Chủ Nhật, 19/12/2010 16:58

Thị trường tuần 20–24/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư sau khi đã tích lũy cổ phiếu trong các phiên của tuần qua có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng trong các phiên sắp tới đặc biệt tại mỗi nhịp điều chỉnh của thị trường. Việc bán ra ở thời điểm hiện tại chỉ được xem là hợp lý nếu nhằm mục  đích tái cơ cấu danh mục  đầu tư và với một tỷ trọng ở mức thấp, xấp xỉ 30%.

* Tiêu điểm kinh tế thế giới tuần 20-24/12

Thị trường tiếp tục xu hướng tăng

CTCK ACB (ACBS) cho rằng những yếu tố hỗ trợ thị trường trong hai tuần giao dịch cuối cùng của năm 2010, bao gồm: (1) tâm lý thị trường đã ổn định thể hiện qua thanh khoản tăng mạnh trong các phiên giao dịch kể từ đầu tháng 12. Sự tự tin của NĐT khi giao dịch là một yếu tố hỗ trợ mạnh cho thị trường khi các yếu tố vĩ mô vẫn còn nhiều bất trắc; (2) Động thái kiên quyết của NHNN trong việc giữ mức lãi suất huy động trần của các ngân hàng và cá nhân ở mức 14%/năm sẽ góp phần bình ổn thị trường vốn trong thời điểm hiện tại. Các chính sách quản lý lãi suất và thị trường tiền tệ hiệu quả sẽ giúp làm ổn định kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết, và điều này sẽ ảnh hướng tích cực đến giá cổ phiếu và (3) Các hoạt động phanh phui những hành vi làm giá cổ phiếu được đẩy mạnh sẽ làm bằng sân chơi của thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán minh bạch sẽ thúc đẩy chất lượng của những dòng tiền đi đầu tư vốn cần thiết cho sự phát triển dài hạn của các Index.

Vietstock nhận định:

Trong khi đó dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật VN-Index điều chỉnh trong một vài phiên trước chưa đến mức cảnh báo. Sự thoái lui này có thể chỉ là điều chỉnh kỹ thuật do sự bứt phá mạnh của giá trong các đợt phục hồi trước. Hiện tượng throwback có lẽ đã kết thúc và trong những phiên đầu tuần sau giá có thể tiếp tục bứt phá.

Đối với HNX-Index áp lực điều chỉnh cuối cùng cũng đã qua khi mà giá đã phá vỡ trở lại Fibonacci Retracement 261.8%. Đây là tín hiệu tốt vì nó cho thấy các tín hiệu nhiễu đã bị loại bỏ (xem chi tiết).

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết, tuần này VN-Index có thể tiếp tục xu hướng tăng trong ngắn hạn và lên đến mức 500. HNX-Index có nhiều khả năng tăng lên 125.

Từ các lý do trên, ACBS cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tuần giao dịch tới (20 – 24/12).

Chú ý nhóm cổ phiếu tầm trung

CTCK Đông Dương (DDS) đánh giá thị trường sẽ giữ được xu hướng đi lên trong tuần giao dịch tới. Nếu dòng tiền tăng mạnh trong phiên đầu tuần sẽ là yếu tố hỗ trợ cho chỉ số chứng khoán bật mạnh, ngược lại sẽ có sự phân hóa nhóm ngành.

Dự kiến chỉ số sàn HOSE sau khi có được sự điều chỉnh cần thiết sẽ kiểm định mốc tâm lý 500 điểm. Nếu vượt qua được ngưỡng cản tâm lý này thì đó sẽ là một sự hỗ trợ rất lớn về mặt tâm lý đối với các nhà đầu tư chứng khoán.

Theo DDS, các cổ phiếu tầm trung thuộc nhóm ngành dầu khí, bất động sản, tài chính vẫn đang thu hút được dòng tiền đầu tư. Do đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn cổ phiếu trong nhóm ngành này để giải ngân trong phiên đầu tuần.

Trên sàn Hà Nội, DDS cho biết có thể kỳ vọng vào việc HNX-Index vượt mốc đỉnh mới xác lập 125 điểm trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Mục tiêu 550 và 130 điểm

CTCK Beta (BSI) cho biết, sau phiên cuối tuần, cây nến Hammer hình thành trên đường hỗ trợ Fibo Fan, cho tín hiệu tích cực, khả năng VN-Index tiếp tục tăng điểm trong những phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, quan sát chỉ báo Volume At Price, khối lượng giao dịch tập trung rất nhiều tại vùng 500 - 505, đây có thể coi là vùng kháng cự mạnh. Nếu vượt qua được vùng kháng cự này, tức là đã “tiêu hóa” hết lượng cổ phiếu bị kẹp tại vùng này thì mục tiêu nhắm đến của VN-Index là 550.

Trên sàn Hà Nội, chỉ báo STO đang trong vùng quá bán, còn MACD vẫn đang tăng, cho thấy xu hướng của HNX-Index vẫn là tăng. HNX-Index đã tăng trở lại khi chạm cạnh dưới của kênh tăng giá, cho thấy kênh tăng giá không bị phá vỡ và khả năng HNX-Index tiếp tục tăng trong phiên  giao dịch tới và hướng nhắm đến là mốc 130.

Trên cơ sở những phân tích này, BSI cho rằng, với sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu như hiện này, nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục đầu tư, tăng tỷ lệ sở hữu những cổ phiếu có chỉ số cơ bản và kết quả kinh doanh tốt.

Áp lực bán sẽ mạnh phiên đầu tuần

CTCK Hòa Bình (HBS) cho rằng, về phương diện phân tích kỹ thuật, thị trường đã nhận được lực hỗ trợ khá tốt từ vùng 480 điểm. Khá nhiều các chỉ báo thị trường sau khi đi xuống từ vùng quá mua đã bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều trở lại: RSI, STO…, bên cạnh đó đường MACD vẫn tiếp tục xu hướng đi lên khá mạnh vượt qua cả ngưỡng kháng cự của đường này trong suốt hơn 1 năm trở lại đây, đường MA13 vẫn tiếp tục cắt lên trên đường MA50.

Thêm vào đó, việc thị trường đóng cửa với một mẫu nến trắng có bóng dưới khá dài cho thấy hiện tại bên mua bắt đầu trở lên “mạnh hơn” so với bên bán. Theo đó phiên giao dịch đầu tuần sẽ tiếp tục có những diễn biến tích cực do tâm lý nhà đầu tư hiện đang khá hào hứng, mức giá các cổ phiếu sau một tuần điều chỉnh mạnh cũng về mức tương đối hâp dẫn – tương đương với VN-Index ở vùng 465 điểm, theo đó VN-Index có thể sẽ quay trở lại mục tiêu 500 điểm trong tuần tới.

Tuy nhiên, HBS lại lo ngại rằng áp lực bán có thể nhanh chóng xảy ra khi mà khối lượng giao dịch ở những phiên thị trường giảm mạnh trong tuần vừa qua đều ở mức khá lớn và khối lượng này sẽ sớm về tới tài khoản của nhà đầu tư trong ít phiên đầu tuần tới.

CPI tháng 12 sẽ ổn định hơn

CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết, sau nhịp phân phối tuần qua, thị trường sẽ sớm quay lại với đà hồi phục trước đó và điều này được thể hiện qua diễn biến trong phiên cuối tuần khi VN-Index đảo chiều tăng điểm trở lại với tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư.

Với diễn biến hiện tại, BVS đánh giá rằng đà tăng điểm của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì trong các phiên đầu tuần tới và nhiều khả năng VN-Index sẽ bứt phá thành công qua ngưỡng kháng cự tâm lý tại 500 điểm.

Trên phương diện kinh tế vĩ mô, BVS cho biết tuần tới nhiều khả năng thị trường sẽ đón nhận những thông tin về tình hình lạm phát tháng 12. Sau khi tăng mạnh trong 2 tháng gần đây trước diễn biến giá vàng, tỷ giá biến động bất thường và tình hình lũ lụt miền trung, do vậy nhiều khả năng diễn biến của chỉ số CPI trong tháng 12 sẽ có phần ổn định hơn và tăng chậm lại. Nếu kịch bản này thực sự xảy ra, thông tin CPI sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường trong tuần tới.

Với những nhận định trên, BVS đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư sau khi đã tích lũy cổ phiếu trong các phiên của tuần qua có thể tiếp tục gia tăng tỷ trọng trong các phiên sắp tới đặc biệt tại mỗi nhịp điều chỉnh của thị trường. Việc bán ra ở thời điểm hiện tại chỉ được xem là hợp lý nếu nhằm mục  đích tái cơ cấu danh mục  đầu tư và với một tỷ trọng ở mức thấp, xấp xỉ 30%.

Tiếp tục chiến lược mua vào trong các phiên giảm

CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng, trong tuần qua, đà tăng trưởng của VN-Index đã bị thử thách, thị trường đã có sự điều chỉnh khi chạm vào khu vực kháng cự 500 điểm. Khu vực kháng cự 500 điểm là khu vực kháng cực mạnh là sự kết hợp của mô hình hai đáy, của xu hướng consolidation trong khu vực 440-470 trước đây. Phiên giao dịch cuối tuần, thị trường đã bật mạnh lên khi chạm vào 480 điểm cho thấy mốc 480 điểm là ngưỡng hỗ trợ khá tốt.

Do đó, phiên thứ 2 đầu tuần (20/12), thị trường sẽ bị thử thách bởi 130 triệu cổ phiếu về sau T+4. Tuy nhiên, thị trường đang đà tăng khá mạnh và hoàn toàn có thể tiếp tục tăng. Nếu phiên thứ 2 đầu tuần thị trường tiếp tục tăng điểm thì thị trường sẽ tiến đến khu vực 510- 515 điểm và sẽ có sự điều chỉnh ở đây. Dòng tiền vào thị trường khá tốt khi lãi suất huy động tăng cao lên đến 14-15% – điều này cho thấy những cái gì xấu nhất đã ở phía sau. Xu hướng tăng điểm vẫn đang tiếp tục và những phiên điều chỉnh là thông thường.

Sàn HNX có phiên tăng điểm mạnh cuối tuần. Kháng cự gần nhất ở 124 điểm, PSI khuyến nghị nhà đầu tư nên bán ra nếu thị trường không vượt qua 124 điểm. Hỗ trợ gần nhất là 110 điểm. Nhiều cổ phiếu sàn HNX vẫn khá rẻ cho thấy tiềm năng tăng trưởng của sàn HNX khá tốt. Xu hướng thị trường vẫn đang là xu hướng tăng điểm, trong quá trình tăng thị trường có thể có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, PSI cho rằng xu hướng tăng điểm chưa thay đổi nên nhà đầu tư nên tiếp tục chiến lược mua vào tại các phiên điều chỉnh và bán ra khi thị trường suy yếu.

Chỉ nên giải ngân tỷ trọng 60/40 tiền – cổ phiếu

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) dự báo thị trường tuần tới sẽ tiếp tục biến động trong khu vực 490 – 500 điểm. VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng điểm trong tuần tới. Tuy nhiên, APS cho rằng, mức kháng cự 500 điểm vẫn sẽ là mốc điểm quan trọng mà VN-Index cần vượt qua trước khi củng cố cho xu hướng tăng điểm vững chắc của thị trường. 

Về mặt kỹ thuật, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục củng cố cho xu hướng tăng điểm của thị trường. Tuy nhiên, các yếu tố nội tại của nền kinh tế vẫn chưa được giải quyết triệt để sẽ tiếp tục là lực cản lớn cho sự bứt phá của thị trường.

Trên cơ sở này, APS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thực hiện chiến thuật mua đỏ bán xanh, chỉ nên giải ngân tỷ trọng tiền mặt cổ phiếu 60/40, tránh đua lệnh cổ phiếu tăng trần nhiều phiên liên tiếp, hạn chế sử dụng đòn bẩy.

Ngoài ra, NĐT cũng nên tiếp tục quan sát khi VN-Index tiếp cận vùng 500 điểm, nếu VN-Index vượt qua vùng điểm này có thể giải ngân hết toàn bộ tiền. Nếu VN-Index không vượt qua được vùng điểm này cân nhắc giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục hiện thời. Nhóm ngành cổ phiếu BĐS, Tài chính, Thủy Sản, May Mặc, Cao Su Tự Nhiên nên được nhà đầu tư chú ý quan tâm. 

* SỰ KIỆN DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT TUẦN 20 - 24/12

Doanh nghiệp niêm yết tại HOSE

Doanh nghiệp niêm yết tại HNX

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Th.s Lê Đạt Chí: "Nhà đầu tư cần chú trọng đến chiến lược phòng vệ” (19/12/2010)

>   Giao dịch khối ngoại trong tuần: Dòng tiền đầu cơ hay bền vững? (18/12/2010)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: Áp lực tỷ giá sẽ được giải quyết trong quý 1/2011 (18/12/2010)

>   Cơ hội và sức ép chia đều  (18/12/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng: Không dễ trở lại ngôi vua (17/12/2010)

>   Sóng thị trường đến từ các nhà đầu cơ (17/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ phiên cuối tuần (17/12/2010)

>   Xu hướng đầu tư dài hạn đang chi phối thị trường (17/12/2010)

>   Thị trường hưởng lợi từ quyết định hoãn tăng vốn (17/12/2010)

>   Mua hay không? (17/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật