACD vẫn đang giảm, cho xu hướng giảm của VN-Index. Tuy nhiên, trên đồ thị giá của VN-Index, cây nến Spinning top hình thành tại vùng hỗ trợ 467-470, khả năng tăng trở lại cũng có thể xảy ra. Do khả năng VN-Index trong ngắn hạn dao động trong khung 470-500 là khá cao. Với nhận định này, BSI cho rằng trong trường hợp phiên tiếp theo, nếu cuối phiên thị trường tăng điểm và khối lượng giao dịch tăng mạnh trở lại, thì NĐT có thể mua vào. Trong trường hợp vùng hỗ trợ 467-470 bị phá vỡ thì NĐT nên tăng tỷ lệ tiền mặt.

Với  sàn Hà Nội, chỉ báo STO đang lùi về gần vùng quá bán, còn đường MACD tiếp tục giảm, ủng hộ xu hướng giảm của HNX-Index. Tuy nhiên, trên đồ thị giá HNX-Index xuất hiện cây nến Inverted Hammer tại vùng hỗ trợ 110, khả năng tăng trở lại là có thể xảy ra.

Do đó, BSI khuyên NĐT có thể mua vào nếu ngưỡng hỗ trợ 110 được giữ vững. Trong trường hợp ngược lại thì nên tăng tỷ lệ tiền mặt.

Xác suất giảm là khá cao

CTCK FPT (FPTS) cho rằng, tâm lý thiếu tích cực cùng hoạt động chốt lời gia tăng là những nguyên nhân nhân chính đẩy thị trường sụt giảm trong tuần qua. Đầu tiên, hoạt động chốt lãi của lượng lớn nhà đầu cơ khiến cho nguồn cung gia tăng mạnh. Khi thấy tín hiệu này, bên mua đã hạn chế giao dịch càng khiến các chỉ số giảm điểm.

Về mặt kỹ thuật, FPTS phân tích sự vận động của VN-Index cho thấy khả năng giảm có thể kéo dài hơn do các ngưỡng hỗ trợ trong khoảng điểm từ 475-490 điểm đã lần lượt thất bại. Như đã đề cập ngưỡng 470 điểm (Fibonacci 61,8% & 38,2% ngắn hạn) tỏ ra khá vững trong những phiên vừa qua.

Cùng với sự hỗ trợ của đường trung bình động MA 20 & 50 cũng tại mức 465-470 điểm sẽ tạm thời ngăn VN-Index chưa thể giảm mạnh trong phiên đầu tuần tới. Sau 2 tuần điều chỉnh và đã để mất hơn 20 điểm tuy nhiên sử dụng công cụ Fibonacci để đo quá trình bù này cho thấy VN-Index vẫn có khả năng rơi về Fibonacci 50.0% tương đương với mốc 460 điểm để tạo đáy “tạm thời”trước khi được kiểm tra khả năng bền vững. Theo FPTS, trong quá trình điều chỉnh này, thị trường hoàn toàn có thể xuất hiện những phiên hồi phục nhẹ tuy nhiên khả năng hỗ trợ không được đánh giá cao.

Ngoài ra, FPTS cũng cho biết, tính từ đầu tháng 12/2010, VN-Index đã chính thức thoát ra khỏi kênh giảm dài hạn hơn 1 năm trước đó và đang vận động theo kênh mới. Hiện VN-Index vẫn trong sóng 2 (điều chỉnh) trong sóng lớn tăng trung và dài hạn do đó những diễn biến có phần không mấy lạc quan trong tuần qua được cho là cần thiết và xu hướng tăng trung hạn vẫn được duy trì.

Khả năng phiên đầu tuần sau sẽ cho xác suất giảm là khá cao nếu như các trụ cột bluechips tiếp tục không thể tăng điểm. Do đó trong tuần tới VN-Index sẽ vận động hướng đến các ngưỡng hỗ trợ để xác lập các đáy tạm thời trong khoảng điểm từ 460-490 điểm.

Cuối cùng, FPTS nhận định “Trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2010 tâm lý nghỉ ngơi sẽ khiến cho thị trường giao dịch ảm đạm hơn. Thanh khoản thị trường theo đó chưa thể cải thiện trở lại. Ngoài ra, kỳ nghỉ lễ cuối năm cũng sẽ khiến hoạt động giao dịch của nhà đàu tư nước ngoài hạn chế hơn. Do đó, chúng tôi dự đoán thị trường sẽ tiếp tục khuynh hướng giảm nhẹ trong tuần sau”.

Dấu hiệu đảo chiều ngắn hạn đã xuất hiện

Theo CTCK Dầu khí (PSI), đồ thị giao dịch tuần của VN-Index cho thấy xu thế tăng giá từ 419 – 497 điểm đã kết thúc trong tuần qua. Chỉ số biến động giảm và đóng cửa tại mức thấp nhất trong tuần vừa qua. Mức giá cao và thấp nhất trong tuần cũng thấp hơn tuần trước đó. Như vậy, dấu hiệu đảo chiều xu thế giá ngắn hạn đã xuất hiện trên đồ thị tuần của VN-Index.

Việc khối lượng khớp lệnh trong tuần giảm sút mạnh trong khi ba tuần trước đó khối lượng giao dịch liên tục tăng trường hàm ý khu vực 497 điểm trở thành khu vực cứng khó bị phá vỡ trong ngắn hạn. Do đó, khả năng thị trường tăng điểm trở lại trong một vài tuần tới để lên đến mức 497 điểm trở lên khó khăn.

Với sự hỗ trợ mạnh của khu vực 470, PSI cho rằng thị trường có thể tăng điểm nhẹ vào thứ Hai (27/12), nhưng nếu khối lượng giao dịch không tăng khá thì đây rất có thể là dead cat bounce và là cơ hội để NĐT bán ra. Ngược lại nếu VN-Index tiếp tục rơi xuống dưới 470 thì sẽ là tín hiệu xấu và thị trường có thể rơi về khu vực hỗ trợ 458 sau đó là 450 điểm.

PSI cũng nhận định, thị trường chỉ kết thúc điều chỉnh nếu có sự bứt phá về giá và khối lượng giao dịch. Trong trường hợp giá tăng nhưng khối lượng không tăng thì đây sẽ là cơ hội để NĐT bán ra với giá cao.

Trong khi đó, tại sàn Hà Nội, phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số HNX-Index đã có sự lưỡng lự tại khu vưc 110 điểm, với mức đóng cửa trên mức mở cửa và có những đợt hồi phục nhẹ trong phiên. Diễn biến đó cho thấy thị trường có thể có những phản ứng tích cực hơn vào đầu tuần tới.

Trong phiên thứ Hai (27/12), nếu giá tăng nhưng khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp sẽ là tín hiệu xấu và là cơ hội để bán ra ở mức giá cao. Việc mua vào chỉ nên thực hiện nếu giá tăng và khối lượng giao dịch tăng.

Tâm lý đang dần ổn định

Trong khi đó, CTCK Đông Dương (DDS) cho rằng, tình hình trên sàn HOSE vẫn chưa thực sự khả quan nhưng đã có dấu hiệu ban đầu về sự bình ổn trong tâm lý thị trường. Trong tuần sau, nếu vùng hỗ trợ 470-473 điểm tiếp tục được giữ vững thì VN-Index có nhiều khả năng tích lũy đà cho một chu kỳ tăng giá mới.

Bên cạnh đó, DDS cũng khuyên NĐT cần lưu ý đến khối lượng giao dịch trên sàn HOSE để xác nhận sự đột biến trong xu hướng một cách kịp thời.

Ở sàn Hà Nội, những phiên giao dịch kế tiếp, DDS khuyên NĐT cần lưu ý đến vùng 114-115 điểm, đây dự kiến là vùng biên trên của kênh xu hướng giảm giá ngắn hạn. Nếu đường giá của chỉ số thực hiện breakout thành công qua vùng này với khối lượng giao dịch tăng đột biến thì nó sẽ đồng thời xác nhận chấm dứt quá trình điều chỉnh trên sàn này.

Cuối cùng, DDS cho rằng HNX-Index đang có dấu hiệu ổn định ban đầu, NĐT cần quan sát vùng hỗ trợ 108 điểm và vùng 114-115 điểm để xác lập trạng thái mua bán kịp thời với xu hướng mới.

* SỰ KIỆN DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT TUẦN 27 - 31/12

Doanh nghiệp niêm yết tại HOSE

Doanh nghiệp niêm yết tại HNX

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Vẫn là đỡ giá (25/12/2010)

>   Cơ hội thoát lỗ (25/12/2010)

>   Vốn ngoại: Chất đổi, lượng đổi (24/12/2010)

>   Đằng sau bức tranh tăng giá (24/12/2010)

>   NĐT tổ chức “để mắt” thị trường OTC (24/12/2010)

>   Thị trường ngày 24/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/12/2010)

>   TTCK sẽ “sáng” hơn trong quý I/2011 (23/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ 0,18 điểm (22/12/2010)

>   Thị trường ngày 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/12/2010)

>   Năm 2011: Dòng tiền đổ về đâu? (22/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật