Thứ Hai, 01/11/2010 06:06

Thành lập Quỹ đầu tư Việt-Nga quy mô 500 triệu USD

Ngày 31/10, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về việc triển khai thành lập Quỹ Đầu tư Việt-Nga dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Dmitry Medvedev.

Theo đó, BIDV và VTB sẽ chỉ định các công ty con của mình, hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư tài chính, huy động và quản lý quỹ đầu tư để thành lập Công ty Liên doanh quản lí quỹ và thực hiện huy động Quỹ đầu tư nước ngoài để đầu tư vào Việt Nam.

Quy mô Quỹ dự kiến khoảng 500 triệu USD. Quỹ dự kiến sẽ được huy động qua vốn từ các nhà đầu tư ưu tiên từ Nga và một số nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Trung Đông.

Lĩnh vực đầu tư của Quỹ sẽ tập trung vào các dự án then chốt, tiềm năng tại Việt Nam như: điện, nước, năng lượng, kim loại và mỏ, cơ sở hạ tầng, hóa chất, môi trường, vận tải, công nghiệp tiêu dùng và viễn thông.

Quỹ này dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm 2011.

BIDV với kinh nghiệm, uy tín và mạng lưới đối tác, khách hàng sâu rộng của mình tại thị trường Việt Nam sẽ giới thiệu những dự án đầu tư tiềm năng cho Quỹ Đầu tư; đồng thời, cung cấp các dịch vụ tài chính-ngân hàng cho Quỹ.

Trong khi đó, VTB với thế mạnh trong quan hệ với các nhà đầu tư tiềm năng tại Nga và các nước châu Á để triển khai công tác marketing và huy động vốn cho Quỹ; đồng thời, cung cấp các dịch vụ tư vấn đầu tư chuyên nghiệp cho Quỹ Đầu tư.

Trong điều kiện quan hệ hợp tác song phương hai nước đang ngày càng ấm dần lên, việc thành lập Quỹ Đầu tư được kỳ vọng sẽ tạo thành “làn sóng đầu tư” của các nhà đầu tư Nga vào Việt Nam, dẫn tới những tác động lây chuyền tới các quan hệ kinh tế khác, tạo ra bước phát triển đột biến trên tất cả các lĩnh vực kinh tế và tăng cường quan hệ hợp tác hai nước xứng tầm quan hệ chiến lược giữa một nước kinh tế đang phát triển nhanh như Việt Nam và một nước lớn như Nga.

Cũng trong ngày 31/10, trong khuôn khổ chuyến thăm tới Việt Nam, Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã cùng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm Trụ sở BIDV.

Tại đây, hai lãnh đạo của hai quốc gia đã nghe đại diện BIDV và VTB báo cáo về kết quả triển khai thí điểm cơ chế thanh toán song phương trực tiếp bằng đồng RUB/VND để phục vụ các hợp đồng xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước; về quan hệ hợp tác giữa BIDV với VTB và các tập đoàn của Liên bang Nga, trong đó có hoạt động của Ngân hàng Liên doanh Việt-Nga (liên doanh giữa BIDV và VTB từ năm 2006) với vai trò là định chế tài chính góp phần kết nối các hoạt động đầu tư và thương mại giữa hai nước./.

Minh Thúy

VIETNAM+

Các tin tức khác

>   Luật Kiểm toán độc lập 'làm khó' doanh nghiệp (31/10/2010)

>   Chưa thể khởi công sớm trung tâm tài chính VN (28/10/2010)

>   Tỷ giá, lãi suất và vĩ mô: Liệu đã đến mức cảnh báo? (27/10/2010)

>   Sao dòng tiền nóng chưa vào Việt Nam? (27/10/2010)

>   Cuộc chiến tỷ giá Mỹ - Trung và tác động với Việt Nam (21/10/2010)

>   Đầu tư thông minh (18/10/2010)

>   Chính sách tiền tệ một đàng, tài khóa một nẻo (16/10/2010)

>   Chứng khoán, vàng, đất - Chọn thứ nào? (16/10/2010)

>   Dự báo thị trường tài chính Việt Nam (14/10/2010)

>   Vốn hỗ trợ phát triển: Ứng xử thế nào trước nguy cơ hạn chế? (11/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật